Bằng mọi cách phải chấm dứt các quảng cáo 'bẩn' trên không gian mạng

author 06:26 01/12/2022

(VietQ.vn) - Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm, hiện nay có tình trạng trên các nền tảng xuyên biên giới tồn tại rất nhiều nội dung quảng cáo 'bẩn' nhưng lại thu hút được nhiều người xem.

Phát biểu tại Hội nghị Triển khai các giải pháp quản lý quảng cáo trên mạng vừa diễn ra, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm cho rằng, các nền tảng xuyên biên giới có công nghệ hiện đại, lượng người dùng lớn, từ đó có nhiều dữ liệu về hành vi của người dùng. Đây chính là lợi thế rất lớn trong hoạt động quảng cáo trực tuyến.

Mặc dù vậy, có hiện trạng là trên các nền tảng này tồn tại rất nhiều nội dung quảng cáo “bẩn” nhưng lại thu hút được nhiều người xem. Điều này dẫn tới nhiều hệ lụy. Do đó, bằng mọi cách phải chấm dứt các quảng cáo “bẩn” trên không gian mạng, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm khẳng định.

Về quy định của pháp luật đối với quảng cáo trên mạng, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (PTTH&TTĐT - Bộ TT&TT) Lê Quang Tự Do cho biết, Nghị định 70/2021 đã chỉ rõ các nội dung quảng cáo xuyên biên giới phải tuân thủ theo pháp luật Việt Nam. Cụ thể như không có nội dung xấu độc, chống phá Nhà nước hay vi phạm bản quyền, bên cạnh đó bên kinh doanh dịch vụ quảng cáo nước ngoài phải thông báo với Bộ TT&TT 15 ngày trước khi bắt đầu chạy dịch vụ tại Việt Nam.

Tuy nhiên, sau hơn 1 năm Nghị định được thi hành, các vi phạm trong hoạt động quảng cáo xuyên biên giới vẫn diễn ra tràn lan. Tính tới hiện tại mới chỉ có 9 doanh nghiệp xuyên biên giới đăng ký quảng cáo với Bộ TT&TT. Nhiều thương hiện lớn như: META, Amazon, Linkedin, Adskeeper... vẫn chưa đăng ký mặc dù có nội dung quảng cáo nhiều.

Đặc biệt, trong số này có Facebook và Youtube đã và đang tồn tại rất nhiều nội dung vi phạm. Mặc dù bị nhắc nhở nhiều nhưng khắc phục hậu quả rất chậm. Đáng chú ý, ở dịp World Cup đang diễn ra, trên Facebook xuất hiện tràn lan các nội dung quảng cáo cá độ bóng đá nhưng dường như mạng xã hội này không hề có biện pháp ngăn chặn.

Ảnh minh hoạ

Cũng theo Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT, trên thực tế đã ghi nhận được một số trường hợp mặc dù là của thương hiệu Việt nhưng lại được gắn vào các nội dung chống phá Nhà nước, thông tin sai sự thật, trái với thuần phong mỹ tục hoặc thậm chí là vi phạm bản quyền.

Về nguyên nhân, bên cạnh việc các nền tảng xuyên biên giới chưa kiểm soát chặt nội dung thì ý thức người quảng cáo vi phạm còn thấp, lợi dụng những nội dung trên để bật chức năng kiếm tiền. Thời gian qua, Bộ TT&TT đã mời 45 đơn vị quảng cáo tới làm việc và xử lý 15 trường hợp vi phạm với số tiền 210 triệu đồng. Bên cạnh đó là xử lý 73 trang thông tin điện tử có quảng cáo vi phạm quy định của pháp luật.

Trước tình trạng tràn lan về vi phạm quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới, Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT Lê Quang Tự Do cho biết, trong thời gian tới sẽ có nhiều biện phạm mạnh nhằm quản lý lĩnh vực này. Mọi hành vi vi phạm Nghị định 70/2021 sẽ được xử lý triệt để.

Bộ TT&TT sẽ tập trung xử lý trực tiếp những doanh nghiệp có đăng quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới nhưng lại không đăng ký với cơ quan quản lý. Nếu doanh nghiệp không đặt máy chủ ở Việt Nam, Cục PTTH&TTĐT sẽ phối hợp với các nhà mạng nhằm xác minh và xử lý nếu có sai phạm.

Đồng thời, Bộ cũng tăng cường rà quét các dịch vụ quảng cáo trên mạng, đặc biệt là với các nền tảng xuyên biên giới. Cùng với đó, công bố công khai các nhãn hàng vi phạm quảng cáo và đưa ra khuyến cáo người dân, doanh nghiệp không hợp tác với những nhãn hiệu đó.

Cục trưởng Lê Quang Tự Do cũng cho biết thêm, Bộ TT&TT sẽ tăng cường phối hợp với Bộ Công an cũng như các Sở TT&TT để đẩy mạnh việc thanh, kiểm tra cũng như xử lý vi phạm đối với các đại lý quảng cáo tại Việt Nam của nền tảng xuyên biên giới.

Bộ cũng sẽ xây dựng danh sách “White List” nhằm liệt kê các nhãn hàng, đại lý quảng cáo, webiste, báo điện tử, tài khoản mạng xã hội… đã đăng ký quảng cáo với cơ quan chức năng. Từ đó, đưa ra khuyến nghị để các thương hiệu đặt quảng cáo với các địa chỉ có trong danh sách này.

Ông Lê Quang Tự do cũng cho biết, việc các thương hiệu đặt quảng cáo đối tại các tài khoản mạng xã hội có nội dung nhảm nhí, vi phạm, ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng cũng là vi phạm. Tiêu biểu như vụ việc kênh Tiktok "Nờ Ô Nô" mới đây, sau khi cơ quan chức năng chỉ ra đó là kênh vi phạm thì nhãn hàng nào tiếp tục quảng cáo cũng sẽ bị liệt kê vào hành vi vi phạm.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang