Bản tin tiêu dùng 6/9: Công khai cơ sở làm bánh trung thu vi phạm an toàn thực phẩm

author 17:38 06/09/2017

(VietQ.vn) - Bản tin tiêu dùng nổi bật ngày hôm nay là thông tin trong dịp Tết Trung thu 2017 các cơ sở sản xuất bánh trung thu vi phạm an toàn thực phẩm sẽ bị công khai.

Công khai cơ sở làm bánh trung thu vi phạm an toàn thực phẩm

Theo thông tin trên báo Phụ nữ Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, cho biết, Tết Trung thu đang đến gần. Vì vậy, nhu cầu tiêu dùng các loại bánh, kẹo đặc biệt là bánh trung thu tăng đột biến. Nguy cơ các loại sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm, sản phẩm giả, nhái và sản phẩm không có nguồn xuất xứ xuất hiện trên thị trường trong dịp này là rất cao.

Để bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng, Cục đề nghị Sở Y tế các tỉnh/thành triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu. Theo đó, Sở Y tế các tỉnh, thành phối hợp với các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và thực hành cho người sản xuất, người kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm trong dịp Tết Trung thu.

 Cơ quan chức năng kiểm tra cơ sở sản xuất bánh trung thu ở Hà Nội. Ảnh: Phụ nữ Việt Nam

 Cơ quan chức năng kiểm tra cơ sở sản xuất bánh trung thu ở Hà Nội. Ảnh: Phụ nữ Việt Nam

Đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, cần tuyên truyền các quy định về điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị dụng cụ, yêu cầu về kiến thức, thực hành của người trực tiếp tham gia sản xuất, chế biến thực phẩm; tuyên truyền các quy định về nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, về sử dụng phẩm màu, hương liệu, phụ gia, bao bì thực phẩm, ghi nhãn sản phẩm, công bố sản phẩm, bảo quản sản phẩm thực phẩm; tuyên truyền các quy định về điều kiện vệ sinh nơi bán sản phẩm, quy định về nhập khẩu sản phẩm thực phẩm, quy định công bố sản phẩm phù hợp quy định an toàn thực phẩm quy định về vệ sinh cá nhân người kinh doanh thực phẩm.

Trường hợp phát hiện các cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm ngoài xử phạt theo quy định còn công khai tên cơ sở, địa chỉ, loại sản phẩm vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng.

50.000 bao thuốc lá không rõ nguồn gốc bị tạm giữ

Báo Sài Gòn giải phóng đưa tin, ngày 6/9, lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ với lực lượng Cảnh sát Giao thông Công an quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) tiến hành kiểm tra ô tô tải BKS 15C-261... do ông  Phạm Quốc H. (Sinh năm: 1976; trú tại quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng).

Qua khám hàng hóa trên xe, lực lượng chức năng phát hiện có một khoang hàng hóa được ngụy trang hai lớp thùng xe chứa 100 bao gai, bên trong là 50.000 bao thuốc lá. Số hàng trên không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hợp pháp.

Thuốc lá lậu bị thu giữ. Ảnh: Ngọc Phúc (Sài Gòn giải phóng)

Thuốc lá lậu bị thu giữ. Ảnh: Ngọc Phúc (Sài Gòn giải phóng) 

Tại cơ quan công an ông Phạm Quốc H. khai: ông nhận điều khiển phương tiện vận tải nói trên tại Hải Phòng của một người đàn ông tên Khuyên (chưa xác định nhân thân, lai lịch) để vận chuyển vào TPHCM và được trả tiền công là 1.500.000 đồng.

Lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an quận Liên Chiểu đã tiến hành tạm giữ số thuốc lá nhập lậu nói trên để làm rõ vụ việc.

Bản tin Tiêu dùng: Nhộn nhịp thị trường bánh trung thu handmade 2017Bản tin Tiêu dùng hôm nay sẽ chuyển tới quý vị những thông tin liên quan đến thị trường bánh trung thu 2017, đặc biệt là thị trường bánh handmade. Ngoài ra bản tin còn nhiều thông tin đáng chú ý khác.

Trứng bẩn nhiễm thuốc trừ sâu đã lan rộng ra 45 nước châu Âu

Báo điện tử VOV đưa tin, tính đến ngày 5/9, trứng nhiễm Fipronil bắt nguồn từ Hà Lan đã được phát hiện tại 45 quốc gia, bao gồm 26 trong số 28 nước thành viên của EU.

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh Bộ trưởng Nông nghiệp các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đang có cuộc gặp tại thủ đô Tallinn của Estonia để bàn về vấn đề trứng nhiễm bẩn vốn gây tâm lý lo ngại cho người tiêu dùng.

Bộ trưởng các vấn đề nông thôn của Estonia, Tarmo Tamm nhấn mạnh, nhu cầu cấp thiết phải hợp tác chặt chẽ hơn nữa, đồng thời tăng cường trao đổi thông tin giữa các nước thành viên EU sau vụ bê bối trứng "bẩn" nhiễm chất Fipronil.

 Trứng bẩn bị loại trước khi đến tay người tiêu dùng EU. Ảnh: AFP

 Trứng bẩn bị loại trước khi đến tay người tiêu dùng EU. Ảnh: AFP

“Sức khỏe của công dân EU là điều vô cùng quan trọng đối với chúng tôi”, ông Tarmo Tamm cho biết. “Chúng tôi sẽ xem xét vấn đề này một cách rất nghiêm túc và do đó chúng tôi đã mời Ủy viên châu Âu phụ trách về y tế và an toàn thực phẩm Vytenis Andriukaitis đến để đưa ra cái nhìn tổng thể về tình hình hiện nay. Tôi hy vọng, việc giải quyết các tình huống khủng hoảng như thế này một cách hiệu quả và nhanh chóng hơn.”

Trong khi đó, Ủy viên châu Âu phụ trách y tế và an toàn thực phẩm Vytenis Andriukaitis cho biết,  tác động của việc sử dụng bất hợp pháp chất Fipronil đã lên tới quy mô toàn châu Âu, với hàng trăm trang trại bị đóng cửa.

Trong số 45 nước phát hiện trứng "bẩn", có 26 nước thuộc Liên minh châu Âu và 19 nước ngoài khối này. Con số này gia tăng so với 35 nước bị phát hiện trứng bẩn được ghi nhận hồi tuần trước.

Theo Ủy ban châu Âu (EC), hiện chỉ còn Croatia và Lithuania là hai nước thành viên duy nhất còn lại trong EU chưa phát hiện trứng "bẩn". Ông Andriukaitis cho biết, các chuyên gia sẽ tới "tâm điểm" của vụ bê bối trứng bẩn là Bỉ, Hàn Lan, Đức và Pháp vào cuối tháng này hoặc sang tháng 10 để tìm hiểu thực tế về vụ bê bối này.

Ánh Nguyệt (T/h)
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang