Báo chí luôn đồng hành, đưa chính sách bảo hiểm xã hội vào cuộc sống

author 06:44 22/06/2020

(VietQ.vn) - Hơn 5.200 tin bài về hoạt động của ngành bảo hiểm xã hội, và tuyên truyền chính sách BHXH được đăng tải trên các cơ quan thông tấn, báo chí trong 5 tháng năm 2020 đã góp phần đưa chính sách an sinh xã hội đi vào cuộc sống, đến với người dân.

Trong đó có hơn 300 tin, bài tập trung tuyên truyền cho sự kiện 25 năm thành lập ngành BHXH; gần 300 tin, bài tập trung tuyên truyền về “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân- Tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện”.

Đặc biệt, từ ngày 31/1 đến 15/4/2020, BHXH Việt Nam đã phát đi 18 thông tin báo chí về các chủ đề “Hưởng ứng chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, BHXH Việt Nam chung tay phòng, chống dịch Covid-19”, “Ý nghĩa, lợi ích của ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính ngành BHXH đảm bảo quyền lợi của người tham gia trong mùa dịch Covid-19”.

Báo chí là cầu nối đưa chính sách bảo hiểm xã hội tới người dân

 

Theo đó, số tin bài trên báo chí tuyên truyền về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm tự nguyện trong thời gian này đã tăng mạnh so với thời gian trước. Qua thống kê điểm báo, từ ngày 31/1 đến 21/4/2020, trên các báo, đài có khoảng 2.600 tin, bài tuyên truyền về BHXH, BHYT, trong đó: tổng số tin, bài trong đợt cao điểm phòng, chống dịch (21 ngày giãn cách xã hội từ 01/4 đến 21/4) là 1.378 tin, bài: ngày cao điểm nhất là 142 tin, bài; trung bình một ngày là 66 tin, bài (tăng 120% so với những ngày dịch Covid-19 chưa xuất hiện ở Việt Nam).

Đáng chú ý, trước vụ việc trên mạng xã hội xuất hiện một số đối tượng mạo danh cơ quan BHXH nhằm thu gom mua sổ BHXH của người lao động để trục lợi trong đợt dịch Covid-19, BHXH Việt Nam đã chủ động đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc, xử lý hành vi vi phạm này; đồng thời kịp thời cung cấp thông tin báo chí cảnh báo về nội dung này để tăng cường tuyên truyền nhằm thông tin và răn đe tới các đối tượng có hành vi tổ chức mua bán sổ BHXH, đưa ra cảnh báo tới người lao động không nên bán sổ BHXH để bảo vệ quyền lợi lâu dài cho người lao động.

Theo BHXH Việt Nam, những tháng đầu năm, dịch bệnh Covid-19 đã tác động tiêu cực đến mọi mặt kinh tế xã hội; tình hình sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề, khiến đời sống người dân, người lao động gặp không ít khó khăn do mất việc làm, giảm thu nhập.

Trong bối cảnh đó, dưới sự chỉ đạo, điều hành sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; cùng sự phối hợp đồng bộ của các bộ, ngành, địa phương, BHXH Việt Nam đã khẩn trương, quyết liệt triển khai nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Đến nay, số người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, BHYT đều tăng so với năm 2019. Quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT được đảm bảo. Công tác thu BHXH, BHYT cũng có sự khởi sắc…

Nhận định việc thực hiện hiệu quả chính sách trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh có sự đóng góp rất lớn của cơ quan báo chí, truyền thông, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh khẳng định, với hơn 5.200 tin, bài, chương trình về BHXH, BHYT một cách công phu, bài bản được đăng tải, các cơ quan thông tấn, báo chí đã phát huy vai trò “cầu nối” quan trọng giữa cơ quan BHXH với người dân trong tình hình dịch bệnh, thực hiện cách ly, giãn cách xã hội. Và sự đồng hành, gắn bó chặt chẽ của cơ quan báo chí với ngành BHXH đã góp phần đưa chính sách an sinh xã hội của Nhà nước ta đến với người dân; đồng thời nâng cao uy tín, khẳng định vị thế của BHXH Việt Nam trong công tác tổ chức thực hiện các chính sách BHXH, BHYT, BHTN- Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh khẳng định.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang