Bắt quả tang kho sản xuất dầu gội, sữa tắm giả nhãn hiệu nổi tiếng tại Tp. Hồ Chí Minh

author 13:31 01/12/2022

(VietQ.vn) - Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 2 (Cục QLTT TP.HCM) đột xuất kiểm tra và bắt quả tang xưởng sản xuất, pha chế và nhiều kho chứa hàng chục nhãn hiệu dầu gội, sữa tắm giả các thương hiệu tại TP.HCM

Cụ thể, tại 4 kho chứa hàng hóa nằm rải rác quanh khu vực xã Vĩnh Lộc, lực lượng Quản lý thị trường phát hiện hàng hóa trong kho phần lớn đã được đóng gói bao bì, đựng trong các thùng carton đã đóng kín.

Kiểm tra thực tế, lực lượng chức năng phát hiện phần lớn hàng hóa đều là các loại dầu gội mang các nhãn hiệu như: X-men, Romano, Enchanteur, Clear, Pantene, Head & Shoulder… đây đều là những nhãn hiệu quen thuộc, có giả cả phải chăng và được ưa chuộng trên thị trường. Tất cả mang bao bì nhãn mác do Thái Lan và một số nước khác sản xuất. Cùng với dầu gội đầu và sữa tắm, tại các kho chứa, lực lượng chức năng còn phát hiện một lượng lớn các loại thuốc làm đẹp, giảm cân, kem dưỡng da các nhãn hiệu khác nhau.

Dầu gội, sữa tắm giả mạo được đựng trong những xô chậu lớn 

Tại xưởng sản xuất nằm kế bên, lực lượng Quản lý thị trường cũng ghi nhận hàng chục tấn các loại hoá chất đựng trong các thùng phuy màu xanh, có chất lỏng màu trắng, dạng sệt cùng một lượng lớn tem, nhãn mác, vỏ chai nhựa các loại và các chồng thùng carton vẫn nguyên đai, nguyên kiện.

Các xưởng và kho chứa này đều nằm trên địa bàn xã Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Đây là những kho chứa và xưởng sản xuất dầu gội vi phạm lớn nhất từ trước đến nay tại TP.HCM mà lực lượng Quản lý thị trường phát hiện, xử lý.

 
Bước đầu, lực lượng chức năng xác định chủ sở hữu của các kho hàng và xưởng sản xuất trên là bà H.N.H, sinh năm 1982, tại Trà Vinh.

Tại thời điểm kiểm tra, bà H. cho biết cơ sở của bà chủ yếu làm theo đơn đặt hàng tại TP.HCM và các tỉnh, bỏ mối tại các chợ, và bán trên nền tảng thương mại điện tử facebook, zalo có tên “Phạm Huỳnh”. Bà H. chưa cung cấp thêm các thông tin về hàng hóa cũng như các giấy tờ hợp pháp khác.

Theo ước tính, số lượng hàng hóa có dấu hiệu vi phạm lên tới vài chục tấn. Hiện Tổng cục Quản lý thị trường đã huy động phần lớn lực lượng Quản lý thị trường TP.HCM để phục vụ quá trình kiểm đếm, xác minh, phân loại hàng hóa vi phạm. Dự kiến, quá trình kiểm đếm sẽ mất từ 3-5 ngày.

Theo nhiều nghiên cứu trên thế giới đã chứng minh, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, mỹ phẩm giả thường chứa các chất gây ung thư như asen, berili và cadmium. Với ưu điểm là giá thành rẻ và đem lại hiệu quả nhanh chóng, nhiều nhà sản xuất đã sử dụng một hàm lượng lớn các thành phần này vào mỹ phẩm. Ban đầu, người sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc chỉ thấy các triệu chứng như: dị ứng, mẩn đỏ, nổi mụn, nám... Tuy nhiên, khi dùng lâu dài sẽ có nguy cơ bị ung thư da. Đồng thời, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, mỹ phẩm giả còn khiến người tiêu dùng bị lão hóa da sớm. Khi các chất hóa học thâm nhập và bào mòn làn da khiến da bị khô, nổi mụn và sạm theo thời gian. Khi đó, làn da sẽ sớm bị lão hóa.

Đặc biệt trong mỹ phẩm giả, kém chất lượng còn chứa các kim loại nặng. Khi vượt quá hàm lượng cho phép sẽ gây hại cho nhiều cơ quan trong cơ thể. Nó có thể gây biến đổi gen và các tế bào, phát triển các bệnh về gan, nội tiết, thần kinh,...

Theo điều 213 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 sửa đổi, bổ sung năm 2009 quy định: Hàng hóa giả mạo nhãn hiệu là hàng hóa, bao bì của hàng hóa có gắn nhãn hiệu, dấu hiệu trùng; hoặc khó phân biệt với nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý đang được bảo hộ dùng cho chính mặt hàng đó mà không được phép của chủ sở hữu nhãn hiệu hoặc của tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý. Hay nói cách khác, hàng hóa này đã được bảo hộ về quyền sở hữu trí tuệ. Mọi hình vi xâm phạm làm tổn hại đến nhãn hiệu đều phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Luật Sở hữu trí tuệ cũng quy định hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu tại Điều 129. Theo đó, các hành vi được thực hiện mà không được phép của chủ sở hữu nhãn hiệu thì bị coi là xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu: Việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hoá, dịch vụ. Sử dụng dấu hiệu trùng với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hoá, dịch vụ trùng với hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó.

Sử dụng dấu hiệu trùng với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hoá, dịch vụ tương tự; hoặc liên quan tới hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó. Sử dụng dấu hiệu tương tự với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hoá, dịch vụ trùng, tương tự. Sử dụng dấu hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu nổi tiếng; dấu hiệu dưới dạng dịch nghĩa, phiên âm từ nhãn hiệu nổi tiếng.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang