Bất chấp đại dịch, hoạt động tập trung kinh tế vẫn diễn ra sôi động

author 16:10 14/09/2021

(VietQ.vn) - Tuy chịu tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, song hoạt động tập trung kinh tế ở Việt Nam vẫn diễn ra tương đối sôi động. Hoạt động tập trung kinh tế là kênh đầu tư hiệu quả, đồng thời là cách thức để doanh nghiệp tái cấu trúc, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Doanh nghiệp trong nước tham gia ngày càng nhiều vào giao dịch tập trung kinh tế

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết, năm 2019, tổng giá trị tập trung kinh tế tại Việt Nam đạt 7,2 tỷ USD, bằng 94,7% so với năm 2018, với nhiều thương vụ lớn, có sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài và đã xuất hiện các tập đoàn kinh tế trong nước.

Điển hình là thương vụ hợp nhất, hoán đổi cổ phần giữa Vincommerce và VinEco với Masan Comsumer (Masan Group), KEB Hana Bank (Hàn Quốc) mua lại 15% vốn điều lệ của BIDV…

Tỷ trọng trong tổng giá trị tập trung kinh tế tại Việt Nam của các doanh nghiệp trong nước có xu hướng tăng nhanh với sự chủ động ngày càng cao của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn. 

Đầu năm 2020, đại dịch Covid-19 lan rộng trên toàn cầu đã tác động rất lớn đến kinh tế thế giới nói chung và hoạt động tập trung kinh tế nói riêng. Hoạt động tập trung kinh tế trên toàn cầu cũng như tại Việt Nam giảm mạnh do các nhà đầu tư có những phản ứng thận trọng.

Đồng thời, những điều kiện về giãn cách xã hội trên toàn cầu gây trở ngại cho việc tìm hiểu, đánh giá và ra quyết định tập trung kinh tế. Giá tri tập trung kinh tế tại Việt Nam năm 2020 suy giảm, đạt 3,5 tỷ USD, bằng 48,6% so với năm 2019.  

Đáng chú ý, tỷ trọng trong tổng giá trị tập trung kinh tế tại Việt Nam của các doanh nghiệp trong nước có xu hướng tăng nhanh chóng với sự chủ động ngày càng cao của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn. Năm 2018, giá trị giao dịch của các thương vụ tập trung kinh tế do doanh nghiệp Việt Nam là bên mua chỉ chiếm tỷ trọng 11,8%, trong khi các nhà đầu tư nước ngoài chiếm tới 88,2% trong tổng giá trị tập trung kinh tế tại Việt Nam. Nhưng sang giai đoạn 2019-2020, giá trị các thương vụ tập trung kinh tế do doanh nghiệp Việt Nam đóng vai trò bên mua đã tăng lên, chiếm trên 30% tổng số giao dịch tập trung kinh tế được thực hiện tại Việt Nam.

Một số thương vụ tập trung kinh tế điển hình do các doanh nghiệp Việt Nam thực hiện trong giai đoạn 2019-2020 có liên quan tới các tập đoàn lớn như: Masan, Vingroup, Vinamilk, Gelex, REE, Thaco, PAN Group… Bên cạnh các thương vụ thành công, nhiều kế hoạch tập trung kinh tế cũng được định hình và dự kiến sẽ thực hiện thời gian tới như: Kido Group lên kế hoạch sáp nhập các công ty thành viên, Thadi tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Bên cạnh đó, sự tham gia của các doanh nghiệp, tập đoàn nước ngoài trong giao dịch tập trung kinh tế tại Việt Nam vẫn chiếm tỷ trọng khá lớn do xu hướng dịch chuyển đầu tư hậu Covid-19 sang các nước Asean, trong đó có Việt Nam.

Dự báo hoạt động tập trung kinh tế sẽ tăng mạnh

Theo một số chuyên gia đánh giá, giá trị tập trung kinh tế trong năm 2021 của Việt Nam sẽ ở quy mô 4,5-5 tỷ USD, năm 2022 có thể đạt mốc 7 tỷ USD.

Các lĩnh vực hàng tiêu dùng, bán lẻ, bất động sản, công nghiệp và nông nghiệp có thể vẫn là tâm điểm thu hút tập trung kinh tế trong năm 2021 và năm 2022. Ngoài ra, các lĩnh vực như viễn thông, năng lượng, hạ tầng, dược phẩm, giáo dục được kỳ vọng sẽ đóng góp đáng kể cho hoạt động tập trung kinh tế tại Việt Nam trong cuối năm 2021 và những năm tới.

Các nhà đầu tư châu Á gồm Nhật Bản, Hàn quốc, Thái Lan và Singapore sẽ tiếp tục chiếm ưu thế. Các tập đoàn lớn trong nước tiếp tục là động lực đóng góp vào sự hồi phục của hoạt động tập trung kinh tế tại Việt Nam trong năm 2021 và những năm tiếp theo.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng dự báo, giai đoạn 2 năm tiếp theo, số hồ sơ thông báo gửi đến Bộ Công Thương sẽ tăng mạnh, trong đó, khoảng 30 đến 40% số hồ sơ sẽ liên quan đến các giao dịch được thực hiện ngoài lãnh thổ Việt Nam do xu hướng hồi phục và tăng tốc của hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) trên thế giới sẽ lan tỏa đến thị trường trong nước, và Việt Nam là mắt xích không thể thiếu trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế thế giới còn tiếp tục diễn biến phức tạp dưới tác động của đại dịch Covid-19, làn sóng doanh nghiệp nước ngoài gia tăng, mua lại và đầu tư gián tiếp vào các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam sẽ diễn ra mạnh mẽ trong thời gian tới. Theo đó, các giao dịch tập trung kinh tế dưới hình thức mua lại giữa các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài và doanh nghiệp trong nước cũng sẽ gia tăng, được dự báo sẽ tiếp tục chiếm tỷ lệ lớn trong số hồ sơ thông báo tập trung kinh tế trong những tháng cuối năm 2021 và cả năm 2022.

Lê Kim Liên 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang