Báo tên trường nào lạm thu, Sở sẽ vào cuộc xử lý ngay lập tức

author 16:29 26/08/2014

(VietQ.vn) - Đó là khẳng định của ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội tại buổi họp báo chiều 26/8.

Ngay sau khi báo cáo công tác chuẩn bị cho năm học mới 2014-2015, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội đã nhận được rất nhiều câu hỏi về tình trạng các trường lạm thu đầu năm học, nhiều khoản thu không hợp lý, nhiều loại quỹ dưới hình thức tự nguyện… Cụ thể, có ý kiến phản ánh một trường tại Cầu Giấy thu phí bảo dưỡng điều hòa 4 năm liền một lúc.

Tình hình lạm thu vẫn tái diễn trong năm học mới

Trả lời câu hỏi có quy định bắt buộc mua đồng phục học sinh hay không, ông Nguyễn Viết Cẩn, Trưởng phòng Tài chính (Sở GD-ĐT) cho biết nội dung này đã được quy định tại Điều 10 Quyết định 51 của UBND TP Hà Nội . Theo đó, các trường phải đảm bảo tính tự nguyện không bắt buộc mà chỉ đưa ra  mẫu đồng phục giao cho Ban đại diện phụ huynh lựa chọn và tự quyết định mua.

Trước hiện tượng những trường phát động phong trào huy động phụ huynh viện trợ, tăng quà biếu dưới hình thức tự nguyện, liệu Sở GD-ĐT có cần thiết ra quy định mức trần hay không? Theo ông Cẩn, các trường được phép tiếp nhận khoản thu từ viện trợ quà biếu nhưng phải tuân theo quy định.  “Tuy nhiên xét cho cùng đây cũng là khoản quà tặng nên cũng không thể quy định mức trần”, ông Cẩn nói.

Chia sẻ thêm thông tin, ông Nguyễn Hiệp Thống Thống Phó Giám Đốc Sở GD-ĐT cho biết hiện Sở toàn bộ danh bạ điện thoại của lãnh đạo sở tới phòng trực thuộc quận, huyện đã được công bố trên mạng. Theo đó, khi phát hiện dấu hiệu sai phạm thu chi học phí cũng như khoản phí khác, phụ huynh học sinh hoàn toàn có thể gọi điện trực tiếp phản ánh. “Chỉ cần nêu tên trường cụ thể, chúng tôi sẵn sàng đón nhận và sẽ vào cuộc xử lý ngay lập tức.”, vị Phó Giám đốc Sở khẳng định.

Được biết, thời gian tới đây, Sở GD-ĐT sẽ thành lập 5 đoàn kiểm tra không báo trước tới  các trường trên địa bàn nhằm kiểm tra tình hình thu chi đầu năm học. Ngoài ra, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng vừa ra văn bản yêu cầu các trường không thu tập trung khoản thu đầu năm học nhằm giảm áp lực cho phụ huynh học sinh.

Về việc mặc đồng phục, ông Nguyễn Hiệp Thống cho biết, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường chỉ được may mới đồng phục trong trường hợp thực sự cần thiết,
“ Tuyệt đối hiệu trưởng các nhà trường không được để học sinh nào vì không có đồng phục mà không được đi học. Đồng phục phải phù hợp với điều kiện kinh tế địa phương có sự đồng thuận từng cha mẹ học sinh”, ông Thống nhấn mạnh.

Hoàng Vũ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang