Bê bối thịt bẩn: Brazil yêu cầu WTO can thiệp việc các nước cấm nhập khẩu thịt

authorĐỗ Thu Thoan 16:06 23/03/2017

(VietQ.vn) - Ngày 22/3 Brazil đã yêu cầu WTO can thiệp nhằm ngăn cản việc các nước cấm nhập khẩu thịt của Brazil, có thể khiến nền kinh tế này thiệt hại tới 1,5 tỷ USD.

Thông tin trên Vietnamplus cho biết, phát biểu trong một phiên điều trần trước Thượng viện Brazil diễn ra ngày 22/3, Bộ trưởng Nông nghiệp Brazil Blairo Maggi thừa nhận vụ bê bối sẽ ảnh hưởng đáng kể tới uy tín và sẽ gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế quốc gia.

Theo Bộ trưởng, việc khôi phục uy tín thịt Brazil là nhiệm vụ khó khăn và Brazil sẽ không thể đạt mục tiêu tăng 7% lên 10% thị phần thực phẩm thế giới. Đây là cú sốc lớn với Brazil, quốc gia xuất khẩu thịt bò, thịt gia cầm số 1 thế giới và thứ 4 về xuất khẩu thịt lợn.

Trong nỗ lực trấn an thị trường, Brazil đã gửi một bức thư tới WTO (Tổ chức Thương mại Thế giới) yêu cầu WTO đưa ra giải pháp ngăn cản những cấm đoán tùy tiện trong thương mại quốc tế hoặc trái với các nguyên tắc về vệ sinh thực phẩm trong Hiệp định về các biện pháp vệ sinh động thực vật (SPS). Brazil cho rằng việc cảnh sát nước này đưa ra thông tin trên cho thấy sự minh bạch trong kiểm soát chất lượng thực phẩm, nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

be-boi-thit-ban-brazil-yeu-cau-wto-ngan-cac-nuoc-cam-nhap-khau-thit-nuoc-nay

Brazil đã gửi thư yêu cầu WTO ngăn các nước dừng lại việc cấm nhập khẩu thịt nước này - Ảnh: AFP/TTXVN

Trước đó, theo hãng tin Reuters, Tuổi trẻ cho biết, bê bối thịt bẩn của Brazil bị khui sau khi người ta phát hiện các quan chức nắm quyền thanh tra, kiểm soát chất lượng thực phẩm của Brazil đã nhận hối lộ và để mặc cho các doanh nghiệp tung thịt bẩn ra thị trường.

Sau cuộc điều tra dài 2 năm, cảnh sát Brazil đã tố cáo các hãng BRF SA và JBS SA cùng hàng chục đối thủ nhỏ hơn của họ đã hối lộ cho các thanh tra viên và các chính trị gia liên quan tới ngành công nghiệp chế biến thịt của Brazil để họ phớt lờ quy trình kiểm định chất lượng.

BRF là nhà xuất khẩu thịt gia cầm, còn JBS là nhà sản xuất thịt bò lớn nhất thế giới. Trong khi các công ty này phủ nhận mọi cáo buộc thì giới quản lý nói chưa phát hiện trường hợp nào tử vong hay bị hệnh có liên quan tới cuộc điều tra thịt bẩn.

Cũng theo Tuổi trẻ, ông Francisco Turra, chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất thịt bò Brazil (ABPA) cho rằng, bê bối này đã đẩy ngành công nghiệp chế biến thịt của Brazil rơi vào cảnh khốn đốn, và ‘phá hủy’ thương hiệu vốn đã rất khó khăn để đạt được.

Theo đó, hàng loạt thị như Trung Quốc, EU, Hàn Quốc, Chile... đã cấm nhập khẩu hoàn toàn hay từng phần thịt và các sản phẩm thịt của Brazil, đồng thời tăng cường giám sát chất lượng thịt đến từ quốc gia Nam Mỹ này.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang