Ban hành bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, hướng dẫn phát triển Trung tâm thiết kế sáng tạo sản phẩm làng nghề

author 22:50 19/12/2023

(VietQ.vn) - UBND TP. Hà Nội vừa ra Quyết định số 6385/QĐ-UBND ban hành Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, hướng dẫn phát triển Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch cấp xã (theo mô hình phân tán) trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Việc ban hành Bộ tiêu chí này nhằm hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn hình thành mô hình Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với các hình thức du lịch trải nghiệm góp phần tái cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn trên địa bàn Hà Nội.

 Mỗi huyện, thị xã của Hà Nội có ít nhất một mô hình Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá, bán sản phẩm OCOP

Chương trình còn nhằm nâng cao giá trị sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP, xây dựng chuỗi liên kết từ sáng tạo, sản xuất chế biến, tiêu thụ sản phẩm trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các làng nghề gắn với hoạt động du lịch cộng đồn, du lịch văn hóa nông thôn trong kinh tế tuần hoàn.

Đồng thời, tạo môi trường liên kết giữa các nghệ nhân, đội ngũ các nhà khoa học, nhà thiết kế trẻ với tinh thần khởi nghiệp, các viện nghiên cứu, trường đại học chuyên ngành, tổ chức quốc tế phát huy ưu thế văn hóa địa phương, khát vọng phát triển kinh tế của cộng đồng tại làng nghề truyền thống trên địa bàn các huyện, thị xã.

Theo đó, mỗi huyện, thị xã có ít nhất một mô hình Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch. Các trung tâm này nằm trong làng nghề truyền thống, khu, điểm du lịch đã công nhận, sử dụng chung kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ, hệ thống điện lưới, hệ thống cung cấp nước sạch đã có sẵn.

Mỗi mô hình Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch có diện tích tối thiểu 200m2, trưng bày các sản phẩm OCOP được công nhận, sản phẩm TCMN tiêu biểu; Trung tâm còn có không gian giao dịch hội thảo nhóm với diện tích tối thiểu 100m2; không gian trình diễn, trải nghiệm và thông tin sản phẩm tối thiêu 150m2; và không gian chụp ảnh sản phẩm tối thiểu 50m2.

Trung tâm phải ban hành Quy chế vận hành, có kết nối với các điểm du lịch và các không gian sáng tạo khác, phối hợp hoạt động với các doanh nghiệp du lịch đưa khách tới tham quan, mua sắm… Cùng với đó là các điều kiện về cơ sở hạ tầng, cảnh quan môi trường tự nhiên, vệ sinh chung, như: có kết nối giao thông đường bộ thuận tiện, có điểm trông giữ xe phục vụ khách du lịch…

 Trung tâm thiết kế sáng tạo sản phẩm làng nghề sẽ thu hút khách du lịch đến tham quan mua sắm

Các đơn vị nộp hồ sơ đến Hội đồng xét duyệt gồm đại diện các sở ban ngành của thành phố Hà Nội. Hội đồng sẽ tổ chức đánh giá, chấm điểm hồ sơ của các đơn vị theo tiêu chí của Thành phố; xếp hạng theo tổng số điểm đánh giá; và đề xuất Sở Công Thương Hà Nội công nhận mô hình Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch cấp xã theo tiêu chí của Thành phố.

Mô hình Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch cấp xã được phân thành 3 loại: 5 sao, 4 sao và 3 sao: Mô hình 5 sao là đơn vị đạt điểm đánh giá từ 90 đến 100 điểm; Mô hình 4 sao là đơn vị đạt điểm đánh giá từ 80 đến dưới 90 điểm; Mô hình 3 sao là đơn vị đạt điểm đánh giá từ 70 đến dưới 80 điểm.

Thời hạn công nhận là 3 năm kể từ ngày đơn vị được công nhận danh hiệu.

Các tổ chức, cá nhân, đơn vị đăng ký công nhận mô hình Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch cấp xã liên hệ với Sở Công Thương Hà Nội (Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp) để được hướng dẫn, hỗ trợ, tư vấn tham gia.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang