Ấn Độ vấp phải nhiều cáo buộc về sản xuất thuốc kém chất lượng

author 07:26 04/03/2023

(VietQ.vn) - Ấn Độ là một quốc gia sản xuất dược phẩm nổi tiếng thế giới tuy nhiên trong những năm gần đây quốc gia này đang phải đối mặt với nhiều cáo buộc về việc sản xuất thuốc kém chất lượng.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) trong tháng này cảnh báo về việc sử dụng thuốc nhỏ mắt có khả năng liên quan đến loại vi khuẩn “hiếm gặp, kháng thuốc rộng rãi” gây nhiễm trùng, mù lòa và tử vong. Chính quyền Mỹ và Ấn Độ vẫn đang điều tra nguyên nhân của vi khuẩn nhưng thuốc nhỏ mắt là mối liên hệ chung duy nhất được phát hiện của bệnh nhân.

Báo động về thuốc nhỏ mắt được đưa ra khi ngành công nghiệp dược phẩm của Ấn Độ cũng có tin tức về cái chết do suy thận của 90 trẻ em (20 ở Uzbekistan và 70 ở Gambia) liên quan đến siro ho do Ấn Độ sản xuất.

Cơ quan này cho biết các thử nghiệm của Gambia và Thụy Sĩ đã phát hiện ra siro chứa glycol cấp công nghiệp độc hại thay vì glycerine cấp dược phẩm an toàn nhưng đắt tiền hơn.

Glycerine được sử dụng như một chất làm đặc nhưng việc thay thế bằng glycol công nghiệp giá rẻ có khả năng gây chết người. Ở Indonesia, 200 trẻ em đã tử vong vì uống siro nhiễm độc được sản xuất tại địa phương.

 Ấn Độ ngày càng giảm sút danh tiếng vì sản xuất thuốc kém chất lượng. Ảnh minh họa

R. Uday Bhaskar, người đứng đầu Hội đồng xúc tiến xuất khẩu dược phẩm, cho biết: “Những sự cố gần đây, bao gồm cả vấn đề về thuốc nhỏ mắt, sẽ phản ánh không tốt hình ảnh của dược phẩm Ấn Độ dù chúng tôi đã đóng góp đáng kể vào việc bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe thế giới”.

Ấn Độ là nhà cung cấp thuốc generic giá rẻ lớn nhất và cung cấp hơn một nửa số vaccine trên thế giới. Quốc gia này cung cấp 40% thuốc generic cho Mỹ, 25% thuốc cho Vương quốc Anh và 45% thuốc generic cho châu Phi. Nhiều nhà máy của họ đạt đẳng cấp thế giới và hàng triệu người trên khắp thế giới tiêu thụ thuốc do Ấn Độ sản xuất mà không gặp sự cố nào.

Tuy nhiên, các quan chức chính phủ và ngành công nghiệp thừa nhận sự chắp vá của Ấn Độ trong các quy định của tiểu bang và liên bang tạo ra các vấn đề giám sát. Việc kiểm tra trong nước có thể diễn ra lẻ tẻ. Thuốc của Ấn Độ không phải lúc nào cũng đạt chất lượng tiêu chuẩn do có 3.000 công ty Ấn Độ điều hành 10.500 nhà máy sản xuất chung và thiếu thanh tra dược phẩm.

Subhash Mandal, Giám đốc điều hành các vấn đề pháp lý tại Hiệp hội Dược phẩm Ấn Độ, cho biết nước này không có đủ quan chức để tiến hành kiểm tra thường xuyên, cũng như không có đủ phòng thí nghiệm để kiểm tra các mẫu.

Các nhà phê bình cáo buộc một số công ty Ấn Độ làm việc cẩu thả để đưa sản phẩm ra thị trường nhanh chóng, hy sinh chất lượng và độ an toàn để đổi lấy lợi nhuận.

FDA Mỹ, cơ quan kiểm tra các nhà máy Ấn Độ xuất khẩu thuốc sang Mỹ, đã phát hiện ra dữ liệu sản xuất và thử nghiệm giả mạo, pha trộn, tạp chất, chất lượng không đạt tiêu chuẩn, thiết bị bị lỗi và các vấn đề vệ sinh với quy luật đáng lo ngại.

Nhiều loại thuốc mà các công ty Ấn Độ xuất khẩu sang các thị trường Mỹ và EU được quản lý chặt chẽ. Ấn Độ cũng xuất khẩu số lượng lớn sang châu Phi, Đông Nam Á, châu Mỹ Latin - những thị trường không có nguồn lực để kiểm tra độ an toàn tại các nhà máy của Ấn Độ hoặc xác minh hàm lượng thuốc khi đến nơi.

Một nghiên cứu năm 2014 của Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia Mỹ cho biết các cuộc kiểm tra thuốc kháng sinh và thuốc chống lao do Ấn Độ sản xuất cho thấy một số công ty Ấn Độ đang cắt giảm chi phí bằng cách gửi thuốc kém chất lượng đến châu Phi.

Thuốc không đạt kiểm tra chất lượng ở một bang có thể tiếp tục được bán ở bang khác vì không có cơ chế thu hồi. Một số hành vi phạm tội không bị truy tố khi các công ty có thể thuyết phục các quan chức làm ngơ. Trong khi các tội khác chỉ bị phạt nhẹ.

Theo tìm hiểu được biết, Ấn Độ có gần 200 cơ sở sản xuất thuốc được Cơ quan quản lý Thực phẩm, Dược phẩm Hoa kỳ (FDA) chấp thuận, là nhà cung cấp nước ngoài lớn nhất các loại thuốc vào Hoa Kỳ. Xuất khẩu dược phẩm sang Mỹ tăng gần 32% năm 2012, đạt 4,23 tỷ USD. Ấn Độ chiếm gần 40% các loại thuốc về gien và 10% các loại thuốc điều trị theo liều sử dụng ở Mỹ.

Các loại thuốc về gien có thị phần khống chế trong ngành công nghiệp dược phẩm phát triển nhanh chóng của Ấn Độ. Kim ngạch xuất khẩu các loại thuốc về gien của Ấn Độ đã tăng trưởng với tốc độ 24% trong bốn năm qua. Trong năm 2012, Ấn Độ đã được UNICEF - Quỹ trẻ em của Liên Hợp Quốc - công nhận là nước cung cấp các loại thuốc về gien lớn nhất toàn cầu. Bộ Dược phẩm Ấn Độ đã dự kiến đầu tư 3.000 triệu Rs (489.19 triệu USD) để xây dựng thêm 10 Viện Giáo dục và Nghiên cứu Dược phẩm (NIPER) cấp quốc gia trong vài năm tới.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang