Bất chấp bị Nga ‘cản đường’ tại Syria, Mỹ vẫn quyết điều vũ khí ‘quái dị’ sang thách thức

author 16:05 08/06/2018

(VietQ.vn) - Máy bay trực thăng V-22 Osprey vừa được Mỹ điều sang Syria bất chấp những khó khăn gặp phải từ vũ khí của Nga.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong vấn đề kỹ thuật, nhưng theo thời gian máy bay trực thăng V-22 Osprey đã được Mỹ khắc phục và đang trở thành xương sống của lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ. Để chứng minh tính hiệu quả của vũ khí này, Mỹ đã quyết định điều vũ khí này sang Syria.

V-22 Osprey là loại máy bay đặc biệt được Lầu Năm Góc phát triển từ năm 1983 với mục đích tạo ra chiếc máy bay phản lực có thể hoạt động ở các địa hình nhỏ hẹp, từ trong rừng rậm cho đến các đường băng dã chiến cực ngắn và các tàu sân bay trực thăng nhỏ.

Cũng nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa máy bay trực thăng và máy bay phản lực nên máy bay trực thăng V-22 Osprey sở hữu tầm hoạt động rộng, tốc độ cao và khả năng vận hành linh hoạt.

Đặc biệt với thiết kế siêu dị của máy bay trực thăng V-22 Osprey đã chứng minh tính hiệu quả của mình khi chúng có thể cất hạ cánh như trực thăng, nhưng lại có tốc độ bay xa và bay cao như máy bay phản lực khác.

 Syria có tiếp tục phải nhận những đợt tấn công nặng nề khi Mỹ điều máy bay trực trăng siêu dị V-22 sang. Ảnh: VnExpress

 Syria có tiếp tục phải nhận những đợt tấn công nặng nề khi Mỹ điều máy bay trực trăng siêu dị V-22 sang. Ảnh: VnExpress

Chiếc máy bay này có tính năng vượt trội là ở độ cao đáng kể so với mực nước biển, vỏ động cơ cấu tạo đặc biệt có khả năng tự chuyển đổi thành tuabin phản lực cánh quạt tốc độ cao. Khi hoạt động máy bay sẽ xoay ngang cánh 90 độ, khi cần thiết chúng lại có thể gập cánh chứa hai động cơ lại ngang thân nhằm tiết kiệm diện tích.

V-22 Osprey có chiều dài 17,5 m, chiều rộng (cả cánh) 25,8 m, trọng lượng cất cánh tối đa 27,4 tấn, tầm hoạt động 1.600 km. Chiếc máy bay lai này có thể chở theo 24 binh sĩ và 9 tấn hàng hóa, khí tài quân sự.

Điểm đặc biệt của máy bay V-22 Osprey là nó có động cơ có thể xoay một góc 90 độ để vừa có thể cất cánh thẳng đứng như trực thăng, lại vừa có thể lao đi trên không trung như một máy bay động cơ cánh quạt thông thường.

Nhờ trang bị hai động cơ АЕ1107С Liberty có công suất 6.150 mã lực, V-22 Osprey có thể đạt vận tốc tối đa 510 km/h ở chế độ phản lực, 184 km/h ở chế độ trực thăng.

Lộ diện vũ khí mới nhất của Nga biến mọi khí tài thành ‘vật cổ lỗi thời’(VietQ.vn) - Xe tăng Terminator là vũ khí được Nga trang bị cho một loại đạn dược sở hữu ngòi nổ từ xa khiến cho mọi mục tiêu đều không kịp trở tay.

Một ưu điểm khác tạo nên độ cơ động của V-22 Osprey là máy bay có thể chuyển đổi chế độ bay từ trực thăng sang phản lực cánh quạt chỉ trong 16 giây. Thêm nữa, hai cánh quạt có thể gấp lại gọn gàng, giúp thuận tiện trong việc bảo quản.

Với tốc độ nhanh và khả năng cơ động cao, V-22 Osprey được xem là loại máy bay phù hợp để triển khai bộ binh cũng như tham gia tấn công ở nhiều chiến trường khác nhau nhất là ở Syria.

Tuy nhiên, do là máy bay vận tải nên V-22 Osprey được trang bị hỏa lực khá nhẹ bao gồm một súng máy gắn ở phía sau và một khẩu súng điều khiển từ xa có thể được gắn vào bụng máy bay. Bên cạnh đó, các lính thủy đánh bộ Mỹ có thể sử dụng súng máy được gắn trên một trục xoay 360 độ trong các trường hợp đặc biệt vì trọng lượng của loại súng này khá nặng.

Hệ thống điện tử và các cảm biến hiện đại trên máy bay cho phép cảnh báo các mối đe dọa đang nhắm tới cho phi công, để họ có biện pháp đối phó. Với trọng lượng cất cánh tối đa lên tới hơn 27 tấn và tải trọng hữu ích lên tới 9 tấn, những chiếc V-22 Osprey có thể chở theo 24 binh sĩ với quân trang đầy đủ, và khi cần có thể tăng lên tối đa 32 binh sĩ. Ngoài ra chúng có thể cẩu cơ động các loại lựu pháo và xe thiết giáp hạng nhẹ.

Hiện tại ngoài Mỹ sử dụng cho Thủy quân lục chiến và họ đã bắt đầu triển khai loại vũ khí siêu dị này sang chiến trường Syria để tham chiến. Với việc được bổ sung V-22, lực lượng binh sĩ Mỹ tại đây sẽ có thêm một loại vũ khí hiệu quả.

Tuy nhiên, với hệ thống động cơ và trang thiết bị phức tạp, cùng quá trình nghiên cứu và phát triển đắt đỏ, mỗi chiếc máy bay V-22 Osprey có giá lên đến gần 100 triệu USD, và Lầu Năm Góc đã chi tới 56 tỷ USD cho toàn bộ chương trình phát triển, chế tạo chiếc máy bay đặc biệt này.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang