Triển khai Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'- Nỗ lực thực hiện 'Mục tiêu kép'

author 06:58 06/09/2021

(VietQ.vn) - Đợt dịch Covid-19 lần thứ tư với diễn biến phức tạp khó lường đã ảnh hưởng lớn đến kinh tế xã hội của đất nước. Nhiều địa phương, trong đó có Hà Nội đã phải thực hiện giãn cách xã hội gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Sở Công Thương Hà Nội đã đồng hành cùng doanh nghiệp, nỗ lực thực hiện “Mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi, phát triển kinh tế.

Năm 2021, đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống kinh tế xã hội, nhất là đợt dịch bùng phát từ cuối tháng 4 đến nay đã tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Một số tỉnh, thành phố, khu công nghiệp nơi có nhiều doanh nghiệp tham gia các chuỗi giá trị, cung ứng thị trường trong nước và quốc tế bị ảnh hưởng, đình trệ, nguy cơ đứt gãy trong sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa. Nhiều địa phương và thành phố Hà Nội đã phải áp dụng các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19, tạm dừng tổ chức các sự kiện tập trung đông người, thực hiện giãn cách xã hội, một số loại hình kinh doanh dịch vụ bị hạn chế…

Triển khai Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" theo tinh thần Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư, các chương trình, đề án của Chính Phủ, Bộ Công Thương và Kế hoạch của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội; xác định việc triển khai Cuộc vận động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt và là giải pháp quan trọng trong thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Sở Công Thương và các Sở, ngành, các địa phương tập trung tổ chức thực hiện ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm 2021.

Lãnh đạo ngành Công Thương Hà Nội thăm gian hàng dao kéo làng nghề thủ công tại Hội chợ hàng Việt 

Theo đó. Sở Công Thương Hà Nội tập trung vào các nhiệm vụ:

Thứ nhất, đẩy mạnh tuyên truyền để các doanh nghiệp và người dân thực hiện đúng các quy định về phòng chống dịch và triển khai các biện pháp duy trì, ổn định sản xuất kinh doanh;

Thứ hai, Chủ động triển khai các chương trình thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, kích cầu tiêu dùng, xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, khuyến mại tập trung… hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh lưu thông, phân phối hàng hóa. Sở Công Thương đã tổ chức tốt hội chợ Hàng hóa sản phẩm vì người tiêu dùng với quy mô 120 gian hàng, 02 Tuần hàng Việt, quy mô 100 gian/Tuần tại quận Hà Đông và Hai Bà Trưng;

Thứ  ba, chuẩn bị nội dung tổ chức Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội, thực hiện tại huyện Thanh Trì và tổ chức khu gian hàng Hà Nội tại Hội chợ Công Thương Quảng Ngãi trong tháng 5/2021; Giới thiệu thông tin 24 địa điểm tại 5 quận nội thành đến các tỉnh, thành phố để nghiên cứu, tổ chức Điểm bán trái cây, nông sản mùa vụ các tỉnh tại Hà Nội, có tỉnh Bắc Giang, Bắc Kạn, Sơn La đăng ký thực hiện từ tháng 7/2021 (các nội dung này đang điều chỉnh thời gian thực hiện dự kiến vào quý IV/2021 để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19).

Phối hợp với các tỉnh Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang, Sơn La… mời các doanh nghiệp, siêu thị, chuỗi cửa hàng thực phẩm, trái cây tham gia điểm cầu trực tuyến các Hội nghị xúc tiến, tiêu thụ trái cây, nông sản các địa phương, như: vải thiều Hải Dương, Bắc Giang; xoài, nhãn Sơn La; nhãn Hưng Yên…; Thông tin, giới thiệu nguồn cung nông sản thực phẩm, trái cây mùa vụ, 2.000 sản phẩm OCOP của trên 20 tỉnh, thành phố có khó khăn trong việc tiêu thụ do ảnh hưởng dịch Covid- 19 đến các doanh nghiệp, đơn vị phân phối, chế biến Hà Nội để hỗ trợ tiêu thụ, kết quả trong 07 tháng năm 2021, các đơn vị Hà Nội hỗ trợ kết nối tiêu thụ lượng hàng từ các tỉnh, thành phố đạt 74.000 tấn, giá trị đạt 920 tỷ đồng;    

Thứ tư, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh khi thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn Thành phố. Sở Công Thương đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải cấp mã QR code đăng ký “Luồng xanh” cho khoảng 2.500 xe ô tô và cấp tin nhắn xác nhận vận chuyển khoảng 9.500 xe máy vận chuyển hàng hóa thiết yếu; chỉ đạo các doanh nghiệp tăng lượng dự trữ hàng hóa tối đa, đổi mới các hình thức kinh doanh, tăng cường bán online trên nền tảng thương mại điện tử, bán hàng combo, đi chợ hộ, bán hàng lưu động, đăng ký phục vụ 24/24/7, tiếp nhận và chấp thuận cho 13.300 website/ ứng dụng thương mại điện tử hoạt động trên địa bàn Thành phố;

Thứ năm, tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, kiểm soát công tác phòng chống dịch và việc chấp hành pháp luật trong sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố.v.v.

Thực hiện Chỉ thị số 19/CT-UBND Ngày 16/8/2021 của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội về việc thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hàng năm và kế hoạch 5 năm 2021 – 2025. Để đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và các chương  trình, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hà Nội năm 2021, đồng thời tuyên truyền để các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm hàng hóa có chất lượng, xây dựng và phát triển thương hiệu, từng bước nâng cao vị thế, niềm tự hào hàng Việt, Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo, giao Sở Công Thương chủ trì, cùng Ban Dân vận, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, Đảng ủy khối doanh nghiệp, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, các cơ quan, đơn vị, hội, hiệp hội và các quận, huyện, thị xã tổ chức Chương trình bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2021.

Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2021 được triển khai từ tháng 7 đến tháng 11/2021, dự kiến thu hút từ 100 đến 150 doanh nghiệp thuộc 12 nhóm sản phẩm và 6 nhóm ngành dịch vụ tham gia: điện tử, công nghệ; đồ gia dụng; công nghiệp; thời trang, phụ kiện; xây dựng, trang trí nội thất; dược phẩm, thực phẩm chức năng; hóa mỹ phẩm; văn phòng phẩm, thiết bị học tập; thủ công mỹ nghệ; nông, lâm, thủy hải sản; các sản phẩm OCOP; thực phẩm, đồ uống; tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, thanh toán, sàn thương mại điện tử; du lịch, nhà hàng, khách sạn, nghỉ dưỡng; giáo dục, đào tạo; viễn thông, công nghệ thông tin; vận chuyển, logistics; truyền thông, tổ chức sự kiện.

Lễ tôn vinh các sản phẩm, dịch vụ hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2021 dự kiến được tổ chức tại Quảng trường Tượng đài Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội và truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội vào cuối tháng 10/2021 (hoặc vào thời gian, địa điểm phù hợp khi Thành phố kiểm soát đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19).

Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2021 được triển khai từ tháng 7 đến tháng 11/2021 

Để nâng cao hiệu quả hỗ trợ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp thông tin, quảng bá thương hiệu, đẩy mạnh thương mại hóa các sản phẩm, dịch vụ được người tiêu dùng yêu thích thông qua các website, sàn thương mại điện tử tại thị trường trong nước và tham gia hệ thống phân phối ở nước ngoài, Sở Công Thương đã đổi mới nền tảng website.binhchonhangviet.com.vn, nâng cấp nội dung giao diện bình chọn thành “Triển lãm trực tuyến và bình chọn sản phẩm, dịch vụ Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2021”; bổ sung nội dung giới thiệu “Sản phẩm, dịch vụ tham gia gian hàng Việt trực tuyến” của Bộ Công Thương và “Sản phẩm, dịch vụ giới thiệu tham gia hệ thống phân phối tại nước ngoài”; thông tin, hướng dẫn các doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình, người tiêu dùng tham gia các hoạt động bình chọn trực tuyến trên website.binhchonhangviet.com.vn, bình chọn trực tiếp (vào thời gian, địa điểm phù hợp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19) và giải đáp thông tin qua tổng đài 024.1081.

Thông qua chương trình, các doanh nghiệp sẽ có thêm cơ hội để đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu thương hiệu sản phẩm, kết nối giao thương; Người tiêu dùng có thêm cơ hội tiếp cận thông tin, bình chọn cho các sản phẩm, dịch vụ hàng Việt có chất lượng, được người tiêu dùng yêu thích, lựa chọn khi mua sắm, qua đó tạo niềm tin và động lực để các doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần nhân lên niềm tự hào hàng Việt tại thị trường trong nước và xuất khẩu.

Việc đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và tổ chức Chương trình bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2021 có ý nghĩa tích cực đối với các doanh nghiệp và người tiêu dùng trong giai đoạn hiện nay.

Sở Công Thương đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương, Hà Nội và các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường phối hợp, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền tới các doanh nghiệp để đăng ký sản phẩm tham gia chương trình; vận động cán bộ, công nhân viên chức, người lao động và người tiêu dùng biết, tham gia bình chọn tại website.binhchonhangviet.com.vn và các hoạt động bình chọn trực tiếp vào thời gian, địa điểm do Ban Tổ chức thông báo đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19.

Cùng với việc tổ chức Chương trình bình chọn, Sở Công Thương sẽ phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội phát biểu trưng (Logo) Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” để các quận, huyện, thị xã treo tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn; tiếp tục tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng, khuyến mại tập trung và các chương trình, sự kiện gắn với thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vào thời gian phù hợp, đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 theo Kế hoạch của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động và UBND thành phố Hà Nội.

Sở Công Thương Hà Nội tin tưởng rằng, với sự quyết liệt chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động và UBND Thành phố Hà Nội; sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, địa phương, doanh nghiệp và người dân trong triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và các chương trình, nhiệm vụ được giao sẽ góp phần thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố trong năm 2021 và các năm tiếp theo.

Năm 2020, Chương trình bình chọn thu hút 103 doanh nghiệp với 189 sản phẩm thuộc 12 nhóm sản phẩm, dịch vụ tham gia. Kết quả bình chọn trên website binhchonhangviet.com.vn đạt 50.293 lượt; bình chọn trực tiếp tại các điểm công cộng, khu dân cư siêu thị, trung tâm thương mại đạt 114.637 lượt, qua đó chọn ra 141/189 sản phẩm, dịch vụ của 103 doanh nghiệp được vinh danh là sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2020.

Từ năm 2010 đến nay, qua 11 kỳ tổ chức đã có 1.088 sản phẩm, dịch vụ của 823 doanh nghiệp được bình chọn là hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích.

Trần Thị Phương Lan

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang