Bé gái 3 tuổi hoại tử một phần niêm mạc do mắc pin cúc áo

author 06:53 01/04/2023

(VietQ.vn) - Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) vừa tiếp nhận điều trị cho một bé gái 3 tuổi, sống tại tỉnh Long An. Bé nhập viện trong tình trạng quấy khóc, đau nhức, chảy dịch vàng lẫn máu bên mũi phải do nhét pin cúc áo vào mũi.

Theo Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), bệnh nhi là bé gái 3 tuổi, sống tại tỉnh Long An. Bé nhập viện trong tình trạng quấy khóc, đau nhức mũi, chảy dịch vàng lẫn máu bên mũi phải. Gia đình cho hay trong lúc đang chơi một mình, bé bất ngờ chạy vào nhà báo với người thân là vừa nhét đồ chơi vào mũi. Khi thấy bé than đau, người thân lo lắng nên đưa bé đến phòng khám gần nhà. Tuy nhiên, bé không hợp tác, bác sĩ không thể lấy được dị vật và phải chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1.

Phim chụp dị vật ở mũi bé gái

Bác sĩ trực đã nhanh chóng thăm khám, chỉ định chụp X-quang và xác định dị vật mũi nghi pin điện tử dạng cúc áo. Nhóm trực nhận định đây là một trường hợp dị vật nguy hiểm, cần nhanh chóng lấy dị vật ngay vì pin điện tử có nguy cơ gây thủng vách ngăn, ăn mòn các cấu trúc quan trọng từ hốc mũi; đồng thời xử trí không phù hợp có thể gây ra dị vật đường thở hoặc đường ăn. Sau hơn 20 phút, nhóm trực đã lấy được dị vật qua đường nội soi mũi. Qua kiểm tra thấy pin đã ăn mòn làm hoại tử 1 phần niêm mạc vách ngăn, cuốn mũi dưới, và sàn mũi nơi pin tiếp xúc. 

Nhóm trực tiếp tục xử trí bơm rửa hốc mũi nhiều lần, soi kiểm tra hốc mũi 2 bên đảm bảo trống thoáng trước khi kết thúc. Nhờ khẩn trương can thiệp kịp thời nên qua hơn 1 tuần theo dõi, chưa thấy có cấu trúc quan trọng nào bị hoại tử, không có tai biến hay biến chứng nguy hiểm nào xảy ra. Theo các bác sĩ, phụ huynh cần lưu ý ở độ tuổi khám phá thế giới xung quanh, trẻ có thể nuốt hay sặc vào đường thở hoặc nhét bất cứ dị vật nào vào các hốc tự nhiên của cơ thể. Không ít lần những biến chứng nguy hiểm và chuyện đáng tiếc nhất đã xảy ra từ những sự cố đó. Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, với các trẻ nhỏ, phụ huynh nên quan sát trẻ cẩn thận, tránh để trẻ chơi với những vật nhỏ, gọn vừa tầm tay, đặc biệt không nên cho trẻ chơi những đồ chơi sử dụng pin điện tử dạng cục áo để tránh những tai biến như trên.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang