Bé sơ sinh nguy kịch vì mẹ cho sưởi ấm bằng than đá

author 06:55 29/03/2016

(VietQ.vn) - Ba người trong gia đình gồm 2 bệnh nhân lớn tuổi và một cháu bé sơ sinh đã phải nhập viện cấp cứu vì ngộ độc khí do sưởi ấm bằng than đá.

Trao đổi với báo Người Đưa Tin vào chiều 28/3, bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cho biết mới đây đơn vị vừa tiếp nhận 3 bệnh nhân trong một gia đình cấp cứu trong tình trạng nguy kịch do ngạt khí. Bác sĩ Nguyễn Xuân Thái - Phó khoa cấp cứu chống độc (Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh) xác nhận có thông tin trên và cho biết: “Bốn ngày trước, có hai bệnh nhân lớn tuổi nhập viện trong tình trạng da niêm mạc tái. Cháu bé sơ sinh thì lơ mơ, khó thở, mặt mày tím tái”.

Hiện, cháu bé sơ sinh đã qua cơn nguy kịch và được theo dõi tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh

Hiện cháu bé sơ sinh đã qua cơn nguy kịch và được theo dõi tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh. Ảnh Người Đưa Tin

Ngay sau đó, các bệnh nhân được khẩn trương cho thở oxy và truyền dịch. Trong quá trình điều trị thì khí độc đã từ từ thải ra ngoài và cả 3 bệnh nhân đã thoát khỏi nguy kịch. Nguyên nhân sau đó được xác định là ngộ độc khí carbon monoxide (CO) do sưởi than đá sưởi phòng kín.

Sự việc xảy ra vào ngày 24/3, chị Nguyễn Thị Phương Trang, trú tại phường Văn Yên (TP Hà Tĩnh) vừa mới sinh. Gia đình đã đốt than đá đổ xông cho sản phụ ở trong phòng kín. Sau khoảng 3 giờ đồng hồ sưởi than trong phòng, sản phụ Trang, bà Xuân (mẹ chồng sản phụ Trang) và con trai mới sinh bắt đầu có biểu hiện khó thở, mặt mày tím tái.

Ngay sau đó, cả 3 người được người nhà đưa tới bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cấp cứu. Hiện, sức khỏe của sản phụ trang và bà Xuân đã dần ổn định. Riêng cháu bé sơ sinh vẫn đang được tiếp tục theo dõi tại khoa Nhi.

Theo các chuyên gia y tế, ngộ độc khí than là do thiếu oxy não nên ngộ độc quá nặng sẽ gây tử vong, còn những người sống được thì lại mất trí tuệ. Càng ở phòng kín thì nguy cơ ngộ độc khí CO càng tăng. Quá trình nhiễm độc khí xảy ra rất nhanh, khi bệnh nhân bắt đầu cảm thấy có điều gì đó “bất thường” cũng là lúc không còn khả năng kháng cự rồi lịm dần. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời thì có thể dẫn đến tử vong.

Theo thông tin trên báo Sức khỏe và Đời sống, vào khoảng 20h15 ngày 26/2, Viện Y học biển Việt Nam đã tiếp nhận bệnh nhân Trần Anh Q, 15 tuổi (Hải Phòng). Trước đó, bệnh nhân được phát hiện trong tình trạng ngất trong nhà tắm đầy mùi khí gas. Bệnh nhân đã được người nhà đưa đi cấp cứu ngay sau đó.

Các bác sĩ khuyến cáo không nên cho mẹ và bé sơ sinh sưởi ấm bằng than đá trong phòng kín để tránh bị ngộ độc khí CO

Các bác sĩ khuyến cáo không nên cho mẹ và bé sơ sinh sưởi ấm bằng than đá trong phòng kín để tránh bị ngộ độc khí CO. Ảnh minh họa

Tại khoa Cấp cứu biển và Hồi sức tích cực, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân Q. bị ngộ độc khí CO. Sau khi sơ cứu bệnh nhân được chuyển sang Trung tâm Y học dưới nước và oxy cao áp. GS.TS Nguyễn Trường Sơn - Viện trưởng Viện Y học biển Việt Nam đã trực tiếp hội chẩn cùng các bác sĩ chuyên khoa  và quyết định cho bệnh nhân vào buồng điều trị oxy cao áp cấp cứu ngay.

Sau 6 tiếng điều trị tích cực bệnh nhân đã tỉnh táo hoàn toàn, tiếp xúc tốt, nói rõ, trả lời đúng, Glassgow đạt 15 điểm, các chỉ số mạch, huyết áp, SPO2 bình thường. Bệnh nhân được xuất viện sau 3 ngày điều trị, sức khỏe hoàn toàn ổn định.

Trước tình trạng ngày càng nhiều tai nạn thương tâm do sưởi than gây nên. Các bác sỹ và chuyên gia y tế đã khuyến cáo các gia đình, đặc biệt là gia đình có sản phụ không nên sưởi than trong phòng kín dễ gây ngộ độc khí cho cả mẹ và trẻ sơ sinh.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang