Băng ở Nam Cực đang tan chảy với tốc độ kinh hoàng

author 14:31 22/03/2015

(VietQ.vn) - Theo những thống kê mới nhất, băng ở Nam Cực đã tan chảy một lượng lớn và có nguy cơ gây ra những hậu quả nghiêm trọng như hiện tượng nước biển dâng cao.

Một khu vực lớn băng ở Nam Cực đã bị tan chảy một cách không thể kiểm soát và không có khả năng được hình thành lại. Nguyên nhân của tình trạng tan băng nghiêm trọng này là sự nóng lên toàn cầu. Sự gia tăng lượng thải khí CO2 gây hiệu ứng nhà kính ảnh hưởng rất lớn đến môi trường trên Trái Đất, gây ra những hiện tượng thời tiết cực đoan và tác động tiêu cực nhất là khiến cho băng ở hai cực tan chảy có thể làm nước biển dâng cao.

Băng tại Nam Cực đang tan chảy với tốc độ chóng mặt

Băng tại Nam Cực đang tan chảy với tốc độ chóng mặt

Giáo sư Khoa nghiên cứu khoa học Trái đất tại Đại học California Irvine, ông Eric Rignot cho biết: “Tốc độ tan chảy là không thể kiểm soát. Điều này sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sự dâng cao của mực nước biển toàn cầu, khiến nó cao thêm khoảng 1,2m.” Giáo sư Rignot cũng cho biết thêm rằng nghiên cứu của ông dựa trên dữ liệu có được từ các vệ tinh, máy bay và tàu thủy cùng với những khảo sát trên nền băng ở khu vực phía tây Nam Cực.

Tốc độ tan chảy của khối băng có tên gọi Thwaites là đáng lo ngại nhất trong số 6 khối băng lớn ở Tây Nam Cực. Với kích thước lớn bằng bang New Mexico (315.194 km2) và Arizona (295.254 km2) của Mỹ cộng lại thì chỉ riêng việc tan chảy hoàn toàn khối băng này cũng đủ khiến mực nước biển trên thế giới tăng thêm 60 cm, Báo An ninh Thủ đô dẫn nguồn từ Daily Mail đưa tin.

Sông băng Thwaites ở Nam Cực đang tan chảy rất nhanh

Sông băng Thwaites ở Nam Cực tan chảy rất nhanh

Ngoài ra, các dòng sông băng tan chảy một cách chóng mặt là do lượng khí gây hiệu ứng nhà kính sinh ra từ hoạt động đốt nguyên liệu hóa thạch của con người ảnh hưởng đến các luồng gió ở khắp Nam Cực, đẩy các dòng nước ấm chảy về phía lục địa băng này. Những nghiên cứu gần đây cho thấy nước biển ấm hơn đang làm tan chảy các khối băng từ bên dưới.

Dựa trên tổng hợp và phân tích các số liệu thu thập trên mặt đất, từ trên không và qua vệ tinh trong vòng 40 năm qua, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) khẳng định trên chuyên san “Geophysical Research Letters” rằng, tình trạng tan chảy ở Tây Nam Cực đang diễn ra nhanh hơn tính toán của các chuyên gia. Các nhà khoa học cũng khẳng định, việc giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính nhằm làm chậm quá trình biến đổi khí hậu có thể làm chậm tốc độ tan chảy với tốc độ của băng ở Tây Nam Cực vốn “đóng góp” khoảng 0,3 mm mực nước biển gia tăng mỗi năm nhưng không thể đảo ngược quá trình này.

Xuân Phong (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang