Bất ngờ với công nghệ ẩn chứa trong robot định vị, dò mìn do học sinh Quảng Ninh chế tạo

author 06:43 08/01/2019

(VietQ.vn) - Robot do hai em học sinh ở Quảng Ninh chế tạo có khả năng phát hiện, định vị, cảnh báo điểm có bom mìn một cách hoàn toàn tự động và được điều khiển bằng điện thoại thông minh.

Sự kiện: Thủ thuật công nghệ

Theo thông tin từ Sở KH&CN Quảng Ninh, vừa qua, mô hình “Robot tự hành phát hiện, định vị, dò mìn (RBC)” của hai em Nguyễn Đức Thành, Lê Phong Vũ, học sinh Trường THPT Uông Bí đã được trao giải nhất tại Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Quảng Ninh lần thứ IV-2018, giải ba tại Cuộc thi KHKT cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2017-2018 và được tuyên dương “Tuổi trẻ sáng tạo” toàn quốc năm 2018.

Theo em Nguyễn Đức Thành, robot nêu trên thực chất là một xe bánh xích mini có khả năng đi trên mọi địa hình. Robot có gắn định vị (GPS) được kết nối và điều khiển bằng điện thoại thông minh qua hệ thống bluetooth. Từ đó, người dùng chỉ cần chạm vào đâu trên bản đồ Google Maps là thiết bị tự đi đến đó. Thậm chí có thể điều khiển bằng cả giọng nói.

Hai em Thành và Vũ nhận giải nhất Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Quảng Ninh năm 2018. Ảnh: báo Quảng Ninh 

Em Thành cho biết thêm, robot này khá nhỏ gọn, chỉ khoảng 2 kg, chạy bằng pin, hoạt động trong vòng 3 giờ. Khi phát hiện được bom mìn, hệ thống cảnh báo sẽ hiển thị bằng chữ hoặc bằng giọng nói về điện thoại.

Điều đặc biệt là trên robot được gắn một camera có khả năng xoay 180 độ nhằm thu lại toàn bộ hình ảnh xung quanh trong quá trình di chuyển. Camera này có cả hồng ngoại để di chuyển vào đêm tối.

Để phát hiện bom mìn, ở đầu chiếc xe có gắn một đầu dò từ trường. Khi đầu dò đến gần vị trí bom mìn, chiếc xe sẽ dừng lại gần một phút để thu thập dữ liệu là các xung điện từ. Bộ phận thu nhận của máy dò xử lý phản ứng này và chuyển nó thành tín hiệu, âm thanh rồi báo về điện thoại.

Nói về hiệu quả của việc sử dụng robot này so với thiết bị dò bom mìn bằng tay em Nguyễn Đức Thành cho rằng, với phương pháp phát hiện bom mìn bằng từ trường giúp cho robot có độ nhạy dò tìm cao. Chính vì vậy, robot do Thành và Vũ chế tạo có thể dò tìm các loại bom mìn vỏ nhựa có kíp bằng kim loại hoặc vỏ kim loại; dò tìm được ở độ sâu 90cm; tích hợp nhiều chương trình dò tìm kết hợp giữa âm thanh và độ nhạy dò nên có thể dò tìm ở nhiều chế độ.

Robot do hai em học sinh chế tạo được kỳ vọng góp phần lớn vào việc đảm bảo an toàn cho những người thực hiện nhiệm vụ rà phá bom mìn. Ảnh: báo Thanh Niên 

Đồng thời, độ nhạy máy được điều chỉnh bằng chiết áp, giúp giảm thiểu nguy cơ gây nổ các loại mìn nhạy cảm với từ trường, đảm bảo an toàn cho người dò tìm. Robot nêu trên cũng có thể thay thế sức lao động của con người, nhất là hạn chế thương vong cho những người thực hiện nhiệm vụ và nhân dân nơi có bom mìn sót lại. 

Được biết, để sáng chế robot nêu trên, Thành và Vũ đã phải tìm kiếm những vật liệu tại các chợ trung tâm ở địa phương. Một số thiết bị công nghệ đắt tiền khác, các em nhờ người thân đặt mua từ nước ngoài.

Bảo Lâm

Thị trường robot tại Việt Nam bắt đầu 'nóng'Với nền kinh tế phát triển nhanh, Việt Nam đang chuyển mình trở thành một cơ sở sản xuất toàn cầu. Đi cùng với đó, nhu cầu về robot được ước tính sẽ lên tới 1 triệu con vào năm 2020.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang