‘Báo chí cần thẳng thắn giám sát, phản biện và sẻ chia với doanh nghiệp’
(VietQ.vn) - Đó là nhận định của TS.Trần Khắc Tâm - Đại biểu HĐND tỉnh Sóc Trăng - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng, Đại biểu Quốc hội Khóa XIII trong cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) nhân dịp kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách Mạng Việt Nam (21/06/1925 - 21/06/2023).
Những cống hiến vô giá của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc-Hồ Chí Minh với Báo chí cách mạng Việt Nam
Người làm báo phải nhanh chóng thích ứng với sự phát triển công nghệ thông tin trong kỷ nguyên số
TS. Trần Khắc Tâm - Đại biểu HĐND tỉnh Sóc Trăng - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng.
Thưa ông! Báo chí, từ trong bản chất nghề nghiệp và đặc thù hoạt động luôn là người bạn đồng hành cùng doanh nghiệp trên con đường phát triển. Ông nhận định ra sao về mối quan hệ này?
Dù trong bất cứ lĩnh vực nào, từ chính trị, kinh tế, xã hội… báo chí đều có vai trò rất quan trọng. 98 năm qua, kể từ ngày Báo Thanh Niên xuất bản số đầu tiên (21/6/2025) đến nay, báo chí đã có sự phát triển mạnh mẽ trong việc tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, tiếng nói của nhân dân. Đến nay, báo chí đã tiếp cận độc giả thông qua nhiều kênh, với nhiều định dạng vô cùng phong phú, hấp dẫn.
Tôi cho rằng, dù ở bất cứ giai đoạn nào, bất cứ lĩnh vực gì, không thể phủ nhận vai trò đặc biệt quan trọng của các cơ quan báo chí. Đối với cộng đồng doanh nghiệp, báo chí luôn thể hiện sự đồng hành, là kênh truyền tải tiếng nói của doanh nghiệp đến cơ quan quản lý nhà nước, là kênh truyền tải thông điệp, giá trị của doanh nghiệp đến với công chúng, khách hàng.
Thực tế cho thấy, nhờ báo chí mà rất nhiều điểm khó khăn, điểm nghẽn đối với doanh nghiệp được các cơ quan chức năng nắm bắt để gỡ khó, khơi thông. Nhờ báo chí mà các chính sách mới, quy định của Đảng, Nhà nước đến được doanh nghiệp sớm hơn. Và, cũng chính nhờ các cơ quan truyền thông báo chí mà thông tin về các sản phẩm của doanh nghiệp trở nên gần gũi hơn với khách hàng.
Báo chí và doanh nghiệp gắn bó mật thiết nhưng bên cạnh gam màu sáng vẫn có những “khoảng tối”. Theo ông, cần làm gì để mối quan hệ giữa hai bên được gắn bó?
Báo chí có chức năng, nhiệm vụ, tôn chỉ mục đích là phản biện xã hội. Vì vậy, các thông tin phản biện đối với doanh nghiệp là cần thiết. Bởi, chính sự phản biện đó mà doanh nghiệp nhận thấy thiếu sót của mình để khắc phục. Nhiều vụ việc doanh nghiệp làm sai, bị báo chí phản ánh và các cơ quan chức năng xử phạt. Điều này là công bằng và sòng phẳng.
Ví dụ, không thể có chuyện hai doanh nghiệp cùng sản xuất một sản phẩm, một doanh nghiệp vi phạm quy định, một doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc. Đến khi sản phẩm bán ra, công ty vi phạm bán giá thấp hơn công ty làm ăn nghiêm túc dẫn đến mất công bằng. Vì thế, cần sự giám sát của các cơ quan báo chí. Chúng tôi rất cần sự phản biện mang tính chất xây dựng từ các cơ quan báo chí để doanh nghiệp làm tốt hơn.
Để doanh nghiệp và báo chí có sự quan hệ chặt chẽ hơn, giúp nhau vượt qua khó khăn, theo tôi cần sự minh bạch và tăng tính kết nối. Khi báo chí phản biện doanh nghiệp, có thể cho doanh nghiệp được nói để sự việc trở nên khách quan hơn. Còn doanh nghiệp cũng cần công khai, minh bạch thông tin để báo chí có thể nắm bắt đa chiều hơn về sự việc đó.
Từng là ĐBQH, hiện là đại biểu HĐND nhiều năm lăn lộn với bà con, với doanh nghiệp, theo ông, báo chí cần làm gì để phát huy vai trò, sứ mệnh của mình?
Hiện nay báo chí đã khẳng định vai trò quan trọng của mình trong phát triển kinh tế xã hội. Báo chí là tiếng nói của dân, là kênh thông tin của Đảng, Nhà nước truyền tải đến dân. Khi là ĐBQH và giờ là Đại biểu HĐND, tôi đi đến đâu cũng thấy, người dân rất tin tưởng vào các thông tin báo chí. Vì vậy, để báo chí tiếp tục phát huy vai trò, sứ mệnh của mình, điều đầu tiên là báo chí luôn phải gần dân, lắng nghe ý kiến của người dân, bạn đọc.
Bên cạnh đó, báo chí phải giữ cho mình được sự khách quan, đa chiều trong mỗi bài viết. Chỉ khi bài viết sát với thực tế, khách quan, đa chiều mới thuyết phục được bạn đọc. Ngoài ra, báo chí cần thay đổi cách tiếp cận đối với độc giả theo dạng trực quan hơn, dễ nghe, dễ đọc và dễ hiểu hơn.
Trước sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế, đặc biệt là bùng nổ về công nghệ, ông đánh giá như thế nào về những thuận lợi cũng như thách thức của người làm báo?
Tất nhiên, ở thời kỳ bùng nổ về công nghệ sẽ gây ra những khó khăn rất lớn cho báo chí. Đặc biệt là các cơ quan báo chí vẫn giữ bản in. Bởi người dân hiện nay đều có điện thoại thông minh, họ lướt mạng để cập nhật thông tin, không còn giữ thói quen đọc báo giấy nữa.
Bên cạnh đó, một khó khăn nữa là sự bùng nổ của mạng xã hội. Thực tế cho thấy, trong nhiều sự việc, mạng xã hội còn đăng tải thông tin sớm hơn báo chí. Điều này dẫn đến cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa báo chí và mạng xã hội.
Tuy nhiên, điểm thuận lợi của báo chí là kênh truyền thông chính thống, mọi thông tin đều được kiểm duyệt, xác minh kỹ càng. Điều này mạng xã hội không có được. Bên cạnh đó, việc người dân sử dụng nhiều smartphone sẽ giúp thúc đẩy lượng người dùng và người đọc báo điện tử. Công nghệ càng hiện đại thì cách thức mà các tòa soạn truyền tải đến độc giả càng dễ dàng hơn, nhiều định dạng hơn và nhiều ý tưởng sáng tạo hơn.
Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với mỗi người làm báo nói riêng và hoạt động báo chí nói chung, nếu có sự chia sẻ thẳng thắn với đội ngũ những người làm báo, ông muốn chia sẻ điều gì nhất, thưa ông?
Những thông tin của báo chí đã giúp người dân có thể tiếp cận được tốt hơn chính sách của Đảng, Nhà nước; giúp tiếng nói của người dân, doanh nghiệp đến được với các cơ quan chức năng...
Tôi rất mong muốn các cơ quan báo chí sẽ tiếp tục đồng hành, sẻ chia cùng doanh nghiệp trong những chặng đường sắp tới. Để các doanh nghiệp vượt qua được khó khăn không chỉ cần phát huy nội lực của doanh nghiệp, công cụ chính sách hỗ trợ của Nhà nước mà cần cả sự đồng hành của các cơ quan truyền thông. Các cơ quan báo chí cần thẳng thắn trong việc giám sát, phản biện doanh nghiệp, nhưng tôi mong muốn đó là sự giám sát, phản biện trên tinh thần xây dựng, trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau. Sự song hành của cơ quan truyền thông và doanh nghiệp là điều quan trọng trong thời điểm này. Chỉ có sự đồng hành, chia sẻ mới giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn.
Xin trân trọng cảm ơn ông!
Thanh Tùng - Hoàng Anh (thực hiện)









