Bảo hộ quyền SHTT ở nước ngoài tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam rộng đường hội nhập

author 15:39 05/03/2018

(VietQ.vn) - Ngày càng có nhiều quyền SHTT của Việt Nam được đăng ký bảo hộ ở nước ngoài, nhưng cũng có những bài học về việc mất các tài sản trí tuệ do chậm đăng ký, khiến cho hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam không thể tiếp cận thị trường...

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Đó là chia sẻ của ông Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT), Bộ KH&CN thông tin tại Hội thảo “Đăng ký bảo hộ quyền SHTT của doanh nghiệp Việt Nam tại nước ngoài” diễn ra sáng 5/3 tại TP. Hồ Chí Minh.

Hội thảo do Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam (VIPA) phối hợp với Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới (WIPO), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Cục Sở hữu trí tuệ, Hiệp hội Nhãn hiệu quốc tế (INTA) tổ chức.

Cục trưởng Đinh Hữu Phí phát biểu khai mạc Hội thảo 

Phát biểu khai mạc Hội thảo ông Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục SHTT khẳng định, SHTT ngày càng có vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội. Các giá trị được tạo ra từ tài sản trí tuệ như sáng chế, nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp và quyền tác giả ngày càng có tỷ phần cao hơn trong cơ cấu giá trị của doanh nghiệp. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng như hiện nay, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được sự cần thiết của việc đăng ký bảo hộ tài sản trí tuệ của mình ở cả trong nước và nước ngoài, đặc biệt là ở các thị trường xuất khẩu nhằm thâm nhập thị trường, tạo lợi thế cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi chính đáng và thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình.

Bên cạnh việc ngày càng có nhiều quyền SHTT của Việt Nam được đăng ký bảo hộ và được biết đến rộng rãi ở nước ngoài, chúng ta cũng có những bài học về việc mất các tài sản trí tuệ do chậm đăng ký, khiến cho hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam không thể tiếp cận thị trường nước ngoài. Việc lấy lại các tài sản trí tuệ bị mất là rất khó khăn, tốn kém về thời gian và tiền bạc của doanh nghiệp, Cục trưởng Đinh Hữu Phí cho biết.

Trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ và Lãnh đạo Bộ KH&CN, Cục Sở hữu trí tuệ không ngừng nỗ lực nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp đăng ký bảo hộ tài sản trí tuệ của Việt Nam ở nước ngoài thông qua việc hoàn thiện khung pháp lý trong nước, đẩy mạnh đàm phán, ký kết và gia nhập các điều ước quốc tế và triển khai một số chương trình, dự án nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong hoạt động này.

“Cục Sở hữu trí tuệ sẽ tiếp tục các nỗ lực để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc đăng ký bảo hộ quyền SHTT của mình ở nước ngoài thông qua việc đàm phán, gia nhập các điều ước quốc tế về SHTT, thực hiện hỗ trợ, tư vấn và cung cấp thông tin, cũng như giải quyết các tranh chấp phát sinh, v.v..” ông Phí khẳng định.

Tại Hội thảo, các doanh nghiệp đã được nghe các chuyên gia WIPO giới thiệu các thông tin và chia sẻ kinh nghiệm về việc đăng ký các đối tượng quyền sở hữu công nghiệp thông qua các Hệ thống toàn cầu do WIPO quản lý, bao gồm Hiệp ước hợp tác về sáng chế (PCT), Thỏa ước và Nghị định Madrid về đăng ký quốc tế nhãn hiệu và Thỏa ước La-hay về đăng ký quốc tế kiểu dáng công nghiệp. Bên cạnh đó, các doanh nghip Việt Nam cũng sẽ được giới thiệu về các nguồn thông tin, cơ sở dữ liệu hữu ích để sử dụng trong quá trình đăng ký bảo hộ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ ở nước ngoài.

Toàn cảnh Hội thảo 

Đến nay, Việt Nam đã là thành viên của Công ước Paris về bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp, Hiệp ước hợp tác về sáng chế (PCT), Thỏa ước và Nghị định Madrid về đăng ký quốc tế nhãn hiệu.

Hiện tại, Cục Sở hữu trí tuệ cũng đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục cần thiết để trình Chỉnh phủ phê chuẩn việc gia nhập Thỏa ước La-hay về đăng ký quốc tế kiểu dáng công nghiệp.

Với việc Việt Nam là thành viên của các điều ước quốc tế nêu trên, các doanh nghiệp có thể đăng ký bảo hộ sáng chế, nhãn hiệu và kiểu dáng công nghiệp của mình ở một số hoặc tất cả các nước thành viên tùy chọn, bằng một thủ tục duy nhất thông Văn phòng quốc tế WIPO, thay vì phải nộp đơn đăng ký với từng Cơ quan Sở hữu trí tuệ quốc gia mà thường sẽ tốn kém hơn về thời gian và tiền bạc.

Sở hữu trí tuệ, chắp cánh cho thương hiệu nông sản Việt(VietQ.vn) - Xu thế hội nhập, các yêu cầu về việc kiểm soát nguồn gốc, chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm càng cho thấy việc đăng ký bảo hộ, quản lý sở hữu trí tuệ đóng vai trò hết sức quan trọng.

Thanh Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang