Trẻ bị viêm gan cấp do lạm dụng thực phẩm chức năng tăng trưởng chiều cao

author 15:12 14/06/2022

(VietQ.vn) - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn vừa tiếp nhận trường hợp bé gái 5 tuổi (ở phường Vĩnh Trại, TP. Lạng Sơn) trong tình trạng mệt mỏi do lạm dụng thực phẩm chức năng tăng trưởng chiều cao.

Theo tin tức từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn, đơn vị vừa tiếp nhận trường hợp bé gái 5 tuổi (ở phường Vĩnh Trại, TP. Lạng Sơn) vào viện trong tình trạng mệt mỏi, ăn kém, đau khớp gối 2 bên. Theo lời kể, mẹ bé vì muốn con phát triển chiều cao nên đã tìm mua thực phẩm chức năng tăng trưởng chiều cao của Úc cho bé sử dụng gây ảnh hưởng đến sức khoẻ trẻ. Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm, bệnh nhi được chẩn đoán viêm gan cấp, đau khớp do lạm dụng thực phẩm chức năng. Hiện, trẻ đang được theo dõi và điều trị tại Bệnh viện.

Theo các bác sĩ, cha mẹ nào cũng đều mong muốn con mình cao lớn, khoẻ mạnh. Tuy nhiên, không phải phụ huynh nào cũng hiểu rõ việc bổ sung dinh dưỡng cho con đúng cách. Các bậc cha mẹ thường bị lôi cuốn bởi quảng cáo hấp dẫn của các loại thực phẩm chức năng dẫn đến lạm dụng sản phẩm, gây ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ của trẻ.

 Loại thực phẩm chức năng tăng trưởng chiều cao mà bé 5 tuổi sử dụng. Ảnh: BV Đa khoa tỉnh Lạng Sơn

Thực tế, các thực phẩm chức năng phát triển chiều cao thường chứa canxi, đây là thành phần quan trọng, đóng vai trò hình thành và phát triển hệ xương, thần kinh, cơ bắp. Tuy nhiên, cơ thể trẻ chỉ có thể tiếp nhận lượng canxi nhất định để phát triển hoàn thiện bộ xương. Khi bổ sung quá nhiều, canxi sẽ dư thừa trong máu và đi vào xương khiến xương cứng sớm dẫn tới tình trạng trẻ bị hạn chế phát triển chiều cao.

Ngoài ra, việc thừa canxi còn ảnh hưởng nhiều mặt đối với sự phát triển sức khỏe của trẻ. Thừa canxi nếu ở thể nhẹ sẽ khiến trẻ biếng ăn, buồn nôn, nặng sẽ gây rối loạn tiêu hóa, sỏi thận, cường giáp, các bệnh tim mạch…

Ngoài ra, việc lạm dụng, dùng sai cách thực phẩm chức năng để phát triển chiều cao có thể gây hại cho sức khỏe của trẻ. Nếu lạm dụng các loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng tăng trưởng chiều cao sẽ dẫn tới tình trạng dư thừa dưỡng chất. Thừa canxi, vitamin D sẽ dẫn tới ức chế hấp thu các vitamin và chất khoáng khác.

Đặc biệt, những vitamin hòa tan trong dầu như: vitamin B, vitamin K khi thừa sẽ tích tụ lại dẫn tới ngộ độc cho trẻ. Thường gặp nhất là những vấn đề về thần kinh, căng thẳng, mất ngủ, ăn không ngon, rối loạn tiêu hóa, thậm chí ảnh hưởng ngược lại với chiều cao của trẻ.

Theo nhiều nghiên cứu, tiềm năng di truyền của thanh niên Việt Nam có thể cao tới 1m75 hoặc 1m8. Chiều cao này không chênh lệch nhiều so với thanh niên châu Âu hoặc châu Mỹ.

Vì vậy, nếu có chế độ dinh dưỡng phù hợp từ khi mẹ mang bầu để sinh ra một em bé khỏe mạnh thì đó đã là cơ sở quan trọng. Sau đó, những năm đầu đời, được nuôi dưỡng đầy đủ, khoa học các chất dinh dưỡng trẻ sẽ có sự phát triển tốt về chiều cao, cân nặng cũng như có sức đề kháng tốt.

Cần thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý, đủ lượng và đủ chất bằng những thức ăn thông thường là trẻ có thể phát triển chiều cao bình thường. Muốn phát triển chiều cao tốt còn phụ thuộc vào yếu tố di truyền. Tuy nhiên, yếu tố di truyền chỉ quyết định khoảng 20% còn lại 80% sẽ phụ thuộc vào yếu tố dinh dưỡng, luyện tập thể thao, giấc ngủ.

Các bậc phụ huynh nếu lo lắng về chiều cao, cân nặng của trẻ cần đưa con tới khám chuyên khoa dinh dưỡng tại các cơ sở y tế, để được bác sĩ, chuyên gia đánh giá mức độ phát triển của trẻ có bình thường hay không, cần bổ sung gì. Không nên tự ý sử dụng các loại thực phẩm chức năng mà chưa tham khảo ý kiến từ bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để tránh ảnh hưởng không tốt cho sức khoẻ và sự phát triển của con trẻ.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang