Triệt phá đường dây sản xuất tân dược giả lớn tại TP. Hồ Chí Minh

author 11:39 18/12/2022

(VietQ.vn) - Cơ quan Công an TP.HCM cho biết, tân dược giả từ ổ nhóm này sản xuất ra được tuồn bán vào các cửa hàng, nhà thuốc tây và chợ thuốc tây lớn ở TP.Hồ Chí Minh để phân phối sỉ đi khắp nơi.

Nhóm bảy nghi phạm bị cơ quan công an bắt giữ gồm Nguyễn Xuân Cường (46 tuổi), Ao Vạn Hạnh (25 tuổi), Trương Phong Hào (24 tuổi), Trương Thùy Trinh (49 tuổi, cùng ngụ quận 8), Huỳnh Nhật Khoa (24 tuổi), Phạm Quốc Quyền (43 tuổi, cùng ngụ quận 10) và Đặng Văn Hóa (40 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai).

Theo thông tin ban đầu, trưa 13/12, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ Công an quận 8 ập vào một bãi xe trên đường Cao Lỗ (phường 4, quận 8), bắt quả tang Cường, Hạnh, Hào, Trinh đang sản xuất thuốc giả. Qua khám xét, lực lượng chức năng thu giữ hơn 8.500 hộp thuốc tây giả mang nhãn hiệu Terpin - Codein, Decotyl, Asmacort, Glotal. Từ lời khai của các nghi phạm, Công an quận 8 bắt giữ Khoa và Quyền về hành vi mua bán hàng giả. Khám xét nơi ở của hai nghi phạm trên, lực lượng chức năng thu giữ gần 10.000 hộp thuốc tây giả các loại.

Các loại thuốc chữa bệnh được bán trên thị trường bị đối tượng làm giả hết sức tinh vi.

Mở rộng điều tra, lực lượng chức năng khám xét một xưởng sản xuất thuốc tây giả tại TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai), bắt giữ nghi phạm Đặng Văn Hóa, thu nhiều loại tân dược giả. Công an quận 8 đã kiểm đếm được gần 20.000 sản phẩm thuốc giả, số thuốc chưa kiểm đếm còn rất lớn. Tổng giá trị số thuốc giả trên đang được cơ quan chức năng làm rõ.

Được biết, các nghi phạm sản xuất thuốc giả (trong đó có thuốc kháng sinh) rồi đem bán tại một số nhà thuốc, chợ thuốc lớn ở TP.Hồ Chí Minh. Công an quận 8 đang phối hợp với cơ quan quản lý thị trường và các đơn vị liên quan kiểm tra toàn bộ số thuốc đang thu giữ, trên cơ sở đó xử lý nghiêm các nghi phạm.

Theo Bộ Y tế, thuốc giả không chỉ là bất hợp pháp mà còn là mối quan ngại lớn đối với sức khoẻ cộng đồng. Điều trị bằng thuốc giả mạo không hiệu quả như kháng sinh có thể dẫn đến sự xuất hiện của các vi khuẩn kháng thuốc và có thể ảnh hưởng xấu trên đại bộ phận dân chúng.

Đối với người mắc các bệnh mạn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường… phải dùng thuốc trong thời gian lâu dài, nếu dùng phải thuốc giả rõ ràng tính mạng bị đe dọa nghiêm trọng, quá trình điều trị không hiệu quả, bệnh tật phát triển thêm khi mà cả cán bộ y tế và người bệnh đều cho rằng đã sử dụng đúng loại thuốc phù hợp. Với thuốc giả, tác dụng phụ trên bệnh nhân có khả năng xảy ra thường xuyên và khó kiểm soát do cán bộ y tế không xác định chính xác thành phần hoạt chất trong thuốc giả. Trong đó nguy hiểm nhất là ngộ độc thuốc và dị ứng thuốc.

Một số trường hợp thuốc giả chứa hoạt chất, thậm chí là tá dược kém chất lượng không tinh khiết, lẫn độc chất, người dùng thuốc có thể tử vong. Các kim loại nặng và chất độc có thể gây triệu chứng nhiễm độc bao gồm thay đổi chức năng tim, biến đổi nồng độ đường huyết, khó thở hay suy giảm chức năng của các cơ quan trong của cơ thể.

Thuốc giả được sản xuất tại cơ sở không đảm bảo điều kiện và tiêu chuẩn quy định có thể chứa nhiều vi khuẩn và nấm mốc, điều này đặc biệt nghiêm trọng đối với trường hợp thuốc dùng đường tiêm hoặc trên những người bệnh bị suy giảm miễn dịch. Từ những hậu quả gây hại như vậy nên thuốc giả có thể làm giảm niềm tin của cộng đồng vào hệ thống chăm sóc sức khoẻ, các chuyên gia y tế, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của nhà cung cấp dược phẩm chân chính.

Hầu hết sản phẩm thuốc của hãng có uy tín, thương hiệu và mức độ được sử dụng cao đều có nguy cơ bị làm giả do nguồn lợi nhuận khổng lồ. Để tránh mua phải thuốc giả, người tiêu dùng nên lưu ý mua thuốc tại cơ sở bán lẻ lớn có uy tín và tuyệt đối không mua thuốc trôi nổi, đặc biệt các thuốc được rao bán trên mạng internet.

Khi mua các loại thuốc đã quen dùng cần quan sát kỹ thuốc để phát hiện những bất thường về bao bì, dạng thuốc... Nếu có sự nghi ngờ nên nhờ dược sĩ, bác sĩ tư vấn. Người tiêu dùng nên kiểm tra hạn sử dụng của thuốc để tránh các thuốc hết hạn dùng, cảnh giác với những thuốc có giá thấp bất thường, tìm hiểu và sử dụng các công nghệ xác minh, tem chống hàng giả để tránh mua phải thuốc giả, chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Ngoài ra, để bảo vệ lợi ích khách hàng và uy tín của mình, nhiều công nghệ chống hàng giả đang được áp dụng bởi các công ty dược phẩm để đảm bảo sản phẩm đích thực do hãng sản xuất được phân phối từ nhà máy tới các cơ sở bán lẻ và cơ sở điều trị. Trong số đó là việc sử dụng các hình ảnh ba chiều, mực chuyển màu, mã nhúng, sử dụng mã xác minh bằng tin nhắn hoặc xác minh trực tuyến, mã vạch...

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang