‘Bão’ châu chấu khổng lồ ‘nhấn chìm’ miền Nam nước Nga

author 16:47 06/08/2015

(VietQ.vn) - Hàng triệu con châu chấu khổng lồ đã tấn công các cánh đồng ngô và nhiều hoa màu khác tại miền Nam nước Nga, khiến nước này phải ban bố tình trạng khẩn cấp.

Báo Tiền Phong đưa tin, hàng triệu con châu chấu sải cánh dài tới 12cm phá nát những cánh đồng ngô rộng lớn ở Starvropol. Hiện "giặc" châu chấu đang tiếp tục di chuyển đến các khu vưc khác ở miền nam nước Nga.

Các nhà chức trách đã phun thuốc cho 90.000 ha đất nông nghiệp nhưng không ăn thua bởi nhiệt độ cao khiến thuốc giảm tác dụng. Ông Alexander Bublov, phi công của một chiếc máy bay phun thuốc cho biết trên đài truyền hình quốc gia Nga: “Chúng tôi phun ở khu vực này thì chúng lại bay đến khu vực khác. Đây là lần đầu tiên trong 30 năm làm việc tôi thấy hiện tượng khủng khiếp như vậy”.

Theo giới chức địa phương, đây là lần đầu tiên sau 30 năm khu vực này bị châu chấu tấn công. 10% diện tích hoa màu đã bị thiệt hại vì đàn côn trùng háu đói, đe dọa sinh kế của nông dân địa phương.

Nông dân miền Nam nước Nga đang khốn khổ vì nạn châu chấu tấn công

Nông dân miền Nam nước Nga đang khốn khổ vì nạn châu chấu tấn công. Ảnh Heiscomingblog

"Nhìn này, cánh đồng ngô không còn gì cả. Đàn châu chấu ăn hết sạch, từ lá cho tới lõi ngô," nông dân Pyotr Stepanchenke thẫn thờ nói khi chứng kiến đồng ngô tại vùng Stavropol tan hoang sau khi "cơn bão" châu chấu quét qua.

Trước nạn châu chấu hoành hành, Bộ Nông nghiệp Nga đã ban bố tình trạng khẩn cấp, song động thái này dường như không mấy hiệu quả trong việc ngăn chặn các tổn thất mà chúng gây ra. Các nỗ lực khác đang được giới chức triển khai để bảo vệ mùa màng còn có tăng cường máy bay phun thuốc trừ sâu trên cánh đồng, báo VnExpress cho hay.

Kênh truyền hình quốc gia Nga cho rằng, dịch châu chấu xuất phát từ tình trạng biến đổi khí hậu và những hệ lụy khác của biến đổi khí hậu như lũ lụt và nền nhiệt trung bình gia tăng.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang