Bắt cua đồng bằng thuốc trừ sâu là có thật

author 13:45 10/12/2012

(VietQ.vn) - Trong phiên trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh Quảng Bình cuối tuần qua, ông Phan Văn Khoa - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Quảng Bình khẳng định, việc người dân sử dụng thuốc trừ sâu để đánh bắt cua đồng như các phương tiện thông tin phản ánh thời gian qua là có thật.

Một địa điểm thu gom cua đồng bắt bằng thuốc sâu ở xã An Thủy, Lệ Thuỷ, Quảng Bình.
Một địa điểm thu gom cua đồng bắt bằng thuốc sâu ở xã An Thủy, Lệ Thuỷ, Quảng Bình.

Theo ông Phan Văn Khoa - Giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Bình, sau khi có sự phản ánh của báo chí, các cơ quan chức năng ở tỉnh Quảng Bình đã tích cực vào cuộc điều tra và bước đầu xác nhận có chuyện một số người dân ở địa phương dùng thuốc bảo vệ thực vật để đánh bắt thủy sản, trong đó, chủ lực là cua đồng.

Loại thuốc bảo vệ thực vật mà một số người dân dùng để đánh bắt thủy sản là Sapen Alpha 5EC và Motox 5EC. Hai loại thuốc trừ sâu này có hoạt chất Alpha Cypermethrin 5% và được mô tả độc tính cao, chuyên trị các loại côn trùng và sâu hại cây trồng…

Khu vực phát hiện có hiện tượng người dân dùng thuốc bảo vệ đánh bắt thủy sản là phá Hạc Hải thuộc hai huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy. “Sau khi nhận được thông tin, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo Thanh tra Thủy sản, Chi cục Bảo vệ thực vật, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và thủy sản của tỉnh tích cực vào cuộc điều tra, kiểm tra để ngăn chặn hiện tượng đánh bắt này. Tuy nhiên, phá Hạc Hải thì rộng lớn, các đối tượng đánh bắt lén lút, thực hiện ban đêm, bằng thuyền nhỏ nên vẫn chưa bắt được một trường hợp nào” - ông Phan Văn Khoa thừa nhận.

Liên quan đến vụ việc này, các cơ quan thông tin đại chúng đã có loạt bài thông tin việc một số người dân lén lút đánh bắt thủy sản bằng hóa chất ở huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Theo phản ánh, một số đối tượng đánh bắt thủy sản đựng hóa chất trong các bình nhỏ và xịt lên mặt nước ở dạng sương. Sau một thời gian nhất định, một số loại thủy sản, đặc biệt là cua đồng phải ngoi lên mặt nước, bám vào các đám cỏ và người đánh bắt chỉ việc quay thuyền lại để nhặt.

Quỳnh Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang