Bản tin tiêu dùng 6/10: TP.HCM lắp 229 chiếc cân tại chợ để chống cân điêu

authorPhương Nam 19:25 06/10/2016

(VietQ.vn) - Bản tin tiêu dùng ngày hôm nay nổi bật với thông tin: TP.HCM lắp thêm 229 cân đối chứng để chống gian lận, giá dầu tăng cao, giá vàng giảm kỷ lục.

Sự kiện:

TP.HCM lắp thêm 229 cân đối chứng để chống gian lận

Theo Vnexpress đưa tin, hơn 150 chợ tại TP HCM vừa được lắp thêm gần 230 chiếc cân đối chứng nhằm giúp người mua hàng kịp thời phát hiện hành vi gian lận của các tiểu thương.

Theo đó, sáng 6/10, Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM đã bàn giao 229 cân đối chứng cho 151 Ban quản lý các chợ trên địa bàn thành phố. Hoạt động này nhằm đảm bảo tính thống nhất và chính xác trong hoạt động đo lường, hạn chế tối đa các hành vi gian lận trong việc mua bán tại các chợ truyền thống.

Ông Trịnh Minh Tâm - Phó giám đốc Khoa học và Công nghệ nhận định, với hàng trăm chợ có quy mô lớn nhỏ khác nhau, số lượng cân được sử dụng trong mua bán tại các chợ này là rất lớn. Tuy nhiên, có nhiều chợ chưa trang bị đủ cân đối chứng đảm bảo các yêu cầu về tính chính xác và hợp pháp để người tiêu dùng có thể kiểm tra lại khối lượng hàng hóa đã mua khi cần thiết.

“Việc bàn giao cân đối chứng lần này sẽ giúp nâng cao ý thức cho người kinh doanh bán lẻ có sử dụng cân tại các chợ. Từ đó, đảm bảo quyền lợi chính đáng của các bên trong quá trình mua bán hàng hóa tại các chợ, góp phần đảm bảo tính minh bạch, công bằng của thị trường”, vị này cho biết.

 TP.HCM lắp thêm 229 cân đối chứng để chống gian lận - Ảnh minh họa 

 Giá dầu tăng cao

Theo thông tin trên báo Thanh niên, Rạng sáng 6.10 (giờ VN), giá dầu thô giao kỳ hạn tại New York (Mỹ) và London (Anh) bất ngờ tăng mạnh lên mức cao nhất 6 tháng. Theo đó, Giá dầu tăng sau khi Cơ quan Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết, lượng dầu lưu kho của nước này trong tuần kết thúc vào ngày 30.9 giảm 3 triệu thùng, trái với mức kỳ vọng của các chuyên gia kinh tế là tăng 2,6 triệu thùng. Đây là tuần thứ 5 số liệu này giảm liên tiếp.

Tại thời điểm chốt phiên 5.10 (tức sáng 6.10 theo giờ VN), giá dầu thô WTI giao kỳ hạn tháng 11.2016 tại Sở Giao dịch hàng hóa New York (NYMEX) lên mức 49,83 USD/thùng, tăng 1,14 USD/thùng, tương đương 2,34% so với phiên trước đó. Giá dầu thô Brent giao cùng kỳ hạn tại London cũng tăng 99 cent, tương đương tăng 1,95%, lên mức 52,09 USD/thùng.

Ban-tin-tieu-dung

Giá dầu trên Thế giới tăng cao - Ảnh: Minh họa  

 Giá vàng giảm xuống đáy sau 3 tháng

Đó là thông tin trên báo Người lao động. Báo này cho biết, lúc 10 giờ, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng SJC mua vào 35,21 triệu đồng/lượng, bán ra 35,46 triệu đồng/lượng, giảm thêm 60.000 đồng/lượng so với phiên trước. Trong vòng 2 ngày qua, giá vàng mất gần 600.000 đồng/lượng và rơi về mức thấp nhất trong 3 tháng qua. Giá vàng trong nước tiếp tục giảm do ảnh hưởng từ giá thế giới, khi kim loại quý tiếp đà lao dốc thêm gần 10 USD/ounce, xuống mức 1.265 USD/ounce.

Theo các công ty vàng, giá vàng trên thị trường thế giới đang phải chịu áp lực trước khả năng tăng lãi suất của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED), trong khi đó tại thị trường Ấn Độ và Trung Quốc (hai thị trường lớn nhất về nhu cầu vàng vật chất) nhu cầu vàng cũng giảm mạnh. Do đó, nhiều chuyên gia vàng cho rằng giá vàng sẽ khó hồi phục mạnh trong thời gian tới.

Biến động chậm hơn giá thế giới khiến khoảng cách chênh lệch của giá vàng trong nước và thế giới giãn rộng. Trong 2 ngày qua, giá vàng thế giới giảm khoảng 50 USD/ounce tương đương mức giảm 1,3 triệu đồng/lượng, nhưng giá vàng SJC chỉ giảm 600.000 đồng/lượng. Hiện giá vàng thế giới quy đổi theo tỉ giá niêm yết chỉ 34,1 triệu đồng/lượng

Ban-tin-tieu-dung

 Giá vàng hôm nay giảm xuống đáy - Ảnh minh họa

 Phương Nam (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang