Bán đấu giá đất nghĩa trang Bình Hưng Hòa giá 15 triệu đồng/m2

authorHoàng Dương 19:21 14/07/2017

(VietQ.vn) - Thông tin từ UBND quân Bình Tân cho biết nghĩa trang Bình Hưng Hòa sau khi được đền bù giải tỏa trắng sẽ dành khoảng 46% tổng diện tích nghĩa trang để kêu gọi đầu tư xây dựng dự án nhà ở và trung tâm thương mại.

Sự kiện: Bất động sản

Cụ thể, TP.HCM có chủ trương kêu gọi đầu tư để chủ đầu tư bỏ kinh phí ra bốc mộ. Tuy nhiên do không tìm được chủ đầu tư nên thành phố đã lên phương án bố trí vốn cho quận Bình Tân tiến hành di dời mộ trước. Như vậy 18ha được di dời trước quận Bình Tân sẽ giao lại cho TP.HCM để đấu giá quyền sử dụng đất, kêu gọi đầu tư để xây dựng thành khu phức hợp cao tầng kết hợp thương mại dịch vụ. Dự kiến nguồn thu ở 18ha này sẽ đạt gần 2.500 tỷ đồng, tương đương với việc bán đấu giá gần 15 triệu đồng/m2.

Đây sẽ là nguồn thu để hoàn trả vốn ngân sách cho TP.HCM đã bỏ ra trước đó cũng như có kinh phí để phục vụ việc di dời phần còn lại của dự án và đầu tư 26ha để xây dựng công viên cây xanh.

Hiện giai đoạn 1 (12 ha) việc di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa đã bốc được gần 12.500 ngôi mộ, còn 6.400 ngôi mộ chưa thực hiện xong. Dự kiến, kể từ ngày 31/10/2017 sẽ bốc mộ vắng chủ.

Bán đấu giá đất nghĩa trang Bình Hưng Hòa giá 15 triệu đồng/m2

Bán đấu giá đất nghĩa trang Bình Hưng Hòa giá 15 triệu đồng/m2  - Ảnh Internet.

Trước đó, UBND TP.HCM phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 của 7 khu dân cư trên địa bàn quận Bình Tân. Các khu dân cư này đều được quy hoạch theo hướng cải tạo, chỉnh trang và xen cài xây dựng mới; khu công trình dịch vụ công cộng và khu công viên cây xanh tại khu dân cư hiện hữu.

7 khu dân cư này sẽ nằm trên đất nghĩa trang Bình Hưng Hòa thuộc địa bàn quận Bình Tân. Đó là khu dân cư phía Nam đại lộ Võ Văn Kiệt, phường An Lạc, quận Bình Tân với tổng diện tích khoảng 172 ha.

Khu dân cư ngã ba An Lạc thuộc một phần phường An Lạc, phường An Lạc A, phường Bình Trị Đông B và phường Tân Tạo A, quận Bình Tân với tổng diện tích khoảng 293 ha.

Khu dân cư phía Tây quốc lộ 1A, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân với tổng diện tích khoảng 438 ha.

Khu dân cư phía Bắc đại lộ Võ Văn Kiệt, phường An Lạc, quận Bình Tân với tổng diện tích khoảng 273 ha.

Khu dân cư phía Bắc đường Tân Kỳ - Tân Quý, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân với tổng diện tích khoảng 380 ha.

Khu dân cư phía Đông đường Bình Trị Đông, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân với tổng diện tích khoảng 296 ha.

Nghĩa trang Bình Hưng Hòa là nghĩa trang lớn nhất TP.HCM, nằm ở phường Bình Hưng Hòa và Bình Hưng Hòa A của quận Bình Tân, trên trục hai con đường chính là Tân Kỳ - Tân Quý và Bình Long và nằm giữa khu dân cư.

Quận Bình Tân được giao chỉ định đơn vị chức năng thuộc quận làm chủ đầu tư để lập, báo cáo thẩm định và trình duyệt dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư theo quy định.

Quận cũng thực hiện việc tổ chức kiểm kê, rà soát, đo vẽ hiện trạng sử dụng đất tại nghĩa trang này, để làm cơ sở xác định thẩm quyền và có đủ thành phần hồ sơ thu hồi đất sau khi dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư được phê duyệt theo quy định.

Dự kiến cuối năm 2017, sẽ có hơn 16.479 ngôi mộ được di dời với diện tích 12 ha. Khu đất này sẽ được đấu giá làm trung tâm thương mại, nhằm tái tạo nguồn vốn để tiếp tục di dời các phần mộ còn lại.

Một phần đất này cũng sẽ được đầu tư xây dựng công viên và các công trình công cộng...

Với quy hoạch này, nghĩa trang Bình Hưng Hòa hiện tại sẽ trở thành một trong bảy khu dân cư tại quận Bình Tân được duyệt quy hoạch trở thành khu phức hợp, tòa nhà cao ốc và công viên cây xanh.

Những năm qua, quá trình đô thị hóa mạnh mẽ, dân cư mọc xung quanh khiến nghĩa trang nằm giữa khu dân cư. Do lo ngại vấn đề ô nhiễm môi trường nên năm 2008, UBND TP.HCM ra quyết định giải tỏa nghĩa trang Bình Hưng Hòa.

Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại, dự án gặp khó khăn khi có hàng ngàn ngôi mộ chưa có thân nhân đến nhận. Theo dự kiến, cuối năm 2017 sẽ có hơn 16.479 ngôi mộ được di dời với diện tích 12ha đất.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang