Mỹ thu hồi thực phẩm chức năng 'treo đầu dê, bán thịt chó'

author 06:02 28/02/2015

(VietQ.vn) - Bê bối thực phẩm chức năng tại Mỹ bị phanh phui sau đợt kiểm tra của Văn phòng Bộ Tư Pháp New York, Mỹ. Nhiều hãng bán lẻ lớn, như Wal - Mart gặp rắc rối.

Vào hồi đầu tháng này, Báo Washington đưa tin về một cuộc điều tra được thực hiện bởi Văn phòng Bộ Tư Pháp bang New York, Mỹ. Theo đó, bốn hệ thống bán lẻ lớn tại Mỹ và trên thế giới là GNC, Target, Walgreens và Wal-Mart bị phát hiện bán thực phẩm chức năng kém chất lượng, không đạt chuẩn. Đây được xem là vụ bê bối thực phẩm chức năng lớn nhất trong thời gian gần đây.

Bê bối thực phẩm chức năng tại Mỹ bị phanh phui sau khi người tiêu dùng phản ánh lên cơ qua chức năng

Bê bối thực phẩm chức năng tại Mỹ bị phanh phui sau khi người tiêu dùng phản ánh lên cơ qua chức năng

Cả 4 đại lý bán lẻ trên đều đã nhận được thư yêu cầu ngừng cung cấp một số loại thực phẩm chức năng, trong danh sách thực phẩm chức năng bị buộc ngưng bán, rất ít loại chứa thảo dược được quảng cáo trên nhãn, đa phần chứa những chất gây dị ứng tiềm năng và loại thảo mộc không có trong thành phần sản phẩm trên bao bì.

Đơn cử như với loại thực phẩm chức năng bổ não ginkgo biloba (bạch quả), kiểm tra phát hiện,  loại thực phẩm bổ não này có thành phần chủ yếu mù tạt, lúa mì, củ cải và các chất không mang tính thảo dược tự nhiên, bản thân các loại thức phẩm chức năng này thậm chí không chứa bạch quả.

Sản phẩm thảo dược bị nhiễm khuẩn, bị thay đổi hay ghi sai nhãn hiệu bị quy là lừa đảo trong doanh nghiệp, hơn thế nữa, những sản phẩm này có thể đe dọa sức khỏe người tiêu dùng. Thêm vào đó, trong số 24 loại thực phẩm chức năng kiểm tra thì có 5 loại có thành phần bột mì, 2 loại có chứa đậu. Đây là hai loại thực phẩm dễ gây dị ứng với nhiều người.

Trong số bốn nhà bán lẻ, Wal-Mart vi phạm nghiêm trọng nhất. Kiểm tra sáu loại thực phẩm chức năng của Wal- Mart, phát hiện cả 6 loại không chứa thành phần quảng cáo. Thực phẩm chức năng của Target ít vi phạm nhất nhưng vẫn có một loại thực phẩm không đạt yêu cầu. Hai mẫu thực phẩm chức năng khác của Target chứa DNA của một số loại thảo dược khác ngoài loại được ghi nhận trên thành phần nhãn hiệu.

Phản ứng trước phát hiện rúng động này, Walgreens chia sẻ với báo New York Times rằng đại lý này sẽ loại bỏ toàn bộ các sản phẩm vi phạm khỏi kệ trong phạm vi toàn quốc. Phía Wal-Mart và GNC đều cho biết công ty sẽ tìm cách xử lý thích đáng nhất. Riêng Target không bình luận gì về vấn đề này.  

Trước đó, vào năm 2012, Hiệp Hội Y Khoa Mỹ đã đăng một bài báo, cảnh báo rằng việc thiếu các điều luật quản lý đối với thực phẩm chức năng dẫn tới những vụ việc nghiêm trọng. Trong năm năm trở lại đây, những người sử dụng thực phẩm chức năng nhiễm khuẩn đã phải đối mặt với nhiều vấn đề như bệnh thận, bệnh viên gan và nhiều rắc rối khác.

Tại Việt Nam, có nhiều cơ sở bán thực phẩm chức năng Mỹ, bởi vậy người tiêu dùng nên tỉnh táo, nếu thấy thực phẩm chức năng không hiệu quả thậm chí khiến sức khỏe xấu đi nên thông báo lên các cơ quan chức năng để điều tra, làm rõ.

Phương Khanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang