Bài học đắt giá từ việc bé 2 tuổi bị kẹt tay vào thang cuốn

author 11:57 16/07/2019

(VietQ.vn) - Một em bé ở Trung Quốc vừa bị kẹp thang cuốn tại một trung tâm thương mại khiến nhiều người chứng kiến rất sốc.

Tin tức trên báo Dân trí, sự việc xảy ra tại một trung tâm thương mại ở xã Nguyên Giang (tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc) và được camera giám sát ghi lại được cho thấy khoảnh khắc một em bé 2 tuổi đang đi thang cuốn với mẹ của mình thì đã bị kẹt tay vào khe hở giữa thang cuốn và phần lan can.

Có vẻ như người mẹ đã không để ý đến con của mình nên cậu bé 2 tuổi đã tò mò thò tay vào phần khe hở của thang cuốn nên đã bị cuốn tay vào trong.

Mặc dù rất cố gắng nhưng người mẹ vẫn không thể kéo tay của con mình ra ngoài, may mắn một người đàn ông có mặt tại hiện trường khi nhìn thấy sự việc đã kịp thời chạy đến để bấm nút dừng khẩn cấp. Nếu không dừng thang cuốn lại kịp thời, rất có thể em bé sẽ tiếp tục bị kéo xuống phía dưới chân thang cuốn và hậu quả sẽ còn nghiêm trọng hơn rất nhiều.

Nguồn video: Dân trí

Các nhân chứng có mặt tại hiện trường đã cố gắng giải cứu cho cậu bé nhưng không được nên đã phải gọi điện nhờ lực lượng cứu hỏa. Lính cứu hỏa đã phải mất nửa giờ đồng hồ để tháo một phần thang cuốn để kéo phần cánh tay em bé bị mắc kẹt ra ngoài và nhanh chóng đưa em đến bệnh viện.

Tại Việt Nam, trẻ bị tai nạn thang cuốn cũng không phải là hiếm. Trước đó vào tháng 5/2019, một bé trai 5 tuổi đã bị kẹt tay vào thang cuốn khi đi cùng mẹ tại Phú Quốc. Những người có mặt tại hiện trường đã nhanh chóng liên hệ với lực lượng an ninh và quản lý để giúp đỡ. Được biết, khi ấy bé trai này đang đi cùng mẹ. Do bất cẩn, người mẹ đã không để ý cháu bé, khiến bé trai bị kẹt tay vào thành thang cuốn.

Hai trường hợp điển hình trên chính là bài học đắt giá cho các bậc phụ huynh có con nhỏ khi đi thang cuốn. Do đó, hãy luôn để mắt đến con em mình khi đi thang cuốn bởi lẽ trẻ thường hiếu động và tò mò, có thể thò tay, chân vào những khe hở trên thang cuốn dẫn đến tai nạn. Đặc biệt không được để trẻ tự ý đi thang cuốn một mình mà không có người lớn đi kèm cũng như không để trẻ chơi đùa, chạy nhảy trên thang cuốn để tránh sự cố đáng tiếc xảy ra.

Bỏ qua 5 lưu ý này khi sử dụng lốp không săm xe máy rất dễ gặp tai nạn(VietQ.vn) - Hiện nay các loại xe máy thế hệ mới thường sử dụng lốp không săm có thể giúp giảm trọng lượng và bám đường tốt. Nhưng khi sử dụng loại lốp này chủ xe cần hết sức thận trọng.

Cha mẹ cũng nên biết một số kỹ năng khi đi thang cuốn đó là: Khi chuẩn bị bước vào thang cuốn hãy quan sát đèn hiển thị chiều chuyển động được gắn ở hai đầu thang để đi vào đúng lối vào của thang.

Hãy hướng mặt ra phía trước và bám vào tay vịn trước khi đi vào và bước chân lên bậc thang cuốn đang chuyển động. Khi bước vào thang, chú ý bước vào khoảng cách giữa 2 bậc, không được bước vào vạch kẻ ngang có trên thang cuốn vì đó là đường gấp tạo thành 2 bậc.

Trong khi đứng trên bậc thang nên đứng cả hai chân lên cùng một bậc, không nên đứng trên hai bậc khác nhau. Khi đứng, lưu ý không đứng quá sát mép thang cuốn, tránh trường hợp bị mắc giày, dép vào cạnh thang.

Không được phép chạy, trêu đùa nhau hay ngồi trên thành tay vịn của thang cuốn. Lưu ý đứng phía tay phải của thang để đảm bảo không cản trở hành khách khác đi thang. Người lớn nên cầm tay và đặt trẻ em đứng vào khoảng giữa của bậc thang cuốn. Trẻ em dưới 6 tuổi tốt nhất nên được bế để đảm bảo an toàn.

Khi gần lên đến nơi cần lưu ý nhìn xuống phía dưới chân bậc thang cuốn. Lúc còn khoảng 1/2 bậc thang thì bước cao và dứt khoát về phía mặt đất. Sử dụng tay vịn đúng cách, không được tựa lưng vào tay vịn hay quay ngang người, quay lại phía sau - tránh tình trạng mất thăng bằng hay kịp thời xử lý khi có sự cố. Tuyệt đối không mang theo xe nôi, thùng hàng nặng lên cùng thang cuốn để bảo đảm sự an toàn cho mình và người xung quanh.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang