Bất ngờ bị khỉ cắn, bé gái 4 tuổi suýt bị mù mất 1 mắt

author 16:58 11/05/2015

(VietQ.vn) - Được cậu ruột tặng cho một chú khỉ từ Bình Phước để chơi vui vẻ trong nhà,nhưng với bản chất hoang dã với nhiều sự hung hăng, chú khỉ này đã nhảy vào, cắn khiến bé Q suýt bị mất mắt trái.

Ngày 11/5, ThS BS Đinh Thạc – Bệnh viện Nhi Đồng 1 vừa cho biết, các bác sĩ tại đây vừa chữa trị thành công mắt trái cho một bé gái 4 tuổi do bị khỉ cắn.

Thông tin ban đầu cho biết, bệnh nhân nhi tên Thạch.Thị.Nh.Q (4 tuổi, ngụ tại Bình Phước) được cậu ruột tặng cho mẹ em một chú khỉ từ tỉnh Bình Phước để nuôi trong nhà cho vui. Với bản chất hoang dã, chứa đựng nhiều sự hung hăng, nên chú khỉ này luôn tìm mọi cách để thoát ra khỏi sợi dây xích.

Và điều không may đã xảy ra, trong một lần sợi dây xích bị tuột ra ngoài, thì cũng là lúc bé Nh.Q chạy ra ngoài sân, thì ngay lập tức bị chú khỉ này vồ tới, cào cấu bé gái 4 tuổi này. Nghe tiếng kêu la thất thanh của bé, mẹ em liền chạy ra, thì nhìn thấy chú khỉ nặng khoảng 17kg đang cắn bé gái này.

Linh cảm chuyện chẳng lành, mẹ bé Nh. Q đã nhặt ngay khúc cây ngay trước nhà, nhào tới cầm lấy dọa cho chú khỉ này chạy đi, rồi bế bé gái tới cấp cứu ngay tại bệnh viện Binh Đoàn Bình Phước.

Tại đây, bé Nh.Q đã được các bác sĩ xử lý ngay vết thương do khỉ cắn vào mắt trái, làm rách da vùng nách của bé, bé Q cũng đã được cho toa thuốc để về nhà uống.

Mắt trái của bé Q bị khỉ cắn, gây áp xe và nhiễm trùng (ảnh: CTV)

Tuy nhiên, khi về nhà thì mắt trái của bé Q ngày càng sưng to, bé ngày càng sốt cao, thông thường từ 39 đến 40 độ C, nên người thân đã quyết định đưa bé Nh.Q quay trở lại bệnh viện Binh Đoàn Bình Phước để khám lại vết thương.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ tại đây đã quyết định cho bé gái chuyển viện lên Bệnh viện đa khoa Bình Phước, với hy vọng cháu sẽ được áp dụng các biện pháp chữa trị tốt hơn. Thế nhưng, chỉ chăm sóc tại đây được 1 ngày, tình trạng sốt và mắt trái của Q ngày càng sưng tấy nhiều hơn, nghiêm trọng hơn, nên Q buộc phải được đưa lên Bệnh viện Mắt TP.HCM tiếp tục điều trị.

Điều trị tại Bệnh viện Mắt TP.HCM được 1 ngày, tình trạng sức khỏe của bé Q không tiến triển tốt hơn, nên các bác sĩ đã chuyển cháu tới bệnh viện Nhi Đồng 1 để tiếp tục điều trị.

Trong vòng 7 ngày nằm điều trị tại đây, bé Q đã liên tục bị sốt rất cao, nên các bác sĩ của bệnh viện Nhi Đồng 1 đã áp dụng những biện pháp điều trị tích cực và tốt nhất, phù hợp nhất, nhằm làm cho chống nhiễm trùng vùng ổ mắt của bé với nhiều loại thuốc kháng sinh, đồng thời cho cháu thực hiện các biện pháp xét nghiệm, chẩn đoán cận lâm sàng cần thiết, phục vụ công tác theo dõi, chẩn đoán chấn thương ở vùng ổ mắt, để có sự can thiệp phẫu thuật kịp thời, nhằm đảm bảo sức khỏe, nguy cơ bé gái 4 tuổi này khỏi bị mù lòa mất 1 mắt.

Trước khi phẫu thuật, bé gái đã được chẩn đoán là chấn thương mắt do khỉ cắn, gây áp xe hốc mắt, viêm tấy mô mềm vùng quanh mắt trái bé Q cũng đồng thời được chích ngừa dại tại Bệnh viện Nhiệt Đới TP.HCM.

Sau khi đã dùng các biện pháp can thiệp tích cực, nhằm làm thân nhiệt cho bé gái hạ xuống tới mức bình thường (37 độ C), các bác sĩ của bệnh viện Nhi Đồng 1 đã quyết định thực hiện cuộc phẫu thuật, với kết quả thành công ngoài mong đợi, bảo toàn cho đôi mắt của bé, ngăn chặn tình trạng nhiễm trùng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của cháu bé.

Một ngày sau khi thực hiện cuộc phẫu thuật này, bé Q đã giảm sốt hoàn toàn mắt trái bớt sưng và giảm đau thấy rõ. Sức khỏe của cháu Q đã dần hồi phục.

Qua đây, các bác sĩ của bệnh viện Nhi Đồng 1 có khuyến cáo: Các bậc phụ huynh không nên nuôi các loại thú hoang dã nếu trong nhà có trẻ nhỏ, vì bản chất của chúng là hung dữ, có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của các cháu vào bất cứ lúc nào, nhất là lúc các loại thú này bị tuột dây xích, hay xổng chuồng.

Ngoài ra, nếu có muốn nuôi thú hoang dã, thì nên nuôi chúng khi còn nhỏ, để tập cho chúng thuẫn dưỡng, thân thiện và hiền lành hơn với con người. Nếu các loại thú hoang dã này đã trưởng thành, các bậc phụ huynh nên nhốt, xích chúng lại cẩn thận, có rào chắn an toàn, để thú không có cơ hội tiếp cận hay gây hại cho sức khỏe của trẻ.

Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang