Dịch vụ thuê mai Tết lên ngôi, chủ vườn tất bật chiều ý khách

author 14:28 28/01/2016

(VietQ.vn) - Bên cạnh việc bán mai, các chủ vườn gắn bó với nghề trồng mai ở TPHCM năm nay cũng đang ăn nên làm ra nhờ dịch vụ cho thuê mai Tết.

Sự kiện: Tết Nguyên đán

Những năm gần đây, do kinh tế khó khăn nên việc buôn bán mai của các nhà vườn tại TPHCM không được thuận lợi. Tuy nhiên, những chủ vườn gắn bó với nghề trồng mai vẫn có thể ăn nên làm ra nhờ dịch vụ cho thuê mai Tết. Thực vậy, ngay từ trước Tết Nguyên đán 2016 cả tháng, các nhà vườn đã tất bật chuẩn bị để trình làng vụ mai Tết được cho là sẽ thành công nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Người dân chọn thuê mai Tết trên đường Phạm Văn Đồng (TPHCM)

Người dân chọn thuê mai Tết trên đường Phạm Văn Đồng (TPHCM). Ảnh Dân Việt

Làng mai Tết nhộn nhịp vào mùa

Trao đổi với phóng viên báo Người Lao Động, ông Tô Thanh Tuấn (44 tuổi) chủ vườn mai Bến Đò (phường Linh Đông, quận Thủ Đức, TPHCM), cho biết: “Cây mai rất khó tính, để có được cây mai Tết đẹp phải hội tụ đủ 4 yếu tố “nhất dáng – nhì đế – tam tàn – tứ thế”. Vì lẽ đó nên trồng mai kiểng, bất cứ ai cũng mong muốn chọn cho được những cây thật đẹp mới ưng bụng”.

Theo đánh giá của các nhà vườn và nhiều nghệ nhân trồng mai giàu kinh nghiệm thì chất lượng mai năm nay tốt hơn so với mọi năm, thị trường tiêu thụ cũng được mở rộng và khả quan hơn. Nếu thời tiết tiếp tục diễn biến tốt như những ngày qua hứa hẹn sẽ đem lại lợi nhuận khá lớn cho các nhà vườn chuyên canh mai.

Ghé thăm vườn mai Phương Bình ở phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức), ông Nguyễn Ngọc Phương (38 tuổi) chủ vườn, người có kinh nghiệm nhiều năm với cây mai ghép, cho biết vườn nhà ông hiện có hơn 1.000 gốc mai, trong đó gần 300 gốc đạt chuẩn đẹp để chơi mùa Tết năm nay.

Mặc dù gần 1 tháng nữa mới tới Tết, nhưng đã có rất nhiều khách đến chọn mua và đặt cọc tiền thuê mai chơi Tết. “Nhiều công ty muốn mai nở sớm trước Tết để làm liên hoan, tổng kết cuối năm nên tôi cho nhân công tỉa lá, tạo dáng trước theo nhu cầu khách dặn” - ông Phương nói.

Theo quan sát của phóng viên, hiện nay dọc hai bên tuyến đường Phạm Văn Đồng nhà vườn đã rục rịch thuê mặt bằng, chuẩn bị trưng bày mai phục vụ dịp Tết Bính Thân 2016. Thương lái từ các nơi cũng tìm đến để đặt mua mai sớm vì sợ hết hàng và không còn cây đẹp, ưng ý để chọn.

Những cậu mai kiểng ngày Tết sẵn sàng từ vườn ra đường phục vụ khách hàng

Những cậu mai kiểng ngày Tết sẵn sàng từ vườn ra đường phục vụ khách hàng. Ảnh Người Lao Động

Dự đoán những ngày cận Tết sắp tới, lượng người sẽ đổ về quận Thủ Đức mua mai rất đông nên công tác quy hoạch khu vực và địa điểm bán mai cũng được chính quyền địa phương chuẩn bị kỹ lưỡng. Những điểm bán mai sẽ tập trung dọc hai bên đường Phạm Văn Đồng, Quốc lộ 13,… thuộc các phường Hiệp Bình Chánh, Hiệp Bình Phước, Linh Đông ra đến cầu vượt Linh Trung (quận Thủ Đức) nhằm đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông cho khu vực.

Ngoài thủ phủ mai Thủ Đức, nhiều nhà vườn trên địa bàn TP HCM như, quận 12, quận 6, quận 9, huyện Bình Chánh, Bến Bình Đông (quận 8)… hàng loạt điểm bán mai cũng được các nhà vườn, thương lái trình làng vụ mai Tết 2016.

Sôi động thị trường cho thuê mai Tết

Tết Nguyên đán đang đến gần nên nhiều nhà vườn tại thành phố đang hối hả bày mai ra để đón Tết. Dọc theo tuyến đường Phạm Văn Đồng (quận Bình Thạnh)  hiện đã có hàng chục điểm tập kết mai để bán và cho thuê mai. Khác với mọi năm, năm nay các nhà vườn tập kết mai tại đây đều đăng các biển thông báo cho thuê mai Tết. Một người trông giữ vựa mai trên đường Phạm Văn Đồng cho biết mai đã được mang ra tập kết từ nửa tháng nay. Các chậu mai đều đề giá cho thuê với mức phổ biến từ 3 -7 triệu đồng.

Trao đổi với báo Dân Việt, chị Dung - chủ một vựa mai ở khu vực cầu Gò Dưa (quận Thủ Đức) cho biết năm nào chị cũng mang mai ra bán và cho thuê. Giá cho thuê mai Tết đủ loại phù hợp với mọi túi tiền của khách hàng, nhưng phổ biến nhất là giá từ 3 - 5 triệu đồng/chậu. Thời gian cho thuê khoảng 2 tuần trong dịp Tết.

Nhiều khách hàng đã liên hệ các chủ vườn để đăng ký thuê mai Tết từ cách đó cả tháng trời

Nhiều khách hàng đã liên hệ các chủ vườn để đăng ký thuê mai Tết từ cách đó cả tháng trời. Ảnh Infonet

Tương tự, tại các đường như Kha Vạn Cân, Nơ Trang Long, Hà Huy Tập, Quốc lộ 13… người dân cũng ồ ạt đổ dồn mai ra đường để bán và cho thuê. Không chỉ có hộ gia đình, nhiều doanh nghiệp cũng thu gom mai của nông dân để mang về bán, cho thuê trong dịp Tết.  Ông Lâm Văn Đức - Giám đốc Công ty TNHH Mai vàng Bình Lợi (huyện Bình Chánh) cho biết, năm nay công ty ông thu gom hơn 200 gốc mai từ nông dân ở làng mai Bình Lợi để bán, cho thuê. Giá thuê mai Tết của công ty ông cũng khá mềm với mức từ 2 - 3 triệu đồng/chậu, hiện đã có nhiều đơn đặt hàng thuê.

Trong khi đó, ông Mã Văn Phương – một nông dân trồng mai giỏi tại làng mai Thủ Đức cho hay, vào thời hoàng kim, người dân sẵn sàng bỏ ra vài chục triệu đồng để mua chậu mai. Giờ kinh tế khó khăn nên việc mua bán không được thuận lợi. Tuy nhiên, nếu linh động, nhạy bén, người trồng mai vẫn sống được với nghề. Ông tiết lộ, ngoài trồng mai để bán, ông còn nhận mai về chăm sóc và cho thuê mai dịp Tết. Hai dịch vụ này mỗi năm mang lại cho ông cả trăm triệu đồng.

Thanh Huyền (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang