Bài học lớn cho doanh nghiệp trong năm 2021

author 06:48 09/12/2021

(VietQ.vn) - Giai đoạn năm 2020-2021 cho các doanh nghiệp thấy bài học rất lớn, đó là việc quan tâm, chú trọng đến quản lý rủi ro, phòng ngừa rủi ro trước những yếu tố bất ổn tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Dịch bệnh COVID-19 tác động nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Ảnh minh họa. 

Thời gian qua, Việt Nam đã nỗ lực hết mình tháo gỡ vướng mắc, vượt qua thách thức do dịch bệnh gây ra. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp và khó lường. Trong đó, đợt bùng phát dịch lần thứ tư bắt đầu từ ngày 27/4/2021 đã tác động nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân khi lan rộng ra hầu hết tỉnh, thành phố, đặc biệt tại các tỉnh, thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bình Dương, Đồng Nai…, nơi tập trung đông dân cư, khu công nghiệp, khu chế xuất và các doanh nghiệp lớn trong chuỗi giá trị toàn cầu, đóng góp nhiều cho phát triển kinh tế và thu ngân sách.

Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết, giai đoạn năm 2020-2021 cho các doanh nghiệp thấy bài học rất lớn. Đó là việc quan tâm, chú trọng đến chuyện quản lý rủi ro, phòng ngừa rủi ro trước những yếu tố bất ổn tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Từ yếu tố dịch bệnh dẫn đến đứt gãy nguồn cung, đứt gãy chuỗi cung ứng và giá cả hàng hoá, logistics cũng gia tăng. 

Bên cạnh đó, còn là câu chuyện về phòng vệ thương mại. Các biện pháp bảo hộ của thị trường nhập khẩu có thể gây ra những khó khăn nhất định, các doanh nghiệp cần chuẩn bị để ứng phó và có biện pháp thích hợp nếu chúng ta gặp phải những trường hợp bị tham gia vào các vụ kiện thương mại.

Dưới góc độ quản lý Nhà nước, ông Trần Thanh Hải cũng chia sẻ, vai trò của công tác xúc tiến thương mại và cung cấp thông tin thương mại hết sức quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh các biện pháp giãn cách đã làm hạn chế sự giao lưu và đi lại của các doanh nghiệp. Trong thời gian vừa qua cũng như sắp tới Bộ Công thương sẽ tiếp tục quan tâm đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại thông qua các công cụ và nền tảng trực tuyến.

Qua đó giúp các doanh nghiệp của chúng ta duy trì được quan hệ giao thương với các nước, đồng thời có thể mở rộng được đến nhiều thị trường mà ngay cả trong điều kiện bình thường thì khả năng giao lưu đi lại và gặp trực tiếp cũng rất khó khăn (ví dụ như những thị trường ở châu Đại Dương và châu Phi, Trung Đông, Mỹ La Tinh…). Đây là những cơ hội rất tốt các doanh nghiệp cần tận dụng và khai thác.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang