Baomoi.com đối diện mức phạt 500 triệu đồng

author 06:37 06/03/2013

Trong khi một số báo lên tiếng về việc Báo mới (Baomoi.com) vi phạm bản quyền thì chính chủ của trang này khẳng định: Nhiều báo muốn được Báo mới “quét” tin để có được nhiều người đọc (?!)

Petrotimes, trang tin điện tử của Báo Năng lượng mới, đã nổ “phát súng” đầu tiên khi lên tiếng mạnh mẽ về tình trạng bị xâm phạm bản quyền báo chí trên mạng. Nhà báo Nguyễn Như Phong, Tổng Biên tập Báo Năng lượng mới, cho rằng: “Việc Báo mới tự động lấy lại tin bài và kinh doanh là “ăn cắp” chất xám của các cơ quan báo chí khác, đồng thời vi phạm nghiêm trọng về bản quyền”.

“Quên” việc thỏa thuận với các báo
 
Báo Năng lượng mới đã có văn bản yêu cầu Công ty EPI Việt Nam (công ty sở hữu Báo mới) chấm dứt ngay việc lấy cắp thông tin và kinh doanh bằng thông tin của Petrotimes dưới bất kỳ hình thức nào, đồng thời có văn bản giải thích vụ việc.
 
Ông Nguyễn Như Phong cho biết thêm Ban Biên tập báo sẽ khởi kiện lên TAND TP Hà Nội nếu quản trị website Báo mới không có phúc đáp đúng và tiếp tục đánh cắp thông tin.
Baomoi.com không phải là tờ báo. Đã đến lúc các tờ báo nên góp sức mình cho cuộc chiến chống lại "kí sinh trùng"
 
Trước đó, một số báo điện tử có lượng người đọc lớn đã đồng thuận để phản đối việc đưa lại thông tin của Báo mới.
 
Trao đổi với phóng viên ngày 5-3, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty CP Công nghệ EPI, cho biết nếu Petrotimes yêu cầu thì Báo mới sẽ gỡ tất cả các bài viết liên quan đến trang tin này. Ngoài ra, các báo khác có yêu cầu tương tự thì Báo mới cũng đáp ứng. Hiện Báo mới có thỏa thuận với khoảng gần 10 báo qua nhiều hình thức khác nhau. 
 
Về ý kiến cho rằng Báo mới “ký sinh” và kiếm tiền dựa trên công sức của họ, ông Tuấn lý giải: Báo mới chỉ kiếm tiền trên công sức Báo mới bỏ ra nhờ công nghệ của mình để tổng hợp và sắp xếp thông tin tốt nhất, hấp dẫn cho bạn đọc từ các nguồn khác nhau. Báo mới chỉ quảng cáo trên trang chủ cũng như các trang chức năng của Báo mới. Trong các bài viết cụ thể thì Báo mới không quảng cáo.
 
“Tôi nhận được vài chục email của các báo khác nhau. Bản thân người ta thấy có lợi thì mọi người mới muốn đưa vào Báo mới” - ông Tuấn lập luận.
 
Trả lời câu hỏi “nếu một số báo lớn cùng yêu cầu Báo mới không lấy tin bài của họ thì Báo mới sẽ sập tiệm?”, ông Tuấn cho rằng theo thống kê, những bài trên Báo mới (lấy từ các báo) đều được các trang mạng khác đăng lại cả. Nếu rút nguồn tin gốc ra, các trang khác đăng lại và Báo mới lấy lại từ nguồn này thì vô hình trung nguồn đăng lại lại trở thành tin gốc! “Lúc đó, không lẽ cả làng báo lại đi kiện lẫn nhau?” - ông Tuấn đặt vấn đề.
 
Khó chấp nhận
 
Ngày 5-3, ông Ngô Huy Toàn, Trưởng Phòng Thanh tra Báo chí và Xuất bản (Thanh tra Bộ Thông tin - Truyền thông), cho rằng theo quy định, các báo khiếu nại là đúng vì đó là quyền của họ, được pháp luật bảo vệ. Song hiện nay các trang thông tin điện tử tổng hợp bắt buộc phải “sống” bằng nguồn lấy lại từ các cơ quan báo chí khác vì luật pháp không cho họ làm tin.
 
Dưới góc độ nghề nghiệp, nhà báo Phan Lợi, Trưởng VPĐD Báo Pháp luật TPHCM tại Hà Nội, nói: “Không thể cho rằng có những tờ báo đề nghị Báo mới đăng lên để bao biện cho việc Báo mới quét tin bài của báo khác nhằm phục vụ việc kinh doanh của mình. Không thể nhầm lẫn giữa 2 việc đưa tin phục vụ bạn đọc với kinh doanh được. Báo mới có thể làm điều đó bằng cách mua lại thông tin từ các báo và bán quảng cáo cho những tờ muốn được lên Báo mới. Họ chỉ là công cụ kinh doanh chứ không phải là tờ báo. Vì thế, họ phải tuân thủ những quy định về kinh doanh trên môi trường internet và sở hữu trí tuệ. Khi không đàm phán được với nhau thì có thể đưa ra tòa.
Muốn sử dụng tin tức, phải thỏa thuận
 
Theo luật sư Phạm Xuân Bính, Văn phòng Luật sư Khánh Hưng (Hà Nội), trong trường hợp của Báo mới, các cơ quan báo chí có kiến nghị xử lý thì phải có công văn cụ thể gửi lên Thanh tra Bộ Thông tin - Truyền thông để xác định mức độ vi phạm về bản quyền. 
 
Việc xử lý sẽ theo Nghị định 47/2009/NĐ-CP về Quy định xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan. Hành vi vi phạm bản quyền có thể bị phạt ở mức cao nhất từ 400 - 500 triệu đồng đối với hàng hóa có giá trị trên 500 triệu đồng. Những tin, bài báo chí là một loại tài sản trí tuệ, tuy là tài sản vô hình nhưng vẫn được bảo vệ về bản quyền tác giả, đơn vị chịu trách nhiệm sản xuất ra bài báo đó. Báo mới chỉ có thể đăng tải lại khi có sự thỏa thuận với các cơ quan báo chí.
 
Baomoi.com xin lỗi Báo Năng Lượng Mới

Diễn tiến mới nhất, vào sáng nay (6/3), theo quan sát của PV Chất lượng Việt Nam, Baomoi.com đã có lời xin lỗi ông Nguyễn Như Phong và Petrotimes. Tuy nhiên, khi kích vào thì hiện ở mục Blog của Baomoi. Dưới bình luận của lời xin lỗi ở Baomoi.com lại 'mỉa mai' rằng, số người đọc ở Petrotimes lại ít hơn so với ở Baomoi.com (Phùng Gia)
 

Theo NLD

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang