Bất chấp đại dịch, nông sản Việt từng bước xây dựng thương hiệu tại Úc

author 19:09 17/09/2021

(VietQ.vn) - Bất chấp dịch Covid - 19 đang diễn biến phức tạp, nông sản tươi Việt vẫ tấp nập cập bến, bày bán sôi động tại Úc và nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng, mở ra triển vọng xây dựng bền vững thương hiệu nông sản Việt tại đây.

Những con số biết nói

Thương vụ Việt Nam tại Úc cho biết, hiện các loại nông sản tươi của Việt Nam như thanh long, nhãn, sầu riêng (đông lạnh), gạo, chè, vải sấy khô, gừng… được bày bán rộng rãi tại nhiều siêu thị lớn nhỏ trên khắp nước Úc.

Thương vụ cũng cho biết liên tục kết nối giao thương và hỗ trợ quảng bá để quyết tâm xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam tại Úc. Đơn cử, từ chỗ là sản phẩm ít người biết tới do không có thương hiệu riêng, đến nay sầu riêng Việt Nam đã trở thành đối thủ cạnh tranh mạnh trên thị trường Úc, có thương hiệu đặc trưng và khẳng định vị thế loại "trái cây vua" trong các dòng sầu riêng bán ở thị trường này. Giá sàn thấp nhất với loại sản phẩm này từ 18.99 AUD/1kg đối với sầu riêng đông lạnh nguyên quả và 20-25 AUD/kg đối với loại bóc sẵn.

Trong nửa đầu năm 2021, sản lượng hàng hóa Việt Nam xuất khẩu vào Úc đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là hàng nông sản. So với cùng kỳ năm trước, lượng hàng rau quả Việt Nam nhập khẩu vào Úc trong giai đoạn từ tháng 1-7/2021 tăng 45,06%, đạt 46,5 triệu USD. Mặt hàng gạo xuất khẩu ghi nhận con số ấn tượng với mức tăng 37%, đạt 13,2 triệu USD.

 Sầu riêng Việt Nam từng tạo "hiện tượng" tại thị trường Úc.

Ông Nguyễn Phú Hòa, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Úc cho biết, ngay khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Thương vụ đã tích cực triển khai số hóa hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp dưới sự chỉ đạo của Bộ Công Thương và sự đôn đốc của các cơ quan đại diện.

Theo số liệu cập nhật của Tổng cục Hải quan, đến hết tháng 6/2021, xuất khẩu thanh long - một trong bốn loại quả tươi của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Úc - tăng hơn 84% so với cùng kỳ năm trước và đạt gần 29 triệu USD.

Một loại quả khác là xoài tươi cũng tăng trưởng hơn 8%, đạt giá trị xuất khẩu gần 4,4 triệu USD, dù đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt từ xoài Thái Lan và Trung Quốc. Quả nhãn ghi dấu ấn mạnh mẽ với lượng xuất khẩu vào thị trường Úc từ đầu năm đến nay tăng hơn 133,97% so với cùng kỳ năm trước, đạt giá trị 150.000 USD. Đặc biệt, khách hàng xứ sở chuột túi rất yêu thích và lựa chọn vải tươi Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu quả vải Việt Nam vào Úc trong nửa đầu năm nay tăng ngoạn mục, cao hơn 93% so với cùng kỳ năm trước, đạt 508.000 USD.

Triển vọng cho hàng nông sản Việt Nam

Bên cạnh các mặt hàng nông sản tươi truyền thống, hiện nay một số mặt hàng nông sản đông lạnh và rau củ quả khác cũng bắt đầu được Thương vụ Việt Nam tại Úc kết hợp với doanh nghiệp nhập khẩu xúc tiến làm quen thị trường.

Trong sáu tháng đầu năm 2021, xuất khẩu gừng đông lạnh Việt Nam sang thị trường lớn nhất Châu Đại Dương tăng trưởng 988% so với cùng kỳ năm trước, đạt 642.000 USD. Gừng Việt Nam hiện được bán với giá dao động trong khoảng 9-13 AUD/kg (160.000-220.000 đồng/kg), một mức giá hấp dẫn đối với các nhà xuất khẩu. Mới đây nhất, 22 tấn quả sấu đông lạnh Việt Nam cũng lần đầu nhập khẩu chính ngạch, phân phối tại thị trường Úc với giá bán từ 18-25 AUD/kg (300.000-420.000 đồng/kg). Tổng giá trị lô hàng xuất khẩu đợt đầu lên đến hơn 6 tỷ VND.

 Quả vải thiều Việt Nam đã được người tiêu dùng Úc đón nhận tích cực.

Trong thời gian tới, Thương vụ Việt Nam tại Úc cho biết sẽ tiếp tục triển khai Chương trình thúc đẩy xuất khẩu nông sản Việt để khai thác dư địa thị trường.

Hiện tại, từ ngày 18/8-27/9, Thương vụ đã phối hợp với các nhà nhập khẩu tại Úc tổ chức chương trình xúc tiến mời dùng thử gạo, có tên là “Việt Nam - vùng đất của gạo ngon nhất thế giới”. Ngoài ra, một triển lãm trực tuyến gạo Việt Nam cũng sẽ được tổ chức, trong khuôn khổ triển lãm trực tuyến Nguồn hàng Việt Nam ngành nông thủy sản, để kết nối giao thương.

Từ ngày 25/9 đến 2/10, Thương vụ Việt Nam tại Úc cũng tổ chức "Tuần lễ dùng thử hạt điều Việt Nam" tại thành phố Melbourne, nhằm thúc đẩy xuất khẩu hạt điều sang Úc và khẳng định thương hiệu nhà xuất khẩu hạt điều số 1 thế giới của Việt Nam. Dự kiến, số lượng khách tham dự và dùng thử từ 1.000 -2.000 người (không tập trung). Cùng với đó, Thương vụ quyết tâm thúc đẩy mặt hàng măng tây Việt Nam vào Úc. Hiện Thương vụ đang kêu gọi các doanh nghiệp có năng lực sản xuất ổn định về chất lượng và số lượng để quảng bá và gửi sản phẩm dùng thử.

Với quy mô khách hàng và mức giá bán cạnh tranh, Thương vụ tin rằng tiềm năng xuất khẩu nông sản của Việt Nam vào Úc vẫn còn lớn và những doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu nhập khẩu từ thị trường này sẽ có cơ hội gia tăng hoạt động thương mại trong thời gian tới.

 An Nguyên (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang