Vào vai người bệnh bóc mẽ ‘kịch bản’ tư vấn TPBVSK Shami Xoan là thuốc điều trị của ‘bác sỹ online’

author 06:12 29/04/2021

(VietQ.vn) - PV Chất lượng Việt Nam (VietQ) đã vào vai người bệnh bóc mẽ “kịch bản” tư vấn theo công thức “bắt bệnh - dọa bệnh - bán thuốc” của những “bác sỹ online” kinh doanh TPBVSK Shami Xoan như thuốc chữa bệnh.

 Lợi dụng hình ảnh người nổi tiếng để lừa dối người tiêu dùng

Trước đó, Chất lượng Việt Nam (VietQ) đã có bài viết “TPBVSK Shami Xoan 'dựa hơi' người nổi tiếng, quảng cáo sai chức năng” phản ánh sản phẩm Shami Xoan do Công ty TNHH TM và DV GRIFFIN Việt Nam (số 393, Trường Chinh, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) phân phối sử dụng danh nghĩa người nổi tiếng, gắn mác công nghệ hiện đại để quảng cáo sản phẩm lừa dối người tiêu dùng.

“Dựa hơi” người nổi tiếng quảng cáo

Trong rất nhiều quảng cáo, sản phẩm này được giới thiệu với những công dụng chính là: Điều trị dứt điểm các triệu chứng như hắt hơi, sổ mũi khi thời tiết thay đổi, ngứa mắt, mỏi mắt, giảm trí nhớ, xoang mũi kèm theo ho nhiều đờm, đau đầu, nghẹt mũi, điếc mũi...

Thậm chí, quảng cáo còn “nổ” Shami Xoan đã giúp hàng ngàn người thoát khỏi bệnh viêm xoang, viêm mũi dị ứng lâu năm, đồng thời phòng tránh những biến chứng cực kỳ nguy hiểm như: Viêm xoang mãn tính, tai biến ung thư niêm mạc xoang. Hay đây là viên uống chữa xoang hàng đầu Việt Nam với công nghệ Nano mới nhất từ Nhật Bản tăng khả năng thẩm thấu gấp 10 lần giúp đánh bật hoàn toàn viêm xoang, viêm mũi dị ứng.

 Những quảng cáo sai hoàn toàn so với giấy phép công bố chức năng của Shami Xoan

Không những vậy, quảng cáo gắn với các diễn viên, ca sỹ như: ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, nghệ sỹ hài Thu Trang, Xuân Hinh... nhằm mục đích “dựa hơi” người nổi tiếng để người tiêu dùng tin tưởng sản phẩm. Nội dung các nghệ sĩ thể hiện đều một công thức là bị viêm xoang và sau khi dùng Shami Xoan đã thoát khỏi căn bệnh này mà không cần phẫu thuật.

Theo tìm hiểu, sản phẩm Shami Xoan chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, được Cục ATTP cấp giấy xác nhận quảng cáo (số 2739/2020/XNQC-ATTP, ngày 28/08/2020) có chức năng hỗ trợ, không thể điều trị dứt điểm bệnh.  

Vạch trần “kịch bản” tư vấn

Trong vai người có nhu cầu chữa bệnh viêm xoang, PV được một người đàn ông gọi điện tới tư vấn, giới thiệu ở “Trung tâm điều trị Shami Xoan Việt Nam”. Qua điện thoại có thể nhận thấy nhân viên này tuổi đời còn rất trẻ nhưng đã cố gắng trùng giọng để giả danh là người lớn tuổi nhằm tăng uy tín khi tư vấn cho PV.

Mở đầu cuộc hội thoại, người đàn ông này giới thiệu “trung tâm” đang tư vấn cho rất nhiều “bà con” đang bị viêm xoang ở khắp Việt Nam. Và bao giờ cũng thế, ở những “trung tâm” chuyên kinh doanh thực phẩm chức năng nhưng tư vấn là thuốc chữa bệnh đều có một kịch bản “khung” từ hỏi bệnh, bắt bệnh và bán thuốc.

Sự chân thật về công dụng sản phẩm là thứ mà Shami Xoan không bao giờ cam kết trong các quảng cáo 

Qua điện thoại, người đàn ông này bắt đầu bằng việc hỏi về bệnh tình của PV như thế nào? Tất nhiên, trong vai diễn nên PV đã chủ động “phối hợp” “diễn” rất sâu khiến vị “bác sỹ online” kia không chút đề phòng. “Chị đã bị xoang lâu chưa? Tình trạng có phải là đau đầu, đau cả vùng vai gáy, hay chỉ đau vùng trán? Chị có bị đau rát họng, trào ngược dạ dày hay không? Viêm tai giữa, mắt đau nhức… như thế nào?“ - là một loạt những câu hỏi về bệnh tình, triệu chứng của người mắc viêm xoang được vị “bác sỹ online” liên tiếp dồn dập về phía PV để bắt bệnh.

Với mỗi câu hỏi, “bác sỹ online” đều dẫn dắt về cùng nguyên nhân là xoang mang đến. Ví dụ, đau rát họng là do dịch xoang chảy từ mũi xuống gây viêm, rồi có thể gây trào ngược dạ dày do dư axit, còn đau nhức mắt do xoang ức chế tuyến lệ… rồi nặng hơn, dịch xoang có thể làm hẹp khí quản, áp se… khó thở, dẫn tới máu lưu thông lên não bị thiếu oxi… Một loạt triệu chứng tưởng chừng rất khoa học liên quan đến nhau khiến PV tự nhủ nếu ai đó ít kinh nghiệm, thiếu hiểu biết hẳn sẽ tấm tắc khen ngợi tài của vị “bác sỹ online” này vì bắt triệu chứng nào cũng trúng.

 Màn kịch của những "bác sỹ online" tư vấn sản phẩm này là thuốc đã bị PV bóc mẽ

Sau màn bắt bệnh là đến đoạn “dọa bệnh”. Theo thú nhận của PV đã bị bệnh xoang 10 năm, đủ các triệu chứng nặng của bệnh, đã điều trị bằng nhiều phương pháp tây y nhưng chưa dứt…

Và quả như phán đoán, vị “bác sỹ online” bắt đầu kết luận dùng tây y chỉ nhất thời, không điều trị triệt để… Shami Xoan được bào chế bằng công nghệ hiện đại có khả năng tái tạo màng xoang, ngăn dịch tràn xuống cổ họng, tai và mũi… và chỉ cần liệu trình trong 2 tháng sẽ dứt điểm. Để chắc chắn, “bác sỹ online” còn khẳng định sẽ bảo hành cho “bà con” 7 – 8 năm không bị tái phát bệnh xoang, còn sau thời gian đó sẽ điều trị miễn phí.

Sau “kịch bản” nêu trên, PV lấy lý do bệnh nặng, nhiều lần điều trị bằng các phương pháp khác nhau nhưng vẫn không khỏi nên cần tới “trung tâm” để được thăm khám nhưng vị “bác sỹ online” này liên tục đánh trống lảng từ chối, đổi chủ đề, trấn an tinh thần của PV để mua thuốc…

Đồng nghĩa với việc đó, PV đã lấy lý do tế nhị để từ chối khéo và nhanh chóng kết thúc cuộc điện thoại. Tuy nhiên, tưởng chừng “màn kịch” sẽ dừng ở đó, nhưng chưa hết, sự đeo bám quyết liệt của những “bác sỹ online” này còn diễn ra hết sức dai dẳng, bằng nhiều kịch bản khác nhau, tinh vi hơn không ngoài mục đích tiếp tục “dọa bệnh” và ép mua thuốc… sẽ êtQ chúng tôi phản ánh chi tiết ở bài viết tiếp theo.

Còn nữa

An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang