Bảo vệ an ninh mạng và an toàn thông tin tại Việt Nam: Nếu gặp sự cố hỏi ai?

author 15:19 17/11/2023

(VietQ.vn) - Người dân khi gặp những sự cố như bị lừa đảo trực tuyến, bị theo dõi, nghe lén, lộ lọt thông tin cá nhân,... cần nhanh chóng thông báo đến những cơ quan an ninh mạng, đó là quyền lợi và trách nhiệm của mỗi cá nhân, tổ chức.

Sự kiện: AN TOÀN THÔNG TIN

Theo thống kê của Bộ Công an, Việt Nam hiện có hơn 77,93 triệu người sử dụng Internet, chiếm hơn 79% dân số và đứng thứ 12 trên thế giới. Tuy nhiên, lại có đến hơn 2/3 dân số của Việt Nam đang là nạn nhân của việc thu thập và chia sẻ dữ liệu cá nhân trực tuyến với nhiều hình thức và mức độ. Trong vòng 2 năm qua, lực lượng chức năng đã xử lý với 5 vụ án hình sự, với hàng nghìn GB dữ liệu chứa hàng tỷ thông tin cá nhân bị mua bán.

Những tổn thương đầu tiên đối diện với việc rò rỉ dữ liệu thường là các cơ quan hành chính công và các doanh nghiệp có lượng dữ liệu lớn và độ nhạy cảm cao. Nhóm người dùng yếu thế, như người già, trẻ em, hoặc những người ít kiến thức về an toàn thông tin, cũng nằm trong số những đối tượng dễ bị ảnh hưởng đặc biệt. Để giúp người dân đối mặt và giải quyết các vấn đề này, dưới đây là danh sách các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp mà họ có thể liên hệ khi gặp sự cố

Bộ Công an

Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05); Cục Cảnh sát hình sự (C02)- đường dây nóng: 069.219.4053.

Liên hệ tại địa phương, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05).

Bộ Quốc phòng

Bộ Tư lệnh Tác chiến không gian mạng (Bộ Tư lệnh 86). Đơn vị đầu mối quản lý nhà nước về bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng.

Bộ Thông tin và Truyền thông

Cục An toàn thông tin (AIS), điện thoại: 024 3209 6789, email: [email protected].

Sở Thông tin và Truyền thông địa phương: Chịu trách nhiệm tại 63 tỉnh/thành phố.

Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA)

Địa chỉ: Tổ chức xã hội nghề nghiệp phi lợi nhuận đầu tiên hoạt động trong lĩnh vực bảo mật thông tin.

Liên hệ: Điện thoại: 024 62901028, email: [email protected].

Các doanh nghiệp an toàn thông tin

Công ty CP Bkav, Công ty VNPT IT, Công ty Viettel Cyber Security, Công ty FPT IS, Công ty HPT, Công ty MISOFT, Công ty VNCS, và nhiều công ty khác.

Liên minh tuyên truyền an toàn thông tin

Liên minh tuyên truyền nâng cao nhận thức, kỹ năng bảo đảm an toàn thông tin cho người dân trên không gian mạng do Cục An toàn thông tin (AIS) và Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) chủ trì, điều phối cùng 8 đơn vị sáng lập VNPT, Viettel, MobiFone, CMC, Bkav, VNG, TikTok và Cốc Cốc.

Việc biết và liên hệ với những tổ chức này sẽ giúp người dân Việt Nam ngăn chặn và giải quyết hiệu quả các vấn đề liên quan đến an ninh mạng và an toàn thông tin.

Duy Trinh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang