Bánh Oreo có thể gây nghiện?

author 11:23 18/10/2013

Các nhà nghiên cứu khoa học cho biết bánh Oreo có thể gây nghiện, phần sôcôla trong bánh có thể tác động tới các tế bào thần kinh trong “trung tâm khoái cảm” của bộ não.

Điều này đã bị cấm trong suốt tiến trình thử nghiệm trong phòng thí nghiệm đối với chuột. Nhà thần kinh học Joseph Schroeder của trường Connecticut ở New London, Connecticut, dẫn đầu nghiên cứu tác dụng gây nghiện của những phương pháp điều trị tâm lý. Cùng với các nhà khoa học khác, họ đã phát hiện ra rằng phản ứng của những loài gặm nhấm khi đói mà bắt gặp bánh Oreo tương tự như phản ứng chuột bắt gặp cocaine. Giống như người, chuột thích ăn phần kem trong bánh Oreo trước tiên, các nhà khoa học cũng nhìn thấy được mức gây nghiện của  bánh Oreo đối với chuột giống mức gây nghiện của cocaine đối với những loài có họ hàng với chúng.

 

Sôcôla kích thích não bộ như cocaine.

Để đi đến kết luận, nhà thần kinh học Schroeder đã để chuột trong một vị trí với hai hướng khác nhau, hướng thứ nhất có bánh gạo và hướng còn lại là bánh Oreo. Sau khi những con chuột đã nhìn ra cả hai hướng, chúng sẽ chọn thứ mà mình thích hơn. Schroeder nói rằng giống như con người, chuột không cảm thấy thích ăn bánh gạo hơn và kết quả sau khi đã được so sánh với nhiều lần tương tự liên quan đến thuốc thì loài gặm nhấm này vẫn ưa thích sôcôla hơn.

 

Phản ứng về mức nghiện của chuột với bánh Oreo trong não. Kết quả giống như nghiên cứu về mức nghiện cocaine của loài gặm nhấm.

Một hướng trong thí nghiệm chuột được tiêm nước muối và hướng còn lại chuột được tiêm một liều cocaine hoặc morphine. Theo Schroeder, chuột dành nhiều thời gian xung quanh vùng có bánh Oreo tương tự như với vùng có cocaine.

Bài viết về nghiên cứu này của Schroeder gửi đến Hiệp hội Khoa học thần kinh ở San Diego tháng tới có nói rằng “nghiên cứu của chúng tôi hỗ trợ lý thuyết về lượng thực phẩm có hàm lượng chất béo và đường cao kích thích não bộ giống như thuốc”. Đó là một lý do mà mọi người nên tránh và nó có thể gây bệnh béo phì. Kết quả này cho thấy hành vi ăn uống thích nghi không tốt có thể gây béo phì và giống như một liều thuôc gây nghiện.

Quế Nguyễn (Theo Dailymail - Người đưa tin)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang