Thị trường bánh kẹo Tết 2016: Căng thẳng ‘cuộc chiến’ nội – ngoại

author 11:50 30/01/2016

(VietQ.vn) - Trên thị trường bánh kẹo Tết 2016 năm nay, bánh kẹo nội sau nhiều năm thắng thế đã vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ bánh kẹo ngoại.

Sự kiện: Tết Nguyên đán

Bên cạnh những thương hiệu nhập khẩu quen thuộc, sự đổ bộ của các đại gia bánh kẹo nước ngoài cùng với thuế suất nhập khẩu giảm mạnh theo các cam kết hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam ký kết đã làm thị trường bánh kẹo càng gần Tết càng nóng. Trên thị trường bánh kẹo Tết 2016 năm nay, bánh kẹo nội sau nhiều năm thắng thế đã vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ bánh kẹo ngoại.

Các sản phẩm nhập ngoại đang tràn ngập thị trường bánh kẹo Tết 2016 năm nay

Các sản phẩm nhập ngoại đang tràn ngập thị trường bánh kẹo Tết 2016 năm nay. Ảnh Người Lao Động

Hàng ngoại chiếm lĩnh thị trường bánh kẹo Tết 2016?

Theo khảo sát của phóng viên báo Người Lao Động, bánh kẹo ngoại thường chiếm hơn 50% hệ thống quầy kệ của các siêu thị, cửa hàng. Giá bánh kẹo Tết nhập ngoại năm nay không cao, dao động từ 100.000 - 300.000 đồng/sản phẩm. Trong đó, nhiều mặt hàng có giá mềm như kẹo sâm Hàn Quốc 50.000 đồng/gói, bánh quế Chocolate Astor Indonesia 14.000 đồng/hộp nhỏ, kẹo mềm Fruit Lus Malaysia 580 g 72.000 đồng/hộp hay bánh kem cuốn Indonesia, Hàn Quốc, bánh quy bơ British, Oreo, Butter Cookies Danisa… cũng chỉ từ 29.000 - 49.000 đồng/hộp.

Ghi nhận tại các hệ thống bán lẻ, bánh kẹo ngoại xuất hiện khá nhiều trên các quầy kệ, kẹo dẻo ngoài hàng trong nước có thêm hàng Thái, mức giá tương đương, dao động từ 25.000 - 37.000 đồng/bịch. Bên cạnh các loại bánh quy hộp, bánh trong nước truyền thống, các loại bánh quy xuất hiện thêm bánh Oreo, kẹo Choclairs của Pháp, hay bột pha nước giải khát Tang nhập khẩu xuất hiện nhiều trên các kệ hàng.

Vào nhiều cửa hàng kinh doanh thực phẩm ngoại, người tiêu dùng còn dễ dàng mua được bánh mứt, đồ sấy khô nhập, sôcôla đóng hộp hay các loại đóng vỉ nhập khẩu từ Mỹ, Canada bày bán khá nhiều tại các chợ, giá từ 150.000 đồng trở lên, thu hút sự tò mò của người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán 2016.

Các loại bánh kẹo Tết nhập ngoại hoặc ‘xách tay’ từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức,… ngày càng  được người tiêu dùng ưa chuộng

Các loại bánh kẹo Tết nhập ngoại hoặc ‘xách tay’ từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức,… ngày càng  được người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh Dân Trí

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Hùng, phụ trách phân phối thị trường phía Nam của một thương hiệu bánh kẹo của Pháp, cho biết đến thời điểm này đã hoàn thành doanh số cho mùa Tết Bính Thân 2016. “Thị trường bánh kẹo Tết nhập ngoại “ăn” hàng ghê gớm, mỗi hộp bánh giá từ 250.000 - 650.000 đồng nhưng tiêu thụ chóng vánh. Chúng tôi đã lên kế hoạch nhập thêm hàng từ các nước xung quanh để dồn cho thị trường Việt Nam”, ông Hùng tiết lộ.

Trong khi đó chia sẻ với báo Người Lao Động, chị Lê Thị Phương, nhân viên bán hàng tại siêu thị Big C (quận Gò Vấp, TPHCM), sức mua bánh kẹo nhập khẩu hiện rất lớn. Mỗi ngày, siêu thị nhập cả ngàn sản phẩm của nước ngoài, chất đầy trên quầy sạp nhưng sau một ngày là vơi đi khoảng 80%. “Nhiều khách hàng chọn mua những giỏ quà có giá trị từ 500.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng để làm quà biếu, trong đó phần lớn là bánh kẹo ngoại. Mấy ngày này, chúng tôi gói quà liền tay” - chị Phương nói.

Bánh kẹo nội vẫn có ưu thế

Thống kê của các nhà bán lẻ trong nước cho biết đến nay bánh hộp nội vẫn chiếm ưu thế về chủng loại trên kệ với 80%, phần kẹo ngoại tỉ lệ này có giảm nhẹ xuống còn 50-50 nhưng ở phân khúc cao cấp thì nhường hẳn cho thương hiệu nước ngoài. “Doanh nghiệp trong nước cũng rất nỗ lực, các thiết kế mẫu mã tinh xảo hơn qua mỗi năm, không chỉ hạn chế được tình trạng hàng nhái, hàng giả mà còn khẳng định được vị thế của hàng bánh kẹo nội.

Để lấy lại ưu thế trên thị trường bánh kẹo Tết, bánh kẹo nội cần dung hòa giữa yếu tố truyền thống lẫn hiện đại, mới mẻ.

Để lấy lại ưu thế trên thị trường bánh kẹo Tết, bánh kẹo nội cần dung hòa giữa yếu tố truyền thống lẫn hiện đại, mới mẻ.  Ảnh minh họa

Báo Tuổi Trẻ dẫn lời Ông Phan Văn Thiện, Phó tổng giám đốc Bibica, cho biết sau hơn hai tháng tung hàng bánh kẹo Tết, doanh số Bibica đạt được là 95% so với kế hoạch, tăng trên 15% so với cùng kỳ 2014 và cũng đã hoàn thành 100% kế hoạch sản xuất. Mùa Tết năm nay, công ty tung ra 1.600 tấn bánh kẹo các loại, trong đó tăng gấp 2 - 3 lần các sản phẩm bánh chủ lực Goody và Lạc Việt, đầu tư mạnh và đa dạng mặt hàng kẹo.

Trong khi đó, dù thuộc về sở hữu đại gia ngành bánh kẹo nước ngoài nhưng năm nay bánh kẹo Kinh Đô vẫn nhấn mạnh yếu tố truyền thống trong các sản phẩm tết của mình. Đại diện nhiều doanh nghiệp cho biết đến thời điểm này, lượng hàng phân phối đến các điểm bán lẻ đạt hơn 80% tổng lượng hàng, so với những năm trước, các doanh nghiệp phải tung “chiêu” bán hàng, đưa hàng đi các điểm bán lẻ sớm hơn gần một tháng để người dân làm quen với sản phẩm, có thời gian tính toán và lựa chọn kỹ hơn.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến vẫn lưu ý điểm hạn chế của bánh kẹo Tết trong nước là nhấn mạnh yếu tố truyền thống trong khi người tiêu dùng mới lại hướng đến sự mới mẻ, hiện đại. Giám đốc phụ trách thu mua một hệ thống siêu thị nhận xét: “Nếu dung hòa được điều này, cơ hội cho bánh kẹo Tết trong nước vẫn rất lớn”.

Nguyễn Yên (T/h)

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang