Cảnh báo: Nhiều trường hợp bị suy thận do uống thuốc ‘giảm cân thần tốc’

author 16:40 11/04/2019

(VietQ.vn) - Bệnh viện Bình Dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thời gian qua đơn vị này đã tiếp nhận khá nhiều trường hợp bị suy thận do uống thuốc giảm cân thần tốc.

Bác sỹ Lê Thị Đan Thùy, Trưởng khoa Lọc máu - Nội thận, Bệnh viện Bình Dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thời gian gần đây, đơn vị tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị suy thận do dùng viên giảm cân không rõ nguồn gốc, trong đó 3 trường hợp có tổn thương thận không hồi phục, phải theo dõi và lọc máu.

Trường hợp bị nặng nhất là nữ bệnh nhân T.T.M.N (22 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương) rơi vào tình trạng suy thận, phải nhập viện điều trị và lọc máu.

Khá nhiều người bị suy thận vì uống thuốc giảm cân thần tốc

Khá nhiều người bị suy thận vì uống thuốc giảm cân thần tốc 

Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bình Dân thời điểm sát Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 trong tình trạng chân, tay sưng phù, xuất huyết tiêu hóa, khoang màng phổi có nhiều dịch, suy gan cấp, chức năng thận suy kèm theo tình trạng rối loạn điện giải, đe dọa tính mạng.

Dù cấp cứu thành công nhưng do chức năng thận của bệnh nhân không thể hồi phục nên bệnh nhân buộc phải lọc máu định kỳ 3 lần một tuần.

Theo lời kể của bệnh nhân T.T.M.N, dù chỉ cao 150cm nhưng cân nặng của chị lên đến 60kg. Sau khi được một người quen chia cho 250 viên thuốc giảm cân với giá 500.000 đồng, chị uống liên tục trong vòng 1 tháng. Sau khi uống thuốc chị giảm được 6kg nhưng thường xuyên đi tiểu, mệt mỏi, không ngủ được, mặt và tay chân bị phù, phải nghỉ việc.

Theo bác sỹ Lê Thị Đan Thùy, không chỉ riêng bệnh nhân T.T.M.N, từ tháng 1/2019 đến nay, bệnh viện tiếp nhận nhiều trường hợp nhập viện cấp cứu trong tình trạng suy thận và khai nhận có dùng viên giảm cân.

Nhiều trường hợp may mắn được điều trị kịp thời, chức năng thận khôi phục. Có 3 trường hợp bị tổn thương thận không hồi phục, phải định kỳ khám và theo dõi, lọc máu.

Cho con uống sữa thay nước chẳng khác nào tích tụ bệnh cho con(VietQ.vn) - Sữa được coi là nguồn dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe nhưng tuyệt đối không được uống sữa quá nhiều vì sẽ có tác dụng ngược lại nhất là đối với trẻ nhỏ.

Tương tự, trước đó, Bệnh viện Nội tiết Trung ương cũng đã tiếp nhận một nữ bệnh nhân P.T.H. (19 tuổi, trú tại tỉnh Hà Nam) nguy kịch do uống trà giảm cân không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Chỉ vì tự ti khi bạn bề trêu tăng cân, H mua sản phẩm trà giảm cân trên mạng với lời quảng cáo trà có thành phần từ hoa quả thiên nhiên và dùng được cho người bị đái tháo đường.

Theo chia sẻ của bệnh nhân, sau khi uống trà, không còn cảm giác thèm ăn uống, đầu cứ ong ong. Sau khi uống được khoảng hai tuần, tuy cân nặng có giảm được 5kg nhưng bệnh nhân H bắt đầu cảm thấy cơ thể mệt mỏi, khát nước, sụt cân, đầy bụng, người lả đi và được người nhà đưa tới Bệnh viện Nội tiết Trung ương nhập viện gấp.

Tại bệnh viện, qua kết quả xét nghiệm, bác sĩ cho biết bệnh nhân có lượng đường huyết trong máu tăng, men gan ở mức 1103U/L trong khi chỉ số bình thường là < hoặc bằng 31U/L. (tăng gấp hơn 30 lần so với mức bình thường) gây tổn thương, hủy hoại tế bào gan, có dấu hiệu của suy gan, suy thận.

Theo các bác sĩ tại bệnh viện này, hiện nay, có rất nhiều người, đặc biệt là các chị em lựa chọn chế độ giảm cân như nhịn ăn hoặc uống các sản phẩm giảm cân "thần tốc" không rõ nguồn gốc được quảng cáo và bày bán tràn lan trên mạng xã hội mà không hề có sự tư vấn từ các chuyên gia, bác sỹ đã gây ra không ít những hệ lụy đau lòng. Bởi các sản phẩm giảm cân trên có nguy cơ hủy hoại sức khỏe gây ra mất nước, suy dinh dưỡng và ảnh hưởng đến tính mạng.

Trong khi đó, trên thị trường hiện nay có nhiều loại sản phẩm giảm cân được quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội, nhiều người tin dùng như viên giảm cân, trà giảm cân, bột giảm cân...Đặc điểm chung của các sản phẩm này là làm lợi tiểu, gây mất nước, sụt cân nhanh để đánh đúng tâm lý muốn "giảm cân thần tốc" của nhiều người. Tuy nhiên, một số loại sản phẩm làm tăng nguy cơ tai biến, huyết áp và đặc biệt nguy hiểm là có độc tính làm phá hủy cầu thận không thể phục hồi.

Đáng lưu ý, tình trạng suy thận diễn tiến rất nhanh. Chỉ sau khoảng hơn một tháng sử dụng sản phẩm giảm cân, người dùng đi tiểu nhiều hơn bình thường, mất khoảng 10% trọng lượng trong chỉ khoảng 1-2 tuần và rơi vào tình trạng suy đa cơ quan như suy thận cấp, suy gan cấp, cơ thể mệt mỏi, phù toàn thân.

Các bác sỹ khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng trong lựa chọn và sử dụng sản phẩm giúp giảm cân. Việc giảm cân nên kết hợp giữa chế độ dinh dưỡng phù hợp, tăng cường vận động và cần có thời gian để cơ thể giảm cân thay vì chỉ tin vào sản phẩm "giảm cân thần tốc"

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang