Bé gái mắc ung thư máu do thường xuyên sử dụng bát nhựa giả sứ ăn cơm

author 15:44 26/04/2021

(VietQ.vn) - Mới đây một cô bé tại Trung Quốc đã được các bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh ung thư mà nguyên nhân do sử dụng bát nhựa giả sứ chứa chất formaldehyde

Ung thư máu do cha mẹ cho ăn cơm bằng bát nhựa giả sứ

Hẳn ai cũng nghĩ rằng, ung thư có thể ngăn ngừa được bằng cách thay đổi lối sống lành mạnh, chẳng hạn như không hút thuốc hay ăn uống khoa học. Thế nhưng, có vài đồ vật trong nhà tưởng chừng như an toàn lại chứa chất gây ung thư, ví dụ như bát ăn cơm.

Gần đây, nhiều trang tin nổi tiếng Trung Quốc đưa tin về trường hợp cô bé Tiểu Quỳnh (1 tuổi, Quý Dương, Trung Quốc) mắc bệnh ung thư máu.

Tại bệnh viện Quý Dương, chị Ngô (mẹ cháu bé) cho biết, cả hai gia đình nội - ngoại đều không có tiền sử di truyền mắc ung thư máu. Sau khi tìm hiểu, bác sĩ cho biết nguyên nhân khiến Tiểu Quỳnh mắc bệnh rất có thể liên quan đến loại bát giả sứ kém chất lượng mà bé thường dùng khi ăn.

Được biết, gia đình cô bé Tiểu Quỳnh thường xuyên sử dụng loại bát giả sứ bên ngoài màu đen, bên trong lòng bát màu đỏ. Trông ngoại hình rất đẹp, hơn nữa lại có giá chỉ khoảng 3 nhân dân tệ (khoảng 10 ngàn đồng), rơi không vỡ vì vậy rất tiết kiệm khi dùng.

Sử dụng bát sứ kém chất lượng cũng gây ra nhiều nguy hiểm cho sức khỏe 

Tuy nhiên càng dùng càng phát hiện nhiều thứ không ổn. Ví dụ có một lần, gia đình họ sử dụng bát giả sứ để ăn cháo. Ban đầu cháo màu trắng nhưng một lúc sau có màu hơi hồng. Phải đến khi cô bé Tiểu Quỳnh bị chẩn đoán mắc ung thư, họ mới biết rằng loại bát giả sứ kém chất lượng này được làm từ nhựa melamine, sử dụng trong nước nóng có thể giải phóng formaldehyde - chất gây ung thư cấp 1.

Trước đây, chương trình "News for the Truth" của đài truyền hình vệ tinh Hồ Nam đã thực hiện các thí nghiệm để phát hiện mức độ formaldehyde có trong bát sứ giả. Trong thí nghiệm, các chuyên gia đã đổ nước nóng và dầu nóng vào 6 loại bát sứ giả, sau đó kiểm tra hàm lượng formaldehyde giải phóng.

Kết quả cho thấy sau khi đổ nước nóng, 2 trong số 6 chiếc bát sứ giả có mức thải formaldehyde lần lượt là 0,10mg/m³ và 0,12mg/m³. Sau khi đổ dầu nóng thì lượng formaldehyde lần lượt trong 2 chiếc bát là 0,38mg/m³ và 0,41mg/m³. Trong khi đó, tiêu chuẩn tối đa formaldehyde trong không khí mà Trung Quốc quy định chỉ là 0,08mg/m³. Vì vậy thật không ngoa khi nói rằng sử dụng bát giả sứ kém chất lượng tương đương với việc ăn phải "thuốc độc mãn tính".

Theo Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC), sử dụng bộ chén bát bằng melamine để giữ thức ăn có nhiệt độ cao sẽ khiến thực phẩm bị nhiễm độc, ăn lâu ngày có thể gây sỏi thận. Ngoài ra, formaldehyd được các chuyên gia liệt kê là chất gây ung thư hạng nhất. Tiếp xúc lâu dài có thể gây đột biến gen trong ung thư biểu mô vòm họng, u lympho, khối u não và gây bệnh bạch cầu.

Theo các chuyên gia, đồ giả sứ hiện đang được bày bán rất nhiều do đặc tính chống rơi vỡ cùng giá thành rẻ của nó, nhất là các hàng quán ven đường dùng rất nhiều. Một số bộ đồ ăn của trẻ em cũng được làm bằng vật liệu này. Nếu cứ tiếp tục sử dụng để đựng đồ nóng thì ắt hẳn, mọi người đang dần tích tụ một lượng formaldehyd trong cơ thể và rồi phát bệnh lúc nào không hay.

10 loại đồ uống rất tốt cho sức khoẻ ít ai biết đến(VietQ.vn) - Thường xuyên dùng các loại đồ uống sau đây có thể giúp tăng cường sức khoẻ, hỗ trợ cải thiện tình trạng một số bệnh như viêm khớp, trầm cảm, táo bón,...

Làm sao để dùng bát sứ giả an toàn hơn?

Liên quan tới bát sứ giả, kém chất lượng, các chuyên gia cho biết, bát giả sứ thực chất là loại bát nhựa có vẻ ngoài nhìn khá giống với bát sứ, thường được mọi người lựa chọn để cho trẻ nhỏ sử dụng bởi độ bền và giá thành rẻ. Tuy nhiên, nếu chọn nhầm bát giả sứ “dỏm”, ảnh hưởng đến sức khỏe là rất nghiêm trọng.

Bát sứ giả nếu biết cách dùng thì nó hoàn toàn không gây hại gì. Cũng theo IARC, mọi người khi mua và sử dụng các loại bát sứ cần lưu ý: Cần kiểm tra chắc chắn sản phẩm có nhãn hiệu, có giấy phép sản xuất và tiêu chuẩn chất lượng (QB1999-1994) khi mua bát sứ. Đây là tiêu chuẩn quốc gia cho bộ đồ chén bát bằng nhựa melamine.

Không chọn bát sứ giả có màu quá sáng, nếu sử dụng thì nên chọn màu sáng không có hoa văn vì các loại sơn màu có thể vượt quá tiêu chuẩn kim loại nặng. Không dùng chúng để đựng thực phẩm nóng, chẳng hạn như dầu nóng hay để quay trong lò vi sóng để tránh giải phóng formaldehyd. Hãy chọn lựa những sản phẩm bát giả sứ của những thương hiệu có uy tín, chất lượng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang