Bất động sản nghỉ dưỡng 2020: Cơ hội lớn đến từ condotel

author 10:06 26/02/2020

(VietQ.vn) - Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng năm 2020 được các chuyên gia đánh giá là “mảnh đất màu mỡ” để các nhà đầu tư khai thác mô hình second home, dựa trên sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch và pháp lý condotel đã được khơi thông.

Nở rộ xu hướng sở hữu căn nhà thứ hai

Trên thế giới, mô hình second home (sở hữu ngôi nhà thứ hai) lần đầu tiên xuất hiện ở Pháp từ những năm 1960, sau đó nhanh chóng lan rộng sang Mỹ và các quốc gia khác, được giới quý tộc, thượng lưu sở hữu với mục đích nghỉ dưỡng.

Tại Việt Nam, mô hình này tuy mới chỉ xuất hiện trong vài năm trở lại đây nhưng đã có những bước phát triển sôi động với đa dạng sản phẩm: biệt thự nghỉ dưỡng, nhà phố, condotel…

Xu hướng mua căn hộ thứ hai ở Việt Nam ngày càng trở nên phổ biến hơn khi số lượng tầng lớp trung lưu, người giàu có gia tăng nhanh chóng. Thống kê cho thấy, số lượng người giàu của Việt Nam đã tăng 200% chỉ trong vòng một thập kỷ qua, còn tầng lớp trung lưu tính đến năm 2018 chiếm tới 16,3% dân số và dự kiến sẽ đạt mốc 33 triệu người trong năm 2022.

Các chuyên gia cho rằng, thu nhập gia tăng và xu hướng trẻ hóa của dân số Việt Nam là một trong những động lực quan trọng tạo đà cho sự phát triển của các loại hình đầu tư, trong đó có bất động sản, bởi khi đời sống nâng cao tất yếu sẽ kéo theo nhu cầu chi tiêu mạnh hơn cho việc sở hữu thêm các tài sản có giá trị.

Đồng thời, trong bối cảnh khách quốc tế đến Việt Nam gia tăng nhanh đã kéo theo nhu cầu về lưu trú, dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí ngày càng lớn. Tính toán trong trung hạn, với khoảng 20 triệu lượt khách quốc tế và khoảng 85 triệu lượt khách nội địa mỗi năm thì Việt Nam cần có thêm hàng chục ngàn phòng khách sạn cao cấp mới có thể đáp ứng.

Do đó, những loại hình second home vừa đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng vừa để đầu tư như dòng sản phẩm condotel được dự báo sẽ trở thành xu hướng tất yếu trong thời gian tới, nhờ sở hữu nhiều lợi thế vượt trội về vị trí đắc địa, tính năng đáp ứng cùng lúc mục đích đầu tư - nghỉ dưỡng và tiềm năng sinh lời cao từ cho thuê.

Sự trở lại của condotel

Bước sang đầu năm 2020, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trở nên sôi động hơn khi mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành văn bản hướng dẫn về chế độ sử dụng đất và chứng nhận quyền sở hữu đối với condotel. Đây được xem là cú hích lớn để condotel lấy lại “vị thế” trên thị trường, hứa hẹn trở thành ứng cử viên sáng giá cho các nhà đầu tư khi lựa chọn “căn hộ thứ hai”.

Condotel đang có lợi thế để phát triển mạnh mẽ trong năm 2020

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao của CBRE Việt Nam nhận định, dòng sản phẩm condotel có chi phí vốn đầu tư cao nhưng vẫn hấp dẫn giới đầu tư bởi khả năng lấp đầy của các sản phẩm nghỉ dưỡng này rất tốt, dựa vào mức giá thuê theo ngày và mức giá ở các mùa cao điểm, cuối tuần... được điều chỉnh rất linh hoạt. Nếu có thêm đơn vị quản lý chuyên nghiệp, mức giá cho thuê có thể cao hơn 10 - 15%. Do đó, nhà đầu tư sẵn sàng chấp nhận chi phí đầu tư vì lợi nhuận thường tốt hơn cho thuê đối với căn hộ truyền thống.

Đánh giá hướng dẫn mới về pháp lý của condotel, Tiến sĩ Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao bộ phận Đầu tư Savills Việt Nam cho rằng đây là một tín hiệu tốt giúp các đơn vị đầu tư BĐS nghỉ dưỡng tận dụng lợi thế từ việc người mua được quyền sở hữu sổ đỏ, sổ hồng trên tài sản sở hữu để kích cầu. Còn đối với các nhà đầu tư, họ cũng sẽ yên tâm hơn trong việc chủ động gia tăng lợi nhuận bằng cách gia tăng sở hữu loại hình tài sản thứ hai với condotel hay biệt thự, officetel.

Đặc biệt khi nguồn cung BĐS sở hữu lâu dài tại Việt Nam không đáp ứng đủ nhu cầu, các sản phẩm BĐS có thời hạn sở hữu từ 50 – 70 năm nằm trong tổ hợp đô thị, nghỉ dưỡng đồng bộ sẽ là yếu tố hấp dẫn để các nhà đầu tư quan tâm.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng sẽ tiếp tục nhắm đến các thị trường mới như Quảng Bình, Quảng Ngãi, Ninh Thuận, Vũng Tàu... nơi có tiềm năng du lịch dồi dào nhưng mới ở giai đoạn đầu phát triển. Đơn cử như Quảng Bình, với tốc độ tăng trưởng lượng khách cao kỷ lục đạt 28% năm 2019 nhưng lại thiếu hụt về cơ sở lưu trú cao cấp đang mở ra nhiều cơ hội cho các loại hình BĐS nghỉ dưỡng như condotel.

Có thể nói, những lợi thế về nhu cầu bùng nổ của du lịch sự hoàn thiện của hàng lanh pháp lý hứa hẹn một bức tranh nhiều gam màu sáng cho thị trường BĐS nghỉ dưỡng trong năm 2020, giúp các nhà đầu tư yên tâm “rút hầu bao”.

Long Nguyễn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang