Bán hàng đa kênh-xu hướng tất yếu của ngành bán lẻ
Chân dung CEO đế chế bán lẻ trực tuyến quyền lực nhất hành tinh
Bất chấp dịch Covid diễn biến phức tạp, ngành bán lẻ vẫn tăng trưởng khả quan
Hiện nay, bán hàng đa kênh, đa phương tiện, vừa online (trực tuyến) vừa offline (trực tiếp tại điểm bán lẻ) hiện đang là một trong những xu hướng mua sắm mới của ngành bán lẻ giữa bối cảnh dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp. Theo đó, một số các doanh nghiệp bán lẻ tại Việt Nam cũng đã đẩy mạnh áp dụng mô hình bán lẻ đa kênh để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, giúp hành trình mua sắm không bị gián đoạn.
Đơn cử như Công ty VinCommerce, quản lý chuỗi siêu thị VinMart và VinMart+ đã rất thành công trong việc tạo thói quen mua sắm các loại hàng hóa tiêu dùng thiết yếu hằng ngày cho người tiêu dùng thông qua app VinID. Với danh mục hàng hóa mua sắm đa dạng, từ nhu yếu phẩm thiết yếu như: rau, quả, thịt tươi sống, đồ khô… lấy từ nguồn tại các siêu thị VinMart và VinMart+, khách hàng có thể yên tâm bảo đảm nhu cầu sinh hoạt hằng ngày mà không phải trực tiếp đến siêu thị. Chỉ cần chọn tính năng "Ði chợ" trên app VinID, cập nhật địa chỉ nhận hàng, lựa chọn những món hàng cần mua và tiến hành thanh toán online thông qua tài khoản ngân hàng đã liên kết, chỉ trong thời gian ngắn, toàn bộ đơn hàng sẽ được giao ngay đến người tiêu dùng.
Hay siêu thị Lotte Mart cũng đã cho triển khai app Speed L, cho phép người tiêu dùng có thể lựa chọn thoải mái từ 2.000 đến 3.000 mặt hàng khác nhau tại siêu thị online ngay trên smartphone. Ưu điểm của dịch vụ này là giao diện trên app thân thiện, dễ sử dụng, đồng thời, thuận tiện cho việc thanh toán cũng như giao hàng nhanh.
Có thể nói, ngành bán lẻ Việt Nam đang ngày càng sáng tạo, tạo thế chủ động trên thị trường. Sự thay đổi trong hình thức mua sắm của nhiều doanh nghiệp đã góp phần giúp tiêu thụ hàng hóa thuận lợi hơn và hạn chế lây nhiễm, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến khó lường hiện nay. Do đó, bán lẻ đa kênh được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển mạnh kể cả sau khi các biện pháp cách ly, giãn cách được dỡ bỏ. Tuy nhiên hiện nay, chất lượng nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng, tiềm lực tài chính, quản trị doanh nghiệp vẫn là những "rào cản" với các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam.
Các chuyên gia cho rằng, để tiếp tục đẩy mạnh phát triển bán hàng đa kênh, ứng dụng công nghệ 4.0 hiệu quả, các doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao năng lực quản trị, áp dụng mạnh và nhanh chóng chuyển đổi số trong kinh doanh, giảm khâu trung gian, nâng cao năng lực cạnh tranh. Giữa sản xuất và nhà bán lẻ phải có mối quan hệ giao dịch mua bán minh bạch, công bằng, cạnh tranh lành mạnh; loại bỏ hiện tượng ép giá, đưa những mức chiết khấu cao đối với hàng ký gửi đại lý, gây thiệt hại cho người sản xuất. Ðồng thời, cần tiếp tục xây dựng những thương hiệu mạnh, tạo thêm nhiều cơ hội thuận lợi để đưa hàng hóa trong nước vào các chuỗi bán lẻ, triển khai mạnh mẽ công cuộc chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững ngành bán lẻ Việt Nam.
Mai Phương