Bất ngờ với hợp chất có trong ớt cay giúp ngăn chặn sự phát triển ung thư

author 06:21 13/04/2019

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học tại Đại học Marshall (Mỹ) cho biết, capsaicin (một hợp chất có tác dụng khiến cho ớt có vị cay nóng) có khả năng ức chế sự lây lan của ung thư.

Theo tờ Daily Mail, các nhà khoa học trên đã thử nghiệm hợp chất trên 3 loại tế bào ung thư. Kết quả, capsaicin đã có tác dụng kiềm chế khiến ung thư ngừng di căn.

Cụ thể, những con chuột bị ung thư phổi di căn sau khi dùng capsaicin có sự chuyển biến rõ rệt. Vùng các tế bào ung thư xâm lấn trong phổi của những con chuột được mang ra làm thí nghiệm đã được thu hẹp đáng kể.

Giải thích kỹ hơn về kết quả thí nghiệm, các nhà khoa học cho rằng capsaicin có thể ức chế sự di căn của ung thư phổi là nhờ hợp chất này có thể ngăn chặn protein Src (loại protein đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của tế bào, bao gồm cả tế bào ung thư).

Ảnh minh họa 

Với kết quả đạt được từ thí nghiệm trên, các chuyên gia hy vọng trong tương lai sẽ sử dụng kết hợp capsaicin và hóa trị liệu cho những bệnh nhân bị ung thư. Tuy nhiên, vấn đề nan giải ở chỗ, việc điều trị bằng capsaicin có thể gây ra tác dụng phụ là khiến người bệnh bị kích thích đường tiêu hóa, co thắt dạ dày và cảm giác nóng rát.

Theo nhà khoa học Jamie Friedman, ung thư phổi và các bệnh ung thư khác thường di căn đến các vị trí thứ phát như não, gan hoặc xương, gây khó khăn cho việc điều trị. Nghiên cứu này đã mở ra một con đường mới để từ hợp chất tự nhiên capsaicin (có trong quả ớt cay) đưa ra liệu pháp mới chống lại sự di căn ở bệnh nhân ung thư phổi.

Các nhà khoa học kỳ vọng, trong tương lai, capsaicin có thể được sử dụng kết hợp với các phương pháp hóa trị liệu khác để điều trị nhiều loại ung thư phổi phổ biến và nghiêm trọng nhất .

Thanh Thảo (Theo Daily Mail)

FDA xác nhận thịt gà công nghiệp chứa chất gây ung thư(VietQ.vn) - Theo Associated Press, hãng thông tấn xã lớn nhất trên thế giới từ Hoa Kỳ, Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cuối cùng đã xác nhận rằng thịt gà công nghiệp được bán tại nước này dương tính với asen vô cơ.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang