Ban hành Khung tham chiếu ICT phát triển đô thị thông minh

author 09:12 06/06/2019

(VietQ.vn) - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa ban hành Quyết định số 829/QĐ-BTTTT ban hành Khung tham chiếu ICT (công nghệ thông tin - truyền thông) phát triển đô thị thông minh (phiên bản 1.0).

Quyết định của Bộ TT&TT sẽ là căn cứ cho các địa phương tại Việt Nam tuân thủ nguyên tắc xây dựng, phát triển đô thị thông minh.

Trong đó, Bộ TT&TT nêu rõ, việc xây dựng đô thị thông minh ở Việt Nam được thực hiện theo các nguyên tắc chung. Cụ thể là lấy người dân làm trung tâm. Bảo đảm năng lực cơ sở hạ tầng thông tin tạo ra hệ sinh thái số đáp ứng nhu cầu phát triển các ứng dụng, dịch vụ đô thị thông minh; đẩy mạnh dùng chung cơ sở hạ tầng thông tin, khuyến khích dữ liệu mở.

Bảo đảm tính trung lập về công nghệ, chú trọng áp dụng công nghệ ICT phù hợp với đô thị thông minh. Bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, năng lực ứng cứu, xử lý sự cố mất an toàn thông tin, đặc biệt là hạ tầng thông tin trọng yếu; bảo vệ thông tin riêng tư của người dân. Căn cứ vào nhu cầu và điều kiện thực tế, địa phương chủ động xây dựng và triển khai đề án tổng thể xây dựng đô thị thông minh...

Trước đó, theo nhận định của nhiều chuyên gia, Việt Nam có rất nhiều điều kiện để phát triển đô thị thông minh. Đặc biệt, Việt Nam hiện có 52 triệu người dùng internet, 55% người dân dùng điện thoại thông minh; phủ sóng 4G.

Tuy nhiên, Việt Nam cũng phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức trong phát triển đô thị thông minh. Trong đó có vấn đề nhận thức chung của xã hội cũng như các địa phương, bộ, ngành về phát triển đô thị thông minh còn nhiều khác biệt.

Khung tham chiếu ICT sẽ là căn cứ cho các địa phương tại Việt Nam tuân thủ nguyên tắc xây dựng, phát triển đô thị thông minh. Ảnh minh họa

Về vấn đề này, ông Phạm Quốc Thái, Phó Cục trưởng Cục Phát triển đô thị, Bộ Xây dựng cho rằng, hầu hết các địa phương hiện mới chú trọng đến các ứng dụng đơn lẻ chứ chưa chú trọng hoàn thiện hệ thống cơ sở, hạ tầng của đô thị thông minh. Cách thức tiếp cận này đã khiến cho việc sử dụng hiệu quả các ứng dụng thông minh còn nhiều hạn chế.

“Do đó muốn phát triển đô thị thông minh cần tập trung vào 3 lĩnh vực chính gồm: Quy hoạch đô thị thông minh; xây dựng và quản lý đô thị thông minh, trong đó có nền tảng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị và hệ thống ICT được kết nối; cung cấp các tiện ích đô thị thông minh cho tổ chức và cá nhân trong đô thị”, ông Thái nhấn mạnh.

Liên quan tới vấn đề trên, đại diện lãnh đạo Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ KH&CN) cho biết, Việt Nam hiện đã có cả một Đề án cụ thể về xây dựng, phát triển đô thị thông minh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trên cơ sở đó, Việt Nam cần phải xây dựng được hệ thống tiêu chí, tiêu chuẩn chung, nhằm bảo đảm tích hợp một cách có hệ thống, hiệu quả các công nghệ khác nhau trong một hệ thống nền tảng của đô thị thông minh.

Còn Phó Tổng Giám đốc VNG Vũ Minh Trí thì cho rằng, mấu chốt của việc xây dựng, sử dụng hiệu quả hạ tầng đô thị thông minh là phải có sự kết nối tốt, toàn diện các lĩnh vực của đô thị.

Bên cạnh đó, hạ tầng công nghệ thông tin phải được xây dựng song song với quá trình đô thị hoá của các thành phố. Nếu hạ tầng công nghệ thông tin đi sau sẽ khó đồng bộ và không phát huy được hết hiệu quả trong việc cung cấp các tiện ích đến người dân.

Bảo Lâm

Sắp ban hành tiêu chuẩn về đô thị thông minh tại Việt Nam(VietQ.vn) - Thông tin trên được ông Nguyễn Văn Khôi - Quyền Vụ trưởng Vụ Tiêu chuẩn (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) cho biết khi đề cập đến xây dựng kế hoạch nền tảng phát triển đô thị thông minh bền vững tại Việt Nam.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang