Bé gái bị ngộ độc chì, asen do dùng 'thuốc cam gia truyền' điều trị sốt

author 15:23 13/05/2024

(VietQ.vn) - Mới đây, một bé gái 11 tháng tuổi ở huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình bị sốt kéo dài 2 ruần nhưng không đi khám mà được người nhà cho uống và bôi miệng 'thuốc cam gia truyền' dẫn đến bị ngộ độc chì và asen.

Trước đó, cháu bé được người nhà đưa tới cơ sở y tế trong tình trạng co giật, có biểu hiện sốt cao. Theo người nhà, khoảng chục ngày vừa qua cháu bị sốt nên gia đình cho bé uống một loại thuốc bột do nhà hàng xóm cho. Sau đó 1 tuần cháu bị nhiệt miệng, gia đình tiếp tục cho bé uống và rơ miệng cũng bằng loại thuốc đó mua ở chợ.

Bác sĩ Phạm Thị Ngọc Hân, Trưởng Khoa Nhi (Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới) cho biết: "Quan sát biểu hiện của bệnh nhân kết hợp thăm khám, chúng tôi đưa ra chẩn đoán bé bị ngộ độc chì do sử dụng 'thuốc cam', là loại thuốc mà cháu đã được gia đình cho uống và bôi miệng.

Ngộ độc chì do 'thuốc cam' được cảnh báo khá nhiều ở các tỉnh miền Bắc, nhưng đây là trường hợp đầu tiên được phát hiện và chẩn đoán tại bệnh viện. Do chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên cháu bé đã được chuyển lên tuyến trên. Tuy nhiên, nguy cơ bé bị di chứng thần kinh rất cao. Hiện, bé được điều trị tích cực tại Bệnh viện Nhi Trung ương”.

Tương tự trường hợp trên, tại Hà Tĩnh, bệnh nhi T.M (9 tuổi) có tiền sử động kinh, thời gian gần đây, gia đình thấy con co giật nhiều nên đã mua 'thuốc cam' không rõ nguồn gốc về cho trẻ uống. Sau khi dùng thuốc, các cơn giật của T.M không giảm mà còn tăng lên kèm theo nôn, đau đầu, lơ mơ dần. Tại bệnh viện, trẻ được chẩn đoán ngộ độc chì nặng.

Bé gái bị ngộ độc nặng do dùng thuốc cam gia truyền. (Ảnh N.Hân)

Qua khai thác tiền sử, T.M được chẩn đoán động kinh từ lúc 6 tuổi. Thời gian gần đây, tần suất co giật của trẻ tăng lên, gia đình tự mua "thuốc cam" không rõ nguồn gốc về cho trẻ uống. Sau khoảng 2 tuần, trẻ co giật nhiều hơn kèm nôn, đau đầu, lơ mơ nên được đưa vào bệnh viện huyện, rồi chuyển đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.

Tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, qua thăm khám lâm sàng kết hợp hỏi bệnh sử, các bác sĩ nghi ngờ trẻ bị ngộ độc chì và cho làm xét nghiệm định lượng chì trong máu. Kết quả cho thấy T.M bị ngộ độc chì nặng, có tổn thương não. Nồng độ chì trong máu của trẻ là 91 µg/dL (ngưỡng được chấp nhận là dưới 10 µg/dL). Bệnh nhi nhanh chóng được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương để tiếp tục theo dõi và điều trị.

Theo bác sĩ Hân, chì là chất rất độc hại cho sức khỏe, gây ra nhiều bệnh lý về thần kinh, huyết học, dạ dày-đường ruột, tim mạch và thận. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ em ngộ độc chì, nhưng các loại thuốc nam được dân gian gọi là "thuốc cam" dùng để bôi, uống là nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì nặng, để lại di chứng nặng nề, thậm chí khiến trẻ có thể bị tàn phế suốt đời.

Bác sĩ Hân cũng khuyến cáo đối với các bậc phụ huynh khi con trẻ có biểu hiện đau ốm nên đến cơ sở y tế để được thăm khám và có phương án điều trị phụ hợp, phụ huynh không nên nghe theo phương pháp truyền miệng chưa được kiểm chứng, không tự ý mua và cho trẻ dùng các loại thuốc dân gian không rõ nguồn gốc, không có giấy phép lưu hành. Đối với ngộ độc kim loại nặng, các bậc phụ huynh phải thường xuyên vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, hạn chế cho trẻ tiếp xúc với đồ chơi không bảo đảm chất lượng có thể nhiễm chì và kim loại nặng khác.

Thanh Hiền (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang