Thu giữ thực phẩm chức năng gây ung thư trên thị trường

author 19:21 30/01/2015

(VietQ.vn) - Đầu năm 2015, hàng loạt các vụ thu giữ thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc diễn ra tại hai tỉnh Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Theo kết quả điều tra của cơ quan chức năng, trong nhiều thực phẩm chức năng này có chứa chất gây ung thư cho người sử dụng.

Hàng loạt thực phẩm chức năng giả tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Sau vụ bắt giữ 12 tấn thực phẩm chức năng giả tại Hà Nội những ngày gần đây, các đối tượng khai nhận có “đổ” hàng cho một số quầy ở trung tâm thương mại Hapulico, Hà Nội. Theo báo Công An Nhân Dân đưa tin sáng nay trong 2 ngày 26 và 27/1, Đoàn thanh tra của Thanh tra Bộ Y tế đã tiến hành thanh tra đột xuất tại trung tâm thương mại này.

Kiểm tra thực tế việc ghi nhãn sản phẩm thực phẩm chức năng đối với 70 sản phẩm thực phẩm chức năng đang kinh doanh tại quầy, kết quả cho thấy có 37 sản phẩm khoảng 100kg có vi phạm về nhãn và bị niêm phong, yêu cầu cơ sở tự bảo quản và lưu giữ tại quầy chờ xem xét, xử lý của Đoàn thanh tra.

 Thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc bán tại Hapulico Trung tâm Hapulico bày bán thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc 

Cùng ngày trên báo Hà Nội Mới đưa tin trong tháng 1-2015, Chi cục An Toàn Vệ Sinh Thực Phẩm Thành Phố (ATVSTP TP) Hồ Chí Minh kiểm tra, xử phạt các quảng cáo sản phẩm chức năng giả. Theo quy định, muốn quảng cáo thực phẩm chức năng phải ghi rõ trên bao bì "Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh", nhưng nhiều công ty đã cố tình không đưa nội dung này, khiến người tiêu dùng hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh.

Trong đó có nhiều công ty vi phạm quy định trên như công ty TNHH Thương mại Thiên Lộ tại phường 1, quận 5 và Công ty TNHH MTV Vitex Nutrition Việt Nam, quận 5 thành phố Hồ Chí Minh, quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm. 

Thực phẩm chức năng chứa chất gây ung thư

Cũng trên báo Hà Nội Mới đưa tin sáng nay Chi cục ATVSTP TP  Hồ Chí Minh, còn phát hiện 11,5% cơ sở sản xuất  thực phẩm chức năng chưa đáp ứng yêu cầu ATVSTP. Điển hình, trong sản phẩm thực phẩm chức năng Kim Bảo Thuận Nam 1 new có chứa chất kích dục Tadanafi, seldennafil. Nếu sử dụng không theo chỉ dẫn của bác sĩ, chất này có thể làm tăng huyết áp, đau tim thậm chí đột quỵ. Đáng lo ngại hơn, đoàn kiểm tra còn phát hiện thực phẩm chức năng An cung ngưu hoàng hoàn (Angunguhwanghwan) nhập khẩu từ Hàn Quốc có hàm lượng thủy ngân và thạch tín (Asen) vượt quá mức quy định, có thể dẫn đến ung thư.

Thực phẩm chức năng chứa chất gây ung thưThu giữ hàng loạt thực phẩm chức năng chứa chất gây ung thư

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM nhận định: "Do nhập nhèm giữa thực phẩm và thuốc nên người tiêu dùng dễ bị tiền mất, tật mang". Năm 2014, Bộ Y tế thanh tra 95 cơ sở thì có đến 48 cơ sở vi phạm, chủ yếu là không xin phép, nhãn mác ghi sai hoặc nhập nhằng, vi phạm công bố sản phẩm. Nhưng những vụ vi phạm được phát hiện cũng chỉ là phần nhỏ so với thực tế, theo Báo Văn Hoá online.

Minh Phương


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang