Bán thuốc chữa COVID-19 'dởm', một gia đình ở Mỹ bị bắt

author 06:29 26/04/2021

(VietQ.vn) - Một gia đình tại Mỹ vừa bị bắt giữ do lừa đảo bán sản phẩm thuốc chữa COVID-19 với cái tên mỹ miều là 'Dung dịch khoáng thần kỳ'.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, một gia đình ở Mỹ gồm Mark Grenon (62 tuổi) và 3 con trai là Jordan, Jonathan và Joseph (đều sống ở Bradenton, bang Florida, Mỹ), vừa bị truy tố vì tội danh lừa đảo và bán "Dung dịch khoáng thần kỳ" (Miracle Mineral Solution, viết tắt là MMS). Gia đình Grenon đã kiếm được hơn 1 triệu USD từ việc bán "Dung dịch khoáng thần kỳ".

Gia đình kể trên đã bán hàng bằng cách quảng cáo sản phẩm của họ như một loại thuốc chữa được Covid-19, bệnh ung thư, Alzheimer, tiểu đường, tự kỷ, sốt rét, viêm gan, Parkinson và HIV/AIDS.

Tuy nhiên, trên thực tế, MMS là dung dịch chlorine dioxide, một loại hóa chất tẩy trắng công nghiệp rất độc hại và thường được sử dụng trong ngành dệt may và sản xuất giấy. Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết, MMS gây nôn mửa nghiêm trọng, tiêu chảy, hạ huyết áp và có thể đe dọa tính mạng người dùng. Nếu dùng liều lượng lớn sẽ gây tử vong.

Bản cáo trạng của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết gia đình Grenon đã bán hàng chục nghìn chai MMS trên toàn nước Mỹ. Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) không cấp phép sử dụng MMS như một phương pháp chữa bệnh. Năm 2019, cơ quan này phải đưa ra cảnh báo khi số người dùng chất này tăng đột biến.

Chlorine dioxide, một loại hóa chất tẩy trắng công nghiệp rất độc hại được gia đình Grenon quảng cáo là "Dung dịch khoáng thần kỳ" có khả năng chữa COVID-19. 

Trên trang web bán hàng, gia đình Grenon mô tả doanh nghiệp của mình như một "nhà thờ phi tôn giáo". Tuy nhiên, khi khai báo với cơ quan chức năng, Mark Grenon đã thừa nhận rằng tổ chức của ông không liên quan gì đến tôn giáo. Việc thành lập nó là để hợp pháp hóa việc sử dụng MMS và tránh việc phải đi tù.

Trước đây, gia đình này từng vi phạm lệnh yêu cầu ngừng bán MMS của tòa án nhưng họ đã không tuân thủ. Nhà Grenon cũng bị cáo buộc đe dọa thẩm phán liên bang và nói rằng nếu chính quyền khăng khăng ép họ ngừng phân phối MMS, họ sẽ dùng đến súng đạn. Với những tội danh trên, cả gia đình này có thể sẽ phải đối mặt với án chung thân.

Tháng 4/2020 Mark Grenon đã viết thư cho cựu Tổng thống Donald Trump để quảng cáo chất tẩy trắng công nghiệp là “một loại thuốc giải độc tuyệt vời, có thể tiêu diệt 99% mầm bệnh trong cơ thể”. Sau đó, tại cuộc họp ngắn của Nhà Trắng, trước sự ngạc nhiên của các chuyên gia, ông Trump đã đề xuất rằng có thể sử dụng chất khử trùng để chữa trị cho các bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, ý tưởng này nhanh chóng bị gạt bỏ. 

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang