Lần thứ 10 đường ống nước sạch Sông Đà tiếp tục vỡ

author 14:36 15/01/2015

(VietQ.vn) - Sự cố xảy ra vào sáng nay là lần thứ 10 đường ống nước sạch Sông Đà vỡ, điều này đã khiến hơn 70.000 hộ dân ở các huyện Từ Liêm, Thanh Xuân, Hoàng Mai... bị thiếu nước sinh hoạt.

Theo tin tức từ báo Vnexpress, sự cố xảy ra vào 8h15 sáng 15/1 tại Km21+300 trên Đại lộ Thăng Long, thuộc địa phận xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai (Hà Nội). Việc vỡ đường ống nước sạch đã khiến hơn 70.000 hộ dân ở các huyện Từ Liêm, Thanh Xuân, Hoàng Mai... bị thiếu nước sinh hoạt.

Ông Nguyễn Văn Tốn - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần nước sạch VINACONEX cho biết, đơn vị đã huy động đầy đủ vật tư nhân lực để khẩn trương khắc phục sự cố trong thời gian nhanh nhất, dự kiến đêm nay (15/1) mới có thể cấp nước trở lại.  

“Ngay khi biết sự cố bục vỡ đường ống, chúng tôi đã ngừng cấp nước để chủ động sửa chữa. Hiện tại các hộ dân Thủ đô tạm thời thiếu nước sạch. Như mọi lần, chúng tôi đã huy động đầy đủ vật tư nhân lực để khẩn trương khắc phục sự cố trong thời gian nhanh nhất”, ông Tốn trao đổi với phóng viên Dân trí. 

Đường ống nước sạch Sông Đà đã vỡ đến lần thứ 10 liên tiếp, ảnh hưởng cuộc sống người dân Hà Nội

Đường ống nước sạch Sông Đà đã vỡ đến lần thứ 10 liên tiếp, ảnh hưởng cuộc sống người dân Hà Nội. Ảnh minh họa

Công ty hiện đã huy động 2 máy xúc, 3 máy cẩu, 1 máy phát điện, 1 máy bơm nước, 3 xe tải chở đất, hàng trăm tấm cừ sắt... để khắc phục sự cố. Hiện hàng chục công nhân đang đào vị trí đường ống vỡ để "vá". Về giải pháp lâu dài, thành phố đã yêu cầu chủ đầu tư xây dựng ngay đường ống nước sạch số 2. Và trước mắt làm 10 km đường ống chạy qua vùng đất yếu thường xuyên bị vỡ. Trong 9 tháng nếu chủ đầu tư không khởi công, thành phố sẽ đứng ra làm.

Đây là sự cố lần thứ 10 kể từ khi đường ống nước sạch sông Đà được đưa vào sử dụng. Sự cố tương tự gần nhất xảy ra ngày 12/7/2014, trở thành chủ đề gây nhiều tranh cãi trong hội đồng nhân dân Hà Nội thời gian qua. Đường ống dẫn nước sông Đà vốn được xem là công trình trọng điểm của Vinaconex. Thậm chí, vào năm 2010, công trình này đã vinh dự được nhận giải thưởng “Cúp Vàng chất lượng xây dựng Việt Nam”. Nhưng bốn năm sau khi đi vào vận hành, hệ thống đường ống này đã vỡ tới 9 lần.

Câu chuyện trách nhiệm được đặt ra gay gắt và ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã thừa nhận, công trình nghìn tỷ thường xuyên gặp sự cố có phần trách nhiệm của thành phố khi: "Thành phố chưa phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư để kiểm tra, giám sát về thiết kế, thi công dự án, nhất là tuyến đường ống". Trong quá trình chủ đầu tư thiết kế thi công đường truyền dẫn, cũng chưa có sự phối hợp với chủ đầu tư trong việc kiểm tra, giám sát về thiết kế, thi công dự án, nhất là tuyến đường ống. Và thành phố không còn đủ kiên nhẫn với Vinaconex, không để đơn vị này "đùa" với cuộc sống của cả triệu người dân nên sẽ đầu tư thêm một đường ống dẫn nước thứ 2.

Thái Hà (tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang