Bé gái 7 tuổi bị ảo giác, co giật sau khi bị muỗi đốt

authorNinh Lan 16:56 22/05/2019

(VietQ.vn) - Các bác sỹ đã chẩn đoán cô bé 7 tuổi bị ảo giác, co giật do mắc bệnh viêm não La Crosse hiếm gặp và nguyên nhân là muỗi đốt.

Lauren Zehner (7 tuổi) đã bị sốt nặng, nhiệt độ cơ thể tăng cao, bố mẹ bé đã lập tức cho bé nhập viện điều trị. Tuy nhiên bé đã có những ảo giác co giật và không nhận ra cha mẹ mình. 

Sau đó Lauren được chuyển bằng xe cứu thương đến Bệnh viện Nhi đồng Toàn quốc ở Columbus, Ohio. Tại bệnh viện các bác sĩ đã tiến hành quét và cho thấy não cô bé bị sưng.

Bé gái 7 tuổi bị ảo giác, co giật sau khi bị muỗi đốt

 Bé gái đã phải chống chọi với những cơn co giật đáng sợ. Ảnh: Dailymail

Do tình trạng nghiêm trọng nên Lauren được chuyển đến trung tâm bệnh truyền nhiễm, tại đây cô đã bị những cơn co giật đáng sợ. Mẹ bé nói: 'Mắt bé ấy trợn ngược và huyết áp tăng vọt".

Bác sỹ điều trị của Lauren nói rằng, họ đã thấy những cơn động kinh trong nhiều trường hợp viêm não La Crosse gần đây. Nhiều người chưa từng nghe về nó nhưng đó là một loại virus truyền qua muỗi.

Sau khi thăm khám và xét nghiệm cũng như chụp não, các bác sĩ tại bệnh viện kết luận rằng, Lauren mắc một tình trạng hiếm gặp có tên là viêm não La Crosse. Bệnh do virut, lây truyền qua muỗi.

Bố mẹ của bé cho biết, họ không nhớ con mình đã từng bị muỗi cắn lúc nào. Còn các bác sỹ cho biết, thời gian ủ bệnh của virus này lên đến hai tuần. Ở một số trẻ em, nó có thể xuất hiện dưới dạng cúm đơn giản, nhưng ở những trẻ khác như Lauren, nó có thể rất nghiêm trọng và đe dọa đến tính mạng.

Lauren phải chịu thêm hai cơn động kinh trong suốt hai ngày và được kê đơn thuốc chống động kinh khi cơ thể cô xử lý nhiễm trùng.

Mẹ của Lauren cho hay: "Bác sĩ phẫu thuật thần kinh của Lauren nói với chúng tôi rằng căn bệnh có thể khiến con họ sẽ có thể bị chậm phát triển nhưng dù sao cũng cảm ơn mọi thứ vì con tôi vẫn còn sống và mọi thứ chắc chắn sẽ ổn".

Cô gái chết đuối trong phòng tắm vì lý do nhiều người mắc phải(VietQ.vn) - Cô gái 24 tuổi bị chết đuối trong bồn tắm sau khi đập cổ vào một bên bồn và trượt dưới nước.

Theo thống kê của Trung tâm kiểm soát dịch bệnh, trung bình 70 trường hợp viêm não La Crosse được báo cáo mỗi năm tại Hoa Kỳ. Thực tế, những nghiên cứu đã cho thấy, loài muỗi không thích mùi bạc hà, mùi của vỏ quýt, mùi lá đinh hương hay mùi hoa oải hương. Vì thế để phòng và đuổi muỗi hãy sử dụng một số loại tinh dầu nổi tiếng có chức năng giúp đuổi muỗi. 

Bên cạnh đó, để bảo vệ bé khỏi muỗi đốt khi chơi đùa quanh nhà, hãy để ý trồng trong vườn nhà, ban công, hành lang những loại cây chống muỗi như cây húng thơm, cây sả, cây hương thảo, cây cúc vạn thọ… Đây là những loại cây thảo dược tốt cho sức khỏe, vừa giúp vườn nhà rực rỡ lại có thể phòng chống muỗi. Lý do bởi chúng có chứa 1 loại tinh dầu có tác dụng xua đuổi và chống muỗi hiệu quả cho gia đình.

Vào mùa hè, nên cho con trẻ mặc những bộ quần áo sáng màu nhất là vào buổi tối như các loại màu nhạt, màu be, màu ô liu,...sẽ bảo vệ bé khỏi muỗi.

Mỗi trưa, tối trước khi cho bé đi ngủ, cần có thói quen mắc màn cho trẻ. Việc mắc màn sẽ giúp muỗi không tiếp xúc và cắn được vào da thịt bé khi ngủ. Chú ý những chiếc màn phải lành lặn, nếu không chỉ một vết rách, muỗi có thể xâm nhập và chui vào và “tấn công” bé.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, loài muỗi rất nhạy cảm với mùi mồ hôi của cơ thể con người. Vì thế, nên giữ cơ thể trẻ sạch sẽ và không bị dính mồ hôi bằng cách tắm rửa, thay quần áo với chất liệu thấm hút mồ hôi tốt nhất cho bé hàng ngày.

Ngoài ra hãy ăn nhiều thức phẩm giàu vitamin B1, như đậu xanh, các loại hạt và khoai tây sẽ làm cho máu của bạn có vị khó chịu đối với muỗi. Tuy nhiên, nên tránh những thực phẩm có nhiều muối vì nồng độ muối trong cơ thể cao sẽ làm tăng axít lactic – chất gây chú đối với muỗi.

Thanh Vân (Theo Dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang