Báo lỗ 1.000 tỷ đồng: Nữ sáng lập Grab lên tiếng

authorHà Thúy 07:09 07/12/2017

(VietQ.vn) - Bà Tan Hooi Ling - đồng sáng lập Grab và ông Jerry Lim - giám đốc điều hành Grab Việt Nam lên tiếng về khoản lỗ 1.000 tỷ đồng

Mới đây, trong cuộc trao đổi riêng với báo Tuổi Trẻ, bà Tan Hooi Ling - đồng sáng lập Grab và ông Jerry Lim - giám đốc điều hành Grab Việt Nam đã lên tiếng về khoản lỗ 1.000 tỷ đồng

Theo đó, bà Tan Hooi Ling cho biết: “Bắt đầu từ năm 2014, chúng tôi là một công ty start-up (công ty khởi nghiệp), và tới thời điểm hiện tại, thực ra chúng tôi vẫn là công ty start-up mà thôi.

Tuy nhiên, phải thừa nhận là chúng tôi may mắn vì nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ khách hàng cũng như giới đầu tư nên mới phát triển mạnh và nhanh hơn so với một số công ty start-up khác.

bao-lo-1000-ty-dong-nu-sang-lap-grab-len-tieng

 Bà Tan Hooi Ling. Ảnh: Getty Images

Và khi nói tới công ty start-up thì giai đoạn đầu tiên luôn là giai đoạn cần đầu tư rất mạnh tay để hướng tới các lợi ích lâu dài, cho nên chuyện lỗ lớn là điều không tránh khỏi”.

Về ý kiến cho rằng Grab đang thu tiền bằng công nghệ và né thuế, trốn thuế, bà Tan Hooi Ling nói: “Việc chúng tôi đóng thuế bao nhiêu đều dựa trên quy định luật pháp cùng sự thảo luận rất chặt chẽ và rõ ràng với cơ quan thuế, cơ quan quản lý của Việt Nam. Chỉ tính riêng 10 tháng đầu năm 2017, tiền thuế Grab đã đóng là 140 tỉ đồng”.

Trong khi đó, ông Jerry Lim chia sẻ thêm: “Nếu muốn so sánh lượng thuế Grab đã nộp cho Nhà nước với thuế của các hãng taxi truyền thống thì phải cộng số thuế của Grab đã nộp với số thuế mà các đối tác của Grab (từ các đối tác tài xế đến các hợp tác xã, các công ty sở hữu xe) đã nộp mới ra đúng số thuế của dịch vụ đặt xe công nghệ nói chung nộp cho Nhà nước.

Đồng thời, theo cách tính thuế, nếu theo đúng luật, các công ty phát triển phần mềm sẽ luôn được mức thuế thấp hơn nhiều so với các công ty taxi.

Grab chỉ nhận được 20-25% phí mà người đi xe trả và chúng tôi chịu trách nhiệm nộp thuế cho phần doanh thu đó, không có khấu trừ các khấu hao tài sản (do Grab không sở hữu tài sản là xe tham gia vận hành).

Trong khi đó, các doanh nghiệp taxi nhận được 100% chi phí này và được khấu trừ rất nhiều chi phí đi kèm. Ngoài ra, tuy Grab chỉ nhận được 20-25% chi phí của khách nhưng vẫn phải chi rất nhiều cho các hoạt động như tiếp thị, quảng bá lúc ban đầu.

Trước đó, Zing thông tin, trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính ngày 16/11, vấn đề chuyển giá, trốn thuế được rất nhiều đại biểu đặt câu hỏi với người đứng đầu Bộ Tài chính.

Tỉ phú Thái Lan tiếp tục chi lớn thu gom cổ phiếu Vinamilk(VietQ.vn) - F&N Dairy Investment vừa đăng ký mua 21.769.846 cổ phiếu VNM của Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk)

Nhiều đại biểu cho rằng chính sách thuế hiện nay đang thiếu tính minh bạch, khiến nhiều doanh nghiệp lợi dụng để tránh thuế, trốn thuế, dẫn tới giảm nguồn thu ngân sách.

Đại biểu đoàn Đồng Tháp, ông Phạm Văn Hòa đã dấy ví dụ về trường hợp Grab vốn điều lệ 20 tỷ nhưng sau 3 năm báo lỗ 938 tỷ đồng. Báo lỗ cũng có thể là trốn thuế.

Hà Thúy (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang