Bán xăng giá cao hơn quy định, một cửa hàng xăng dầu tại Ninh Thuận bị xử phạt

author 10:07 29/05/2021

(VietQ.vn) - Cửa hàng bán lẻ xăng dầu Quảng Sơn thuộc Công ty TNHH Thương mại Xăng dầu Văn Sơn bị xử phạt do có hành vi bán xăng giá cao hơn quy định.

Cụ thể, Đoàn kiểm tra liên ngành 389/ĐP tỉnh Ninh Thuận do Cục Quản lý thị trường tỉnh Ninh Thuận chủ trì phát hiện tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu Quảng Sơn thuộc Công ty TNHH Thương mại Xăng dầu Văn Sơn, địa chỉ Khu phố 5, thị trấn Tân Sơn, huyện Ninh Sơn đang bán xăng Ron 95 – III với giá 20.120 đồng/lít và dầu DO 0,05S với giá 15.160 đồng/lít. Đây là mức giá cao hơn giá bán lẻ do thương nhân đầu mối xăng dầu quy định.

Quá trình làm việc với lực lượng chức năng, ông Đoàn Hải Văn, Giám đốc công ty đã thừa nhận hành vi tự ý điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu không đúng thời điểm thương nhân đầu mối xăng dầu quy định. Trước hành vi vi phạm này, Đoàn kiểm tra lập hồ sơ trình Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Ninh Thuận xử lý vi phạm theo thẩm quyền.

Được biết, Điều 21 của Nghị định 99/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí nêu rõ mức phạt đối với hành vi vi phạm quy định về giá bán lẻ xăng dầu và quy trình điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu.

Theo đó, phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi niêm yết giá bán lẻ xăng dầu không đúng với giá do thương nhân đầu mối hoặc thương nhân phân phối xăng dầu quy định; Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi tự ý điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu không đúng thời điểm thương nhân đầu mối hoặc thương nhân phân phối xăng dầu quy định.

Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với hành vi không thông báo hoặc không gửi quyết định về giá bán lẻ xăng dầu cho các đơn vị trong hệ thống phân phối xăng dầu trước thời điểm giá có hiệu lực thi hành khi điều chỉnh tăng, giảm giá bán lẻ xăng dầu; Phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 120.000.000 đồng đối với hành vi không thực hiện đúng quy định về trình tự điều chỉnh giá hoặc không thực hiện đúng quy định về thời gian tối thiểu giữa hai lần điều chỉnh giá liên tiếp khi điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu.

Hình thức xử phạt bổ sung là Tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu từ 01 tháng đến 03 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 2 Điều này trong trường hợp vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm.

Đoàn kiểm tra đã xử phạt đối với hành vi vi phạm của cửa hàng xăng dầu Quảng Sơn. Ảnh: báo Bảo vệ Pháp luật 

Liên quan tới việc quản lý kinh doanh xăng dầu, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo thông tư hướng dẫn nghị định 123 về hóa đơn, chứng từ điện tử. Trong đó, có đề xuất, doanh nghiệp khi bán xăng dầu cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh phải chuyển đầy đủ nội dung hóa đơn điện tử cho người mua và cơ quan thuế.

Theo ông Lưu Đức Huy, Vụ trưởng Vụ Chính sách (Tổng cục Thuế), giải pháp kể trên được xem là căn cơ, lâu dài khi dựa trên nền tảng công nghệ để quản lý, ngăn chặn tình trạng gian lận, thất thoát thuế trong hoạt động kinh doanh xăng dầu. Lý do là doanh thu cũng như lượng hàng bán ra được thể hiện trên hóa đơn.

Cũng theo ông Huy, quy định này không chỉ giúp cơ quan thuế quản lý thuế tốt hơn đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu mà mỗi doanh nghiệp xăng dầu còn có đầy đủ dữ liệu bán hàng của từng cửa hàng trong hệ thống.

Theo Tổng cục Thuế, 7 năm qua ngành thuế áp dụng giải pháp dán tem kẹp chì ở các cột bơm xăng để ghi nhận số lượng xăng bán ra. Thực tế, lượng xăng bán ra cao hơn so với trước khi chưa áp dụng giải pháp này bình quân là 10%, cá biệt có nơi chênh tới 25 - 30%.

Do đó, cùng với giải pháp dán tem ở cột bơm xăng và việc giám sát lượng hàng và doanh thu qua hóa đơn, cơ quan thuế sẽ nắm được lượng xăng dầu bán ra sát với thực tế.

Để đồng bộ, ông Huy cho biết Bộ Tài chính có đề xuất Chính phủ giao Bộ Công thương chủ trì khẩn trương hoàn thiện dự thảo nghị định sửa đổi nghị định số 83 về kinh doanh xăng dầu. Trong đó, một điều kiện để được phép kinh doanh xăng dầu là doanh nghiệp phải phát hành hóa đơn điện tử và kết nối dữ liệu với cơ quan thuế.

Bảo Lâm (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang