Biến dầu ăn qua sử dụng thành xăng dầu cho máy bay
Thu hồi giấy phép, cửa hàng xăng dầu vẫn 'nghênh ngang' mở bán giữa trung tâm thành phố
Quỹ Bình ổn giá xăng dầu còn hơn 5.340 tỷ đồng
Xăng, dầu vừa đồng loạt tăng giá
Theo kế hoạch của Tập đoàn hàng không Air France-KLM, khoảng 16% nhiên liệu trong những chuyến bay trên hành trình Paris (Pháp) đến Montreal (Canada) sẽ sử dụng nguồn nhiên liệu thân thiện môi trường này.
Air France-KLM khẳng định, việc tập đoàn hàng không hướng tới nguồn nhiên liệu bền vững phù hợp với định hướng xây dựng ngành vận tải hàng không ngày càng có trách nhiệm với môi trường. Trước đó, Air France-KLM đã thông báo thực hiện chuyến bay đầu tiên từ Amsterdam (Hà Lan) đến Madrid (Tây Ban Nha) sử dụng nhiên liệu hàng không tổng hợp bền vững vào tháng 2/2021.
Đây là một phần trong nỗ lực của ngành hàng không thế giới thử nghiệm các nguồn nhiên liệu thay thế trong bối cảnh các cơ quan quản lý và chính phủ siết chặt các quy định về khí thải trong những thập kỷ tới.
Ông Steve Csonka, một quản lý cấp cao của Sáng kiến Nhiên liệu thay thế cho hàng không thương mại, đã hoan nghênh động thái này; coi các loại nhiên liệu thân thiện với môi trường đóng vai trò quan trọng trong việc giúp toàn ngành hàng không giảm phát thải khí CO2 gây hiệu ứng nhà kính.
Theo ông Csonka, việc chuyển sang sử dụng nhiên liệu bền vững cũng chính là yếu tố quyết định để giảm phát thải CO2 theo mục tiêu hàng không đặt ra trong vài thập kỷ tới. Ông Csonka cũng nhấn mạnh xu hướng này đang được khuyến khích ở Mỹ. Hiện nhiều hãng hàng không và nhà sản xuất máy bay khác cũng đang thử nghiệm sử dụng nhiều loại nhiên liệu sinh học thân thiện với môi trường.
Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) được nạp vào máy bay của tập đoàn Air France-KLM
Trước đó, Tập đoàn Ford cũng đã chính thức phê duyệt việc sử dụng dầu ăn tái sử dụng làm nhiên liệu mới cho mẫu xe ô tô thương mại Transit. Dạng nhiên liệu tái tạo mới kể trên được tạo ra từ dầu thải, bao gồm dầu ăn đã qua sử dụng từ các nhà hàng, quầy đồ ăn nhanh và thậm chí là từ chính căn bếp của các hộ gia đình.
Hãng Ford nhận định, khi các phương tiện sử dụng loại dầu thực vật tái sử dụng (Hydrotreated Vegetable Oil - HVO) thay cho nhiên liệu hóa thạch thông thường hiện nay sẽ góp phần cải thiện chất lượng không khí. Các kết quả nghiên cứu cho thấy, khi ô tô sử dụng HVO, lượng khí nhà kính có thể giảm tới 90% so với việc sử dụng dầu hóa thạch hiện nay. Các phương tiện vận hành bằng dầu HVO thải ra ít khí NOx và bụi mịn hơn, bởi dạng nhiên liệu diesel này không chứa lưu huỳnh hay oxy.
Ngoài ra, HVO khi kết hợp với mỡ động vật và dầu cá, cũng sẽ giúp động cơ diesel khởi động dễ dàng hơn khi nhiệt độ ngoài trời thấp. Quá trình tổng hợp dầu HVO sử dụng hydro làm chất xúc tác giúp nhiên liệu này đạt hiệu quả đốt cháy tốt hơn, đốt sạch hơn và thời gian lưu trữ cũng dài hơn nhiên liệu sinh học thông thường.
Ford cho biết họ đã thử nghiệm kỹ lưỡng dầu HVO trên động cơ EcoBlue 2.0L của mình để đảm bảo không phải cải biến động cơ, cũng như không ảnh hưởng đến quy trình bảo dưỡng. Hãng này khẳng định, nhiên liệu HVO không cần phải xử lý gì thêm, mà có thể sử dụng được ngay trên các mẫu Ford Transit mới nhất.
Hiện nay, tại châu Âu, nhiên liệu HVO đã được bán tại một số trạm xăng dầu, cùng với các cột bơm xăng dầu truyền thống và chủ yếu tập trung ở vùng Scandianvia và Baltic. Các khách hàng lớn của Ford cũng đã bắt đầu trải nghiệm sử dụng loại nhiên liệu này. Ford cho hay, trong trường hợp các vị khách đã chạy xe bằng HVO nhưng không tìm được trạm bơm HVO, các tài xế vẫn có thể sử dụng dầu diesel thông thường bơm tiếp vào bình nhiên liệu mà không gặp phải bất kỳ vấn đề gì về vận hành an toàn xe.
Bảo An