Phát hiện mới đáng sợ về nước tăng lực

author 17:13 29/11/2016

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu mới đây nhất của các nhà nghiên cứu cho biết uống nước tăng lực cũng có nguy cơ xuất huyết não.

Báo Dân trí đưa tin, mới đây các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Alabama ở Birmingham (UAB) đã ghi nhận ca bệnh đầu tiên bị xuất huyết não do hệ quả trực tiếp của việc uống nước tăng lực.

Theo các nhà nghiên cứu cho biết, bệnh nhân là một nam giới 57 tuổi đã may mắn qua cơn nguy kịch. Bệnh nhân bị xuất huyết não 15 phút sau khi uống nước tăng lực. Ngoài ra, theo bệnh nhân, đây là lần đầu tiên ông uống nhãn hiệu nước tăng lực cụ thể không được nêu tên này.

Bệnh nhân mô tả triệu chứng cảm giác kiến bò và và tê bì ở tay và chân phải, và gặp vấn đề khi đi bộ. Sau đó, qua hình ảnh chụp cắt lớp vi tính, thấy ổ xuất huyết nỏ gần đồi thị bên trái.

 Nước tăng lực có nhiều tác hại đáng sợ.

 Nước tăng lực có nhiều tác hại đáng sợ. Ảnh minh họa

Anand Venkatraman, bác sĩ nội trú năm thứ tư tại Khoa Thần kinh UAB và là tác giả chính của nghiên cứu, giải thích thêm, thứ đồ uống này chứa nhiều chất bổ sung mà chúng ta mới chỉ biết rất ít về khả năng tương tác của chúng với nhau hoặc với caffein- một chất có cấu trúc tương tự như amphetamin, và một số được biết là kích thích hệ thần kinh giao cảm.

Theo báo cáo, sự kết hợp của những thành phần này khiến cơ thể bệnh nhân rơi vào trong tình trạng căng thẳng cao độ, có thể đặc biệt nguy hiểm đối với những bệnh nhân đã bị yếu các mạch máu, vì nó có thể làm tăng huyết áp, tăng nguy cơ vỡ hoặc xuất huyết.

Không chỉ các thành phần trong nước tăng lưc khiến nó nguy hiểm, mà cỡ suất cũng vậy. Mặc dù hầu hết các lon nước tăng lực là băng hai phần uống, song bệnh nhân, cũng như nhiều người tiêu dùng khác, uống luôn cả lon một lần.

Nói về tác hại của nước tăng lực, trước đó báo Phụ nữ TP HCM cũng cho biết, nước tăng lực là sản phẩm công nghiệp được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là thanh niên và trẻ em. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế Mỹ cảnh báo, uống nhiều nước tăng lực mỗi ngày sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Tác hại kinh hoàng của 'ma túy cá sấu' nguy hiểm nhất thế giới(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia phòng chống ma túy quốc tế, hiện "ma túy cá sấu" được coi là loại ma túy nguy hiểm nhất thế giới.

Các nhà khoa học Mỹ cho biết, tiêu thụ nhiều chất caffeine chính là lý do gây nên những hệ lụy xấu với hệ thần kinh, gây bất ổn về tâm lý, mất ngủ, tăng huyết áp, khiến cho nhịp tim thất thường hoặc gặp phải những rắc rối về dạ dày.

Hơn nữa, caffeine cũng như cồn có vai trò như một chất lợi tiểu khiến cho thận bài tiết nhiều hơn, và tăng nguy cơ mất nước, rất nguy hiểm. Ngoài ra, caffeine cũng còn là chất gây nghiện nếu sử dụng nhiều.

Bên cạnh việc cung cấp năng lượng nhân tạo, nước tăng lực còn chứa rất nhiều đường và chất tạo ngọt aspartame. Theo nghiên cứu thực tế, một số loại nước tăng lực có chứa trung bình khoảng từ 13 - 15 muỗng cà phê đường trong 1 sản phẩm. Việc hấp thụ quá nhiều đường có thể làm cho cơ thể bạn bị mất nước, ức chế hệ miễn dịch, gây sâu răng, dễ viêm nhiễm và tăng cân.

Các nhà khoa học còn cho biết thêm, sau khoảng 30 - 45 phút sử dụng nước tăng lực, lượng đường trong nước tăng lực được cơ thể chuyển hóa hết vào trong máu, sẽ gây mệt mỏi, chóng mặt, suy giảm năng lực và chất serotonin. Serotonin được biết như một chất dẫn truyền thần kinh mang lại cảm giác tốt. Do vậy, suy giảm serotonin có liên quan đến tâm trạng không ổn định, lo âu và trầm cảm.

Không nên uống quá nhiều nước tăng lực.

Không nên uống quá nhiều nước tăng lực. Ảnh minh họa 

Sau khi uống nước tăng lực, có thể bạn sẽ cảm thấy tràn đầy sinh lực vào ban ngày, nhưng có thể mất ngủ vào ban đêm. Vì thế, hãy ngưng sử dụng chúng và bổ sung năng lượng tự nhiên thông qua những biện pháp an toàn như tập thể dục, ăn thực phẩm lành mạnh và uống nhiều nước.

Một mối nguy hiểm khác của đồ uống tăng lực là chúng có thể trở thành gánh nặng cho các bộ phận bên trong cơ thể. Não, gan, hệ tiêu hóa, thận và tim… đều phải hoạt động hết “công suất” và cuối cùng bị rơi vào tình trạng kiệt quệ.

Theo những báo cáo gần đây của các nhà khoa học Mỹ, uống nước tăng lực quá nhiều còn có thể gây ra một số tác dụng phụ khá nghiêm trọng như run rẩy, lo âu, đau ngực, đau bụng, chóng mặt, mất ngủ, co giật và thậm chí là các cơn đau tim.

Do đó, lời khuyên từ các chuyên gia y tế là bạn chỉ nên dùng nước tăng lực khi đi xa, chạy, mệt mỏi... nhưng chỉ nên uống nhiều nhất 1 lon/ngày. Không nên dùng thường xuyên như một loại nước giải khát thông thường. Nếu quá mệt và không muốn ăn, bạn nên uống nước trái cây tươi để cung cấp năng lượng và chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang