BĐS vùng ven là nguồn cung chủ yếu cho thị trường trong năm 2021

author 06:16 08/01/2021

(VietQ.vn) - Thị trường bất động sản năm 2021 sẽ hồi phục tích cực tùy theo từng phân khúc. Trong đó, nguồn cung chủ yếu vẫn tập trung ở khu vực vùng ven và các tỉnh lân cận TP.HCM.

Đó là nhận định của Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam trong buổi báo cáo thị trường Bất động sản Nhà ở TP.HCM và vùng phụ cận với chủ đề “Lực đẩy cho thị trường 2021” mới đây.

Theo DKRA Việt Nam, 2020 là một năm đầy ảm đạm khi chứng kiến sự sụt giảm về nguồn cung của thị trường bất động sản tại TP.HCM. Theo đó, ngoại trừ phân khúc nhà phố, biệt thự, tất cả các phân khúc khác đều có sự sụt giảm về nguồn cung mới lẫn sức cầu so với năm 2019.

Bình Dương và Đồng Nai nổi lên là điểm đến cho các nhà đầu tư BĐS và cung cấp phần lớn nguồn cung cho thị trường. Tại Bình Dương, nguồn cung mới lên đến 5.627 sản phẩm đất nền và khoảng 10.526 căn hộ. Trong khi đó, Đồng Nai dẫn đầu nguồn cung mới nhà phố/biệt thự với 2.749 căn. Ở phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, thị trường gần như rơi vào trạng thái "ngủ đông".

Theo như dự báo của DKRA Việt Nam, nguồn cung mới và sức cầu của phân khúc đất nền trong năm 2021 có thể phục hồi và tăng so với năm 2020, tập trung chủ yếu ở các tỉnh giáp ranh như Long An, Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. Đồng thời, đất nền vẫn tiếp tục được lựa chọn là kênh đầu tư hàng đầu.

Cùng với đó, ở phân khúc căn hộ, nguồn cung mới sẽ vẫn tăng mạnh ở hầu hết các địa phương. Sức cầu tăng so với năm 2020, nhưng sẽ rất khó sôi động như năm 2019.

Tại TP.HCM, khu Đông và khu Nam tiếp tục duy trì tỉ trọng lớn trong nguồn cung mới. Căn hộ hạng A và hạng B dẫn dắt thị trường trong khi nguồn cung căn hộ hạng C tiếp tục khan hiếm.

Đối với phân khúc nhà phố, biệt thự thì DKRA Vietnam dự báo nguồn cung mới và sức cầu sẽ được hồi phục tích cực và có sự tăng nhẹ so với năm 2020. Đồng Nai có thể tiếp tục dẫn đầu nguồn cung mới.

Ở TP.HCM, những dự án nằm trong khu đô thị lớn, được quy hoạch bài bản bởi chủ đầu tư uy tín và có giá trị khoảng 10 tỷ đồng/căn sẽ được ưu tiên lựa chọn.

Bất động sản vùng ven và lân cận TP.HCM sẽ tiếp tục là nguồn cung chủ yếu cho thị trường trong năm 2021

Ở phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, nguồn cung mới condotel và biệt thự biển có thể tăng so với năm 2020, tập trung chủ yếu ở những thị trường quen thuộc như Bình Thuận, Khánh Hòa, Phú Quốc, Bà Rịa - Vũng Tàu. Sức cầu chung toàn thị trường vẫn ở mức thấp, chưa có nhiều dấu hiệu tích cực để thay đổi đột biến. Bên cạnh đó, mô hình khu nghỉ dưỡng phức hợp (Integrated Resort) tiếp tục nhận được nhiều quan tâm. Đặc biệt, khách hàng tin tưởng vào thương hiệu quản lý vận hành quốc tế hơn những chương trình cam kết lợi nhuận.

Theo DKRA Vietnam, sở dĩ thị trường BĐS năm 2021 bắt đầu có dấu hiệu hồi phục bởi các chính sách pháp lý chính thức có hiệu lực như Luật Đầu tư 2020, Luật Xây dựng sửa đổi 2020, Thông tư 21/2019/TT-BXD, Nghị định 148/2020/NĐ-CP,… và điều này sẽ giúp thị trường hoạt động minh bạch hơn. Đặc biệt, việc thành lập thành phố Thủ Đức và chủ trương đẩy mạnh triển khai nhiều công trình hạ tầng giao thông trọng điểm trong năm 2021 cũng là lợi thế thúc đẩy thị trường bứt phá.

Thêm vào đó, một trong những yếu tố đáng lạc quan là diễn biến kinh tế vĩ mô và công tác kiểm soát dịch bệnh rất tốt của Việt Nam. Theo Tổng cục Thống kê, tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2020 ước tính tăng 2.91% so với năm 2019 dù năm qua có nhiều biến động. Ngân hàng Thế giới (World Bank) cũng dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng khoảng 6.8% trong năm 2021 - mức tăng trưởng thuộc hàng đầu thế giới.

Tuy nhiên, thị trường BĐS vẫn sẽ tiềm ẩn một số nguy cơ và rủi ro nhất định khi mà thị trường đã manh nha xuất hiện hình thức đầu tư tài chính BĐS giống như tín thác đầu tư BĐS mà luật pháp chưa có quy định cụ thể. Hoặc tại khu vực Bảo Lộc - Lâm Đồng, nhiều dự án được quảng cáo với mô hình mới như homestay, farmstay… Bởi vì, hiện nay Nhà nước vẫn chưa có quy định cụ thể để giám sát, quản lý hoạt động của các loại hình này.

Cũng theo DKRA Vietnam, để thị trường BĐS năm 2021 phát triển bứt phá, cần có thêm những giải pháp kích hoạt lực đẩy thị trường. Cụ thể như: Hệ thống pháp luật liên quan đến bất động sản Nhà ở phải được bổ sung và hoàn thiện hơn nhằm bắt kịp diễn biến và nhu cầu thị trường; Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án hạ tầng giao thông sớm đưa vào sử dụng; Doanh nghiệp BĐS nên đa dạng hóa kênh tiếp cận nguồn vốn mới từ thị trường chứng khoán, quỹ đầu tư ngoại,… để nâng cao năng lực tài chính, hạn chế phụ thuộc vào kênh huy động vốn từ khách hàng; các doanh nghiệp BĐS cần nghiêm túc tuân thủ quy định của pháp luật, tránh những sai phạm gây bất ổn cho thị trường và xã hội...

Anh Đức

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang